8 ส.ค. 2020 เวลา 06:43 • ข่าว
เรียนรู้เพื่อป้องกัน การส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศญี่ปุ่น ส่งผลต่ออัตราการติดโรคโควิด-19 และจำนวนผู้เสียชีวิตที่เพิ่มมากขึ้น แต่เมื่อมันเป็นนโยบาย สิ่งที่ทำได้ก็คือการกำหนดมาตรการกำกับและการคาดโทษได้เท่านั้น ขณะนี้โตเกียวอุ้มจำนวนตัวเลขคนติดเชื้อสูงที่สุดในประเทศ
cr:thaipbs.or.th
นโยบายของท่านนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น นายชินโซ อาเบะ ที่พยายามกระตุ้นภาวะเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการท่องเที่ยวที่เป็นหัวใจหลักของประเทศ หลังจากที่เกิดวิกฤตจากการติดเชื้อโควิด-19 กันทั่วโลก การปล่อยให้ประเทศมีอัตราการเพิ่มจำนวนผู้ติดเชื้อ และจำกัดการตรวจเชื้อ อาจส่งผลให้เห็นถึงสัดส่วนการติดเชื้อที่ซ่อนอยู่อาจสูงกว่าที่คาดหมายได้หรือไม่
เนื่องจากประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศในฝันที่คนไทยชอบเดินทางไปเที่ยวและชอบไปบ่อยๆ บางคนไปแทบทุกปี จนถึงขณะนี้รัฐบาลญี่ปุ่นได้ยืดระยะเวลาไม่อนุญาตเข้าประเทศออกไปอีก จนถึง 31/8/2020นี้ และยกเลิกวีซ่าที่ได้ออกให้ช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และให้ผู้ที่ต้องการเดินทางตรวจเช็คกับทางสถานทูตเพื่อความแน่นอน และผลการที่ไทยไม่เข้าร่วมCPTPPกับ11ประเทศจะส่งผลต่อคนไทย ที่จะขอเข้าประเทศญี่ปุ่นตามสิทธิพิเศษที่เคยได้รับหรือไม่ ต้องติดตาม
การอนุญาตเข้าประเทศตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้เมื่อ30/7/2020
1. จะต้องมีเอกสาร Re-Entry Permission (การได้รับอนุญาตให้กลับเข้ามาในญี่ปุ่นได้อีก) โดยสำหรับคนไทย จะต้องเป็น Re-Entry Permission ที่ทางการญี่ปุ่นออกให้ก่อนวันที่ 2 เม.ย.2563
2. ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 31 ส.ค.2563 ผู้ที่มี Re-Entry Permission จะสามารถเดินทางกลับเข้าญี่ปุ่นได้ ต่อเมื่อมีเหตุผลเป็นกรณีพิเศษเท่านั้น
3. ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.2563 เป็นต้นไป ผู้ที่มี Re-Entry Permission จะสามารถเดินทางกลับเข้าญี่ปุ่นได้โดยไม่ต้องมีเหตุผลเป็นกรณีพิเศษ แต่จะต้องแสดงเอกสารดังต่อไปนี้
“Letter of Confirmation of Submitting Required Documentation for Re-entry into Japan” หรือเรียกสั้นๆ ว่า “Re-entry Confirmation Letter” ซึ่งออกโดยสถานเอกอัครราชทูต/สถานกงสุลใหญ่ของญี่ปุ่นในต่างประเทศที่ผู้ที่จะเดินทางเข้าญี่ปุ่นอาศัยอยู่
เอกสารแสดงผลการตรวจ PCR ภายใน 72 ชั่วโมง ก่อนเวลาออกเดินทางของเที่ยวบินที่จะบินเข้าญี่ปุ่น และการกักตัวตามมาตรการของญี่ปุ่นอีก14วัน
cr:news.co.th/bd
ในขณะที่สถานการณ์การระบาดติดเชื้อของโควิด-19ยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วโลก และภายในประเทศญี่ปุ่น
เมื่อ15/7/2020 ผู้ว่าโตเกียวได้ประกาศภาวะฉุกเฉินเนื่องจากมีการระบาดโดยพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นถึง1000-1200/วัน และแนะนำให้คนโตเกียวหลีกเลี่ยงการออกจากนครโตเกียว ซึ่งนายกรัฐมนตรีเองได้กำหนดแนวทางกับทุกจังหวัดให้สามารถตัดสินใจในการบริหารตามความเหมาะสม ทำให้เห็นถึงท่าทีการจัดการของประเทศที่มุ่งดำเนินนโยบายด้านเศรษฐกิจนำสุขภาพ
cr:thairath online
และจำนวนการค้นหาผู้ติดเชื้อ ด้วยการตรวจหาเชื้อมีน้อย(นโยบาย?) พบว่ามีอัตราการตรวจน้อยและการเพิ่มขึ้นของอัตราป่วยที่สูงขึ้น แสดงถึงสถานการณ์การระบาดที่น่าจะต้องนำมาพิจารณา ในการตัดสินใจไปท่องเที่ยวในญี่ปุ่น
แน่นอนว่าญี่ปุ่นไม่ประกาศการ Lock Down อีกทั้งพยายามไม่ประกาศภาวะฉุกเฉิน การป้องกันตัวเองและการยึดหลักมาตรการที่ช่วยลดความเสี่ยง และยังให้มีการส่งเสริมการท่องเที่ยวต่อไป
cr: tnnworldtoday
หลัก 3 C ใช้เพื่อการหลีกเลี่ยง
Confined space คือ หลีกเลี่ยงสถานที่แคบ
Crowded places คือ หลีกเลี่ยงที่มีจำนวนคนแออัด
Closed contact คือ หลีกเลี่ยงการใกล้ชิด (ติดตัว)
cr: tnnworldtoday
และถ้าฝ่าฝืนบทลงโทษคือการเปิดเผยแหล่งหรือสถานที่เป็นแหล่งระบาดให้สาธารณะรับทราบ ทำให้รู้ได้ว่าทางการให้สิทธิกับผู้ประกอบการและบทลงโทษนั้นต้องพิจารณาอย่างลึกซึ้ง ว่าประเทศญี่ปุ่นให้สิทธิในการกระทำได้อย่างอิสระ และจะใช้คำว่าขอความร่วมมือมากกว่าห้าม
อาจเป็นที่มาของการที่มีการระบาดอย่างรวดเร็วของญี่ปุ่นในขณะนี้ก็เป็นได้
Reference
โฆษณา