8 ส.ค. 2020 เวลา 12:12 • ข่าว
TODAY BRIEF : สรุปประเด็นน่าสนใจทั่วโลกวันที่ 8 ส.ค. 2020
(1.) มูลนิธิ Bill & Melinda Gates เตรียมบริจาคเงิน 150 ล้านดอลลาร์ให้แก่สถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย (Serum Institute of India) ซึ่งเป็น 1 ในผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ที่สุดของโลก เพื่อให้สถาบันช่วยผลิตวัคซีน COVID-19 ให้ได้ตาม Demand ทั่วโลก
การพัฒนาครั้งนี้จะกระทำร่วมกับ Gavi ซึ่งได้กลายมาเป็นพันธมิตรในการผลิตวัคซีนของพวกเขา โดยเบื้องต้นมูลนิธิต้องการให้สถาบันพัฒนาวัคซีนเพื่อแจกจ่ายให้กับประเทศยากจนเป็นจำนวน 100 ล้านโดส และจำกัดราคาขายสูงสุดเพียง 3 $/โดส
(2.) เครื่องบินของสายการบิน Air India Express ซึ่งบรรทุกผู้โดยสาร 190 คนได้เกิดอุบัติเหตุเครื่องบินตกกระแทกในรัฐ Kerala ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศอินเดีย ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 17 คนรวมถึงกัปตัน
หลังจากลงจอดที่ท่าอากาศยานประจำเมือง Kozhikode ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่มีลมมรสุมกรรโชกและฝนตกหนัก เครื่องบินได้เกิดการลื่นไถลออกนอกรันเวย์ และพุ่งชนสิ่งต่าง ๆ จนขาดออกเป็น 2 ส่วน
ก่อนหน้าจะลงจอด เครื่องบินออกเดินทางมาจากท่าอากาศยานในประเทศดูไบ และผู้โดยสารเกือบทั้งหมดภายในเครื่องเป็นแรงงานข้ามชาติ
(3.) เศรษฐกิจของสหรัฐฯ ได้มีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 1.8 ล้านตำแหน่งในเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา ขณะที่อัตราว่างงานลดลงเหลือ 10.2% ซึ่งตัวเลขทั้ง 2 ดูดีขึ้นกว่าครั้งก่อน และดูดีกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการเอาไว้
อย่างไรก็ตาม การฟื้นตัวของการจ้างงานดูเหมือนจะชะลอตัวลงนับตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นถึง 4.8 ล้านคน เนื่องจากการระบาดครั้งใหม่ที่รุนแรงขึ้นในวงกว้างของ COVID-19 ได้ทำให้หลายรัฐต้องกลับมาใช้มาตรการ Lockdowns อีกครั้ง
(4.) การเจรจาต่อรองระหว่าง Democrats และ Republicans ได้พังทลายลง หลังจากความพยายามที่จะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหม่ผ่านรัฐสภาของประเทศ ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ตอบสนองต่อความอับจนของพวกเขาโดยกล่าวว่า "เขาจะเป็นผู้ลดภาษีเงินเดือนเพียงฝ่ายเดียว"
นอกจากนี้ เขาจะระงับการไล่ลูกจ้างออก และการชำระคืนเงินกู้ของนักเรียน หากสมาชิกรัฐสภาไม่สามารถบรรลุข้อตกลงได้ในเร็ว ๆ นี้ โดยแนวคิดดังกล่าวอาจได้รับความนิยมแม้ว่าประธานาธิบดีจะไม่มีอำนาจในการสั่งการก็ตาม
(5.) อเมริกาได้เพิ่มความขัดแย้งของพวกเขาต่อจีน ซึ่งทวีความรุนแรงขึ้นตั้งแต่ข้อพิพาทเรื่องแอพ TikTok ไปจนถึงเมืองฮ่องกง โดยล่าสุดกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตรทางการเงินกับ Carrie Lam ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง รวมถึงเจ้าหน้าที่ทางการจีนอีก 10 คน
สหรัฐฯ กล่าวโทษ Carrie Lam ในข้อหา "ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลปักกิ่งเพื่อปราบปรามอิสรภาพและกระบวนการทางประชาธิปไตย" สำหรับการที่เธอปรับใช้กฏหมายความมั่นคงใหม่ภายในเมืองเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา
(6.) กลุ่มพี่น้องตระกูลราชปักษะ (Rajapaksa brothers) ได้ขยายการปกครองของพวกเขาในการเลือกตั้งรัฐสภาของประเทศศรีลังกา และด้วยการสนับสนุนจากพันธมิตรในแนวร่วม จะทำให้พวกเขามีกลุ่มคนซึ่งคิดเป็น "ส่วนใหญ่ของประเทศ" ที่พยายามขยายอำนาจของประธานาธิบดี Gotabaya Rajapaksa
ขณะเดียวกัน พวกเขาก็ยังรักษาอดีตประธานาธิบดี Mahinda Rajapaksa ซึ่งเป็นพี่ชายของเขาให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของประเทศต่อไป และด้วยแนวทางการปกครองที่เน้นความเป็นชาตินิยมของชาวสิงหล ตระกูลราชปักษะจะสามารถปกครองบ้านเมืองไปได้พร้อม ๆ กับการกวาดล้างคู่แข่งให้หมดไป
(7.) ประเทศมอริเชียส (Mauritius) ได้ประกาศเข้าสู่สภาวะฉุกเฉินทางด้านสิ่งแวดล้อม หลังจากเรือบรรทุกน้ำมัน MV Wakashio ของญี่ปุ่นที่ติดค้างอยู่ เริ่มปล่อยน้ำมันลงไปยังน่านน้ำใกล้กับอุทยานแห่งชาติทางทะเล
MV Wakashio ได้เข้ามาเกยตื้นใกล้ชายฝั่งตั้งแต่วันที่ 25 กรกฏาคมที่ผ่านมา ขณะที่บรรทุกเชื้อเพลิงไว้กว่า 4,000 ตันภายในเรือ ขณะที่ Greenpeace Africa เตือนว่าการระบายน้ำมันออกมาจะทำให้เกิดหายนะอย่างร้ายแรงกับเศรษฐกิจของประเทศ รวมถึงสายพันธุ์สัตว์น้ำที่อาศัยอยู่ใน Lagoon ซึ่งเป็นบริเวณทะเลสาบน้ำเค็มริมชายฝั่ง
อนึ่ง ประเทศมอริเซียสได้ขอความช่วยเหลือต่อประเทศฝรั่งเคส และฝรั่งเคสได้ส่งทีมไปช่วยเหลือแล้วในปัจจุบันนี้
(8.) Goldman Sachs ได้ปรับตัวเลขผลประกอบการในไตรมาสที่ 2 เพื่อรวมค่าใช้จ่ายทางกฏหมายเพิ่มเติมอีก 2 พันล้านดอลลาร์ สำหรับการมีส่วนร่วมในเรื่องอื้อฉาวทางการเงินภายในประเทศมาเลเซีย จนทำให้เงินหลายพันล้านดอลลาร์หายไปจาก 1MDB ซึ่งเป็นกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติของมาเลเซีย
บทบัญญัติพิเศษดังกล่าวได้หักลบกับผลกำไรทั้งหมดเกือบ 2.2 พันล้านดอลลาร์ ที่พวกเขาได้รายงานมาในช่วงก่อนหน้านี้
(9.) Saad al-Jabri อดีตเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองของซาอุดิอาระเบียกล่าวหา Muhammad bin Salman (MBS) มกุฎราชกุมารของราชอาณาจักร และผู้ปกครองโดยพฤตินัย (คนที่มีอำนาจปกครองประเทศ ไม่ว่าบุคคลนั้นจะทำสิ่งที่ถูกต้องหรือไม่) ว่ามีความพยายามที่จะลอบสังหารเขา
Saad al-Jabri ได้ตัดสัมพันธ์กับ MBS และหนีไปยังประเทศแคนาดา โดยเขาอ้างว่าเคยมีการส่งหน่วยพิเศษเข้ามาโจมตีเพื่อหมายเอาชีวิตเขาในเดือนตุลาคมปี 2018 ซึ่งเป็นเวลาไม่นานหลังจากมีการสังหาร Jamal Khashoggi นักข่าวชาวซาอุฯ
เอกสารที่ยื่นต่อศาลอเมริกันระบุว่ามือสังหารถูกส่งกลับไปยังสนามบินที่เมืองของประเทศแคนาดา
(10.) ในสัญญาณของกฏหมายและบทลงโทษที่เข้มงวดขึ้น รัฐมนตรีด้านสิ่งแวดล้อมของประเทศนามิเบีย (Namibia) กล่าวว่าการลักลอบล่าแรดลดลงถึง 63% ในปีนี้เมื่อเทียบกับปี 2019 ขณะที่การลักลอบล่าช้างลดลงมากถึง 80%
ก่อนหน้านี้ การลักลอบล่าสัตว์ป่าภายในทวีปแอฟริกาตอนใต้นั้นถือเป็นเรื่องปกติที่มักเกิดขึ้นบ่อยครั้ง โดยส่วนหนึ่งมาจาก Demand ที่เพิ่มขึ้นในฝั่งเอเชีย โดยเฉพาะนอแรดและงาช้าง ซึ่งถูกนำมาใช้เป็นของล้ำค่า และยาสมุนไพรพื้นบ้าน
(11.) British Airways ประกาศแผนการที่จะปลดพนักงานหลายพันคนออกจากบริษัท หลังจากมีพนักงานเพียง 6,000 คนเท่านั้นที่สมัครใจจะลาออกด้วยตนเอง ขณะที่บริษัทกล่าวว่าพวกเขาจะต้องลดพนักงานถึง 30% จากทั้งหมด 42,000 คน หรือคิดเป็นประมาณ 12,600 คน ซึ่งหมายความว่าบริษัทจะปลดพนักงานเพิ่มอีกราว 6,600 คน
(12.) อัพเดทภาพรวม Coronavirus ทั่วโลก (Graphic by Bloomberg)
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
อยากลงทุน อยากมีเงินเก็บอย่างจริงจัง แต่ไม่มีพื้นฐาน World Maker มีคอร์สเรียนดี ๆ มาแนะนำให้ครับ รายละเอียดคลิกเลย !!
โฆษณา