9 ส.ค. 2020 เวลา 03:38 • ธุรกิจ
ติดตาม INTUCH ผู้นำกลุ่มโทรคมนาคม
งบลูกออกมาดี งานนี้หุ้นแม่จะเป็นยังไง ?
ในช่วงไตรมาส 2 ประจำปีพ.ศ. 2563 มานี้ พวกเราคงจะเห็นว่าราคาของ “หุ้นกลุ่มโทรคมนารมและการสื่อสาร” ก็ได้เริ่มมีการฟื้นตัวขึ้นมาอ่อนๆบ้างแล้ว
หลังจากที่ได้ลงไปทำราคา Bottom ไว้เมื่อกลางเดือนมีนาคม 63 ที่ผ่านมา ซึ่งในตอนนี้ก็ตลาดคงจะมองภาพออกแล้วว่า
ช่วงที่ดัชนี SET ได้ตกลงไปต่ำกว่า 1,000 จุดนั้น “อาจจะ” เป็นแค่การ Panic Sell และในตอนนี้ราคาของหุ้นในตลาดบ้านเราก็ได้ฟื้นตัวกันขึ้นมาอยู่ในจุดที่เริ่ม “ตึงตัว” เรียบร้อยแล้ว
แต่ในสัปดาห์นี้ถ้าเพื่อนๆคนไหนได้ติดตามข่าวของการประกาศงบการเงินของเหล้าบริษัทจดทะเบียนต่างๆมาแล้วนั้นก็คงจะเห็นว่าบริษัทอย่าง THCOM และ ADVANC มีตัวเลขงบในไตรมาส 2 ที่ดีกว่าคาด
วันนี้พวกเรา หุ้นพอร์ทระเบิด ก็เลยจะมาพูดคุยถึงประเด็นนี้กันบ้าง เพราะงบของบริษัทลูกๆออกมาสดใสเช่นนี้แล้ว หุ้นแม่อย่าง INTUCH ก็ไม่น่าจะพลาดการจับตามองของเราเช่นกัน
ก่อนอื่นก็จะขอเล่าไปถึงงบ THCOM ที่ทำเซอไพรส์ตลาดกันไปด้วยกำไรที่เติบโตขึ้นถึง 468% เทียบกับปีก่อน ซึ่งก็จะมีสาเหตุหลักๆมาจาก “รายการพิเศษ” จากรายได้ค่าชดเชยประกันไปกว่า 726 ล้านบาท
พอมีข่าวแบบนี้ออกมาราคาหุ้น THCOM ก็วิ่งขึ้นไปทำ New high ในรอบปีที่ 6.25 บาทกันเลยทีเดียว และเมื่อวานนี้(6 ส.ค. 63) ADVANC ก็ได้ประกาศงบออกมา “ดีกว่าที่ตลาดคาด” ไปอีกเช่นกัน
โดยตัวเลขกำไรสุทธิของ ADVANC ก็ได้ออกมาที่ 7 พันล้านบาท ซึ่งจะถือว่าเพิ่มขึ้นจากไตรมาส 1 ถึง 4% จากที่ตลาดและนักวิเคราะห์ได้คาดไว้ว่ากำไรในไตรมาสนี้จะติดลบไปราวๆ 8% แต่ถึงอย่างไรแล้วถ้าเราแกะไปดูก็จะพบว่าADVANC มีกำไรมาจากอัตราแลกเปลื่ยนเท่านั้น ไม่ได้เติบโตมาจาก Core Profit หรือรายได้จากการดำเนินงานที่แท้จริง
ซึ่งแน่นอนว่าผลกระทบที่เกิดกับ ADVANC นั้นก็มี Covid-19 เข้ามาเป็นตัวเร่ง ทำให้งบของหุ้นกลุ่มธุรกิจโทรศัพท์มือถือดูไม่ค่อยจะดีสักเท่าไหร่ แต่ในบรรทัดสุดท้ายแล้วงบของ ADVANC ก็จะถือว่าออกมาราวๆกับที่ตลาดคาด และอาจจะดีกว่านิดหน่อย
ตรงนี้ก็ทำให้หุ้นแม่ หรือบริษัทที่เป็น Holding company อย่าง INTUCH หรือบมจ. อินทัช โฮลดิ้งส์ ดูมีความน่าสนใจขึ้นมาเล็กน้อย เพราะจากเดิมนั้น INTUCH ก็จะถือเป็นหุ้นดีที่จ่ายปันผลมาอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดอัตราปันผลจะอยู่ที่ประมาณ 4.67%
โดย INTUCH ก็จะเป็น Holding company ที่ลงทุนในธุรกิจโทรคมนาคม, สื่อ, เทคโนโลยี และดิจิทัล ซึ่งจะแบ่งการลงทุนออกได้ 3 กลุ่มคือธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคมไร้สาย, กลุ่มธุรกิจดาวเทียมและธุรกิจต่างประเทศ และอื่นๆผ่านADVANC, THCOM ที่เป็นบริษัทย่อย
1
💰 งบการเงินของ INTUCH
ปี 60 รายได้ 22,543 ล้านบาท
ขาดทุน 10,673 ล้านบาท
ปี 61 รายได้ 20,404 ล้านบาท
กำไร 11,490 ล้านบาท
ปี 62 รายได้ 17,682 ล้านบาท
กำไร 11,083 ล้านบาท
(ล่าสุด)ไตรมาส 1 ปี 2563
รายได้ 4,053 ล้านบาท
กำไร 2,740 ล้านบาท
เรียกได้ว่ารายได้และกำไรนั้นมีการซึมลงมาเรื่อยๆจากผลกระทบของทั้ง Trade war ระหว่างจีน-สหรัฐ ลุกลามมายังการแพร่ระบาดของ Covid-19 ต่อมาที่มาตรการของ กสทช. แต่ INTUCH ก็ยังคงพยายามรักษาระดับกำไรไว้ให้หดตัวลงไปไม่มาก และที่สำคัญก็คือยังคงมีเงินไว้จ่ายปันผลให้กับนักลงทุน
นอกจากนี้ INTUCH ยังเริ่มมีการกระจายความเสี่ยงด้วยการเข้าไปลงทุนในธุรกิจ อี-คอมเมิร์ซ, ดิจิตอลไลฟ์, ดิจิตอลมีเดีย, ฟินเทค, เฮลท์เทค และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจไว้อีกด้วย ซึ่งตรงนี้ก็จะต้องมาเฝ้ารอกันว่าพวกเขาจะสร้างเงินให้งอกเงยจากธุรกิจเหล่านี้ได้หรือไม่
แต่ถึงอย่างไรแล้ว INTUCH ก็ยังคงเป็นหุ้นอีกหนึ่งตัวที่ถือว่าเป็นหุ้นที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐานของไทย เพราะ“โทรคมนาคมและการสื่อสาร” นั้นได้กบายมาเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นในยุค 4.0 ไปเรียบร้อยแล้ว
สุดท้ายแล้วบทความนี้ก็เป็นแค่เพียงการนำเสนอข่าวและมุมมองที่น่าสนใจของบริษัท ไม่ได้เป็นการแนะนำให้เพื่อนๆเข้าไปลงทุนกันแบบไม่ศึกษาแต่อย่างใด
1
สำหรับวันนี้ก็คงจะมีเรื่องของ INTUCH มาฝากกันไว้เพียงเท่านี้ แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้า
สวัสดีครับ...
⭐️กลับมาอีกแล้วว...รถด่วนขบวนสุดท้ายสำหรับห้อง VIP.หุ้น..TFEX สุด Exclusive By ทีมงานไก่จ๋า⭐️
เพียงแค่ท่านเปิดบัญชีกับเรา โดยมีผู้สนับสนุนใจดี
เปิดบัญชี TFEX สัญญาละ 25
หุ้นค่าคอม ล้านละ 500
.
.
สิทธิพิเศษลูกค้าใหม่ หุ้น& TFEX รับสิทธิเข้าห้องไลน์ VIP สุดพิเศษพร้อมแนะนำกลยุทธ์ทุกวัน ฟรี!!! ย้ำว่าฟรี‼️‼️
.
ด่วน!! จำนวนจำกัด...
กดได้เลย
โฆษณา