8 ส.ค. 2020 เวลา 04:42 • ธุรกิจ
⚠️ [ANALYSIS] ⚠️ ด้วยการตวัดปากกาเซ็นคำสั่งเดียวของทรัมป์ กำลังจะทำให้สงครามเย็นระหว่างสองประเทศมหาอำนาจคืบคลานเข้ามากระทบกับชีวิตของผู้คนอีกหลายพันล้านคน 🇺🇸🔥🇨🇳 และอาจไม่ได้เป็นผลดีต่อธุรกิจของสหรัฐซะทีเดียว
ด้วยคำสั่งเดียวของประธานาธิบดีทรัมป์ การสั่งแบนแอป #TikTok และ #WeChat ในสหรัฐอเมริกาภายในเวลา 45 วันกำลังสร้าง #ความสับสน #ความตื่นตระหนก และ #ความหวาดกลัวไปทั่วโลก
ทางด้าน TikTok นั้นหากทางบริษัทจีนยังยอมขายธุรกิจให้กับทางบริษัทสหรัฐนั้นก็อาจจะใช้งานได้อยู่ต่อ แต่ดูท่าแล้วตัวที่จะเป็นปัญหามากกว่าคือ WeChat ซึ่ง #จะส่งผลกระทบต่อคนทั่วโลกมากกว่า TikTok อย่างแน่นอน
1️⃣ ผลกระทบนี้ไม่ได้ส่ง #ผลลบต่อธุรกิจแอปชื่อดังของจีนเท่านั้น (Tencent หุ้นบริษัทแม่ของ WeChat ราคาหุ้นร่วงไป -10% ตั้งแต่คำสั่งทรัมป์ประกาศออกมา) แต่อุตสาหกรรมเทคโนโลยีและธุรกิจของชาวอเมริกันทั้งรายใหญ่และเล็กอีกจำนวนมากก็กำลังต้องพึ่งพาแอปชื่อดังของจีนเหล่านี้เพื่อขายสินค้าในจีน โดยปัจจุบันสหรัฐมีผู้ใช้ WeChat อยู่ถึงประมาณ 20 ล้านคนเกือบๆ 10% ของประชากร
2️⃣ แอป WeChat และธุรกิจต่างๆของ Tencent นั้นแทบที่จะ #ฝังรากลงไปอยู่ในผู้บริโภค มากกว่า 1 พันล้านคนของจีนเข้าไปแล้ว และนี่ก็เป็นช่องทางที่สะดวกที่สุดสำหรับธุรกิจของสหรัฐที่จะเข้าถึงตลาดผู้บริโภคที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างจีนได้ง่ายๆ
ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจอย่าง Wal-Mart, Starbucks, NBA, Nike และบริษัทอื่นๆอีกมากมาย ต่างได้ทำสัญญาธุรกิจระยะยาวกับ Tencent กันไว้หมดแล้วและหลายฝ่ายก็กำลังมึนงงกับคำสั่งที่ออกมาอย่างไม่คาดฝันในครั้งนี้
3️⃣ อีกทั้งระบบของ WeChat ซึ่งมีผู้ใช้มากกว่า 1 พันล้านคนทั่วโลกนั้นตั้งระบบให้ผู้คนสามารถติดต่อกันได้โดย #ไม่ต้องแลกเปลี่ยนหมายเลขโทรศัพท์หรืออีเมล ทำให้เมื่อคำสั่งของทรัมป์นี้ประกาศออกมา ผู้ใช้หลายพันล้านคนกำลังจำเป็นต้องรีบโพสต์รายละเอียดหมายเลขโทรศัพท์หรืออีเมลส่วนตัวเพื่อให้เพื่อนฝูงในต่างแดนของเขายังสามารถยังติดต่อกันได้อยู่... สร้างความตื่นตระหนกไปทั่วโลก
4️⃣ ธุรกิจในสหรัฐที่อาจโดนกระทบจากคำสั่งแบนในครั้งนี้อย่างหนักแบบคาดไม่ถึงก็คงจะเป็น #Apple บริษัทที่เพิ่งคว้าตำแหน่งบริษัทที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก
เหตุผลที่ Apple ได้ครองตำแหน่งนี้ก็เพราะความนิยมในจีนที่ทาง Apple ทำไว้ได้ดีมาก โดยส่วนแบ่งตลาด Smart Phone ในจีนนั้นทาง Apple ขายได้ดีเป็นอันดับที่ 2 รองจาก Huawei เพียงแค่บริษัทเดียว (Huawei ได้ส่วนแบ่งตลาด 30% ในขณะที่ Apple ได้ไป 20%)
แต่การสั่งแบน WeChat ของทรัมป์นั้นกำลังทำให้ประชาชนชาวจีนไม่พอใจเป็นอย่างมาก และจากโพลล่าสุดที่สำรวจมาสาวก IPhone ว่า 5% ในจีนนั้นก็พร้อมที่จะเปลี่ยนมือถือออกจาก Apple ทันที ถือเป็นสัญญาณที่อันตรายมาก
5️⃣ Eric Schmidt อดีต CEO ของ Google เคยได้ทำนายไว้เมื่อ 2 ปีก่อนว่า ในอีก 10 ปีข้างหน้าโลกอินเทอร์เน็ตจะถูกแบ่งเป็นออกเป็น 2 ขั้ว เป็นขั่วทางสหรัฐและทางจีน เพราะจากการที่จีนเริ่มแบนและขัดกรองข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตทั้งหมดที่จะไหลเข้ามาในประเทศนั้น จะทำให้จีนกลายเป็นหนึ่งระบบในตัวเองเลย ตัดขาดจากระบบอินเทอร์เน็ตของสหรัฐและโลก
แต่วันนี้ด้วยคำสั้งของทรัมป์ #การเริ่มแบ่งโลกอินเทอร์เน็ต ออกเป็น 2 ขั้วนั้นอาจเกิดขึ้นเร็วกว่าที่เราคิดไว้จริงๆเสียอีก !
⛔️ ติดตามทุกข่าวสารสำคัญในตลาดโลกและสาระที่น่าสนใจจากเพจผ่านทาง #LINE ด้วยได้นะครับ
#ทันโลกกับTraderKP
โฆษณา