8 ส.ค. 2020 เวลา 13:38 • ความคิดเห็น
ถ้าพูดถึง มั่นคง และ มั่งคั่ง สองคำนี้ ใครๆ ก็คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่าเราต่างปรารถนาที่จะได้มันมา เพราะมันหมายถึง ความสมบูรณ์พรั่งพร้อมในชีวิต คือความสุข คือความปลอดภัย คือทุกๆ อย่าง ที่มนุษย์ทุกคนต่างอยากจะไขว่คว้ามันมา เพื่อให้มีทรัพย์สินเงินทองมากเพียงพอไว้สำหรับใช้จ่ายและเป็นที่ยอมรับของคนในสังคม แล้วความมั่นคง และความมั่งคั่งคืออะไร อย่างไหนสำคัญกว่ากัน
ความมั่นคง Security (ตามพจนานุกรมของผู้เขียนเอง 😉) คือ ความรู้สึกอยู่รอดปลอดภัย ความมีเสถียรภาพ และยากต่อการถูกทำลาย นี่จึงเป็นสาเหตุที่ใครๆ ก็อยากมีความมั่นคงในชีวิต
ส่วนความมั่งคั่ง Wealth (ตามความเข้าใจของผู้เขียนเองเช่นกัน 😅) คือ การมีทรัพย์สินเงินทองจำนวนมาก เพียงพอที่จะทำให้เราสามารถใช้ชีวิตได้อย่างอิสระ มีเวลาเหลือเฟือที่จะไปทำอะไรก็ได้ที่อยากทำ
เมื่อเราเข้าใจคำจำกัดความของแต่ละคำแล้ว ต่อมาอย่างไหนจะสำคัญกว่ากัน เรามาลองพิจารณากันค่ะ
เราจะลองตั้งสมมุติฐาน โดยให้ “บ้าน” เป็นตัวแทนของ ความมั่นคง และ “เงิน” เป็นตัวแทนของ ความมั่งคั่ง
โดยสมมุติฐานง่ายๆ ว่าถ้าเรามี “บ้าน” จะสามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง? ซึ่งในทางบัญชี "บ้าน" จัดเป็นสินทรัพย์ประเภทหนึ่งเหมือนกันกับ ”เงิน” แต่มีสภาพคล่องต่ำกว่า
ถ้าถามว่า จะนำบ้านไปทำอะไรได้บ้าง ที่ผู้เขียนพอจะนึกออก นอกจากเป็นที่อยู่อาศัยแล้ว ก็อาจจะใช้เป็น Home office หรือไม่ก็ให้เช่า หรือไม่ก็ขายเป็นเงิน ซึ่งแต่ละช้อย จะต้องใช้เวลาในการแปลงบ้าน เพื่อให้ได้อีกสิ่งหนึ่งมา อาจจะค่อนข้างนานแตกต่างกันไป
แล้วถ้าเป็นโจทย์เดียวกัน แต่เปลี่ยนจาก “บ้าน” เป็น “เงิน” กล่าวคือ ถ้ามี "เงิน" จะสามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง? โจทย์ข้อนี้ ผู้เขียนคิดว่าทุกคนก็น่าจะคิดเหมือนกันว่ามันรู้สึก ง่ายขึ้นมาเยอะเลย เพราะเงิน จัดเป็นสินทรัพย์ที่อยู่ในสภาพคล่องสูง สามารถจะแปลงไปเป็นอย่างอื่นได้ทันที หรือเร็วถึงเร็วมาก
เพราะฉะนั้น ถ้าเรามีเงิน ก็สามารถนำไปซื้อบ้าน ซึ่งเป็นสิ่งที่มนุษย์คิดว่าเป็นปัจจัยพื้นฐานที่ต้องมีเพื่อสร้างความมั่นคงให้กับชีวิตได้เลย
และยังสามารถซื้อความมั่งคั่งเพิ่มขึ้นได้อีก โดยการนำไปลงทุนต่างๆ เพื่อสร้างรายได้ขึ้นมาใหม่ไม่จำกัด ขึ้นอยู่กับขีดความสามารถของแต่ละบุคคล
จากสมมุติฐานข้างต้น จึงน่าจะพอสรุปได้ว่า ความมั่งคั่ง มีความสำคัญมากกว่า ความมั่นคง เราจึงควรจัดลำดับความสำคัญของสองสิ่งนี้ให้ถูกต้องเสียก่อน เพื่อจะได้ไม่เสียโอกาสในการสร้างความมั่นคั่งและความมั่นคงให้กับชีวิตนะคะ
ดังนั้น เราจึงต้องเริ่มสร้างความมั่งคั่งสะก่อน แล้วความมั่นคงก็จะค่อยๆ ตามมาภายหลังเองค่ะ 😊😊
อย่างไรก็ตาม บทความข้างต้น เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนบุคคลของผู้เขียนเอง หากใครมองต่าง หรือคิดเห็นอย่างไร สามารถแชร์ความคิดเห็นเพื่อแลกเปลี่ยนทัศนะคติกันได้นะคะ
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
ขอบคุณสำหรับทุกการไลค์ แชร์ คอมเม้นท์ และการติดตามนะคะ 😘😘

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา