9 ส.ค. 2020 เวลา 18:12 • การเมือง
POLITICS : การเดินทางไปเยือนไต้หวันของสหรัฐฯ ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว ซึ่งแน่นอนว่าเรื่องนี้จะเป็นการเพิ่มความตึงเครียดระหว่างพวกเขาและประเทศจีน
Alex Azar รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสุขภาพและบริการมนุษย์ของสหรัฐ ได้เดินทางไปถึงไต้หวันแล้วในวันนี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบหลายทศวรรษที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอเมริกาได้เดินทางไปยังเกาะซึ่งจีนอ้างว่าเป็นดินแดนที่ตนปกครองมาตั้งแต่อดีตกาล
แน่นอนว่าการไปเยือนครั้งนี้ สหรัฐฯ และไต้หวันได้เปิดเผยอย่างชัดเจนว่านี่คือการร่วมมือกันเพื่อต่อต้านจีน โดย Azar จะเจรจากับผู้นำของไต้หวันตั้งแต่เรื่องของการตอบสนองต่อ COVID-19 ในระดับนานาชาติ (ซึ่งจีนกีดกันไต้หวันมาตลอดไม่ให้มีบทบาทในด้านนี้) ไปจนถึงการจัดหาอุปกรณ์ทางการแพทย์และเทคโนโลยีต่าง ๆ
เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ มีกำหนดการที่เจรจากับรัฐมนตรีด้านสาธาณสุขของไต้หวันในวันนี้ (10 ส.ค. 2020) นอกจากนี้คาดว่าจะพบกับประธานาธิบดี Tsai Ing-wen ในวันเดียวกัน
ไต้หวันนั้นถือเป็น 1 ในประเทศที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลกสำหรับการควบคุม COVID-19 ขณะที่สหรัฐฯ คือประเทศที่มีการแพร่ระบาดรุนแรงที่สุดในโลก
ดังนั้นเพื่อให้เป็นไปตามมาตรการควบคุมไวรัสที่เข้มงวดของประเทศ คณะผู้แทนของ Azar จะปฏิบัติตามมาตรการต่าง ๆ รวมถึงการทดสอบความเจ็บป่วยก่อนออกเดินทางจากสหรัฐฯ และยังได้รับการตรวจอีกครั้งเมื่อเดินทางมาถึงไต้หวัน นอกจากนี้ยังมีการติดตามอุณหภูมิร่างกายประจำวัน รวมถึงการสวมหน้ากากในที่สาธารณะ
เหตุการณ์ดังกล่าวได้สร้างความเดือดดาลให้กับจีน ซึ่งต้องเผชิญกับความท้าทายจากสหรัฐฯ ในหลาย ๆ ด้านนับตั้งแต่เริ่มมีสงครามการค้าขึ้นในปี 2018
Wang Wenbin โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า
"รัฐบาลปักกิ่งต่อต้านอย่างรุนแรง ในการมีปฏิสัมพันธ์กันอย่างเป็นทางการของสหรัฐฯ และไต้หวัน รวมถึงเรื่องนี้ยังเป็นประเด็นที่อ่อนไหวที่สุดในความขัดแย้งต่าง ๆ นา ๆ ระหว่างสหรัฐฯ และจีน"
ขณะที่ Jonathan Sullivan ผู้อำนวยการฝ่ายประเทศจีนของสถานบันวิจัยแห่งเอเชีย และเป็นรองศาสตราจารย์ที่มหาวิทยาลัย Nottingham กล่าวว่า
"การมาเยือนของ Alex Azar นั้นเป็นครั้งแรกที่เกิดขึ้นในรอบหลาย 10 ปี ดังนั้นเหตุผลที่ว่าพวกเขามาติดต่อกันเรื่องสุขภาพและ COVID-19 จึงเป็นเรื่องที่เลื่อนลอยและเชื่อไม่ได้ แต่ในทางกลับกัน นี่เป็นการส่งสัญญาณบางอย่างถึงรัฐบาลปักกิ่งท่ามกลางความสัมพันธ์ของสหรัฐฯ และจีนที่กำลังเสื่อมลงอย่างรวดเร็ว"
นอกจากนี้ยังมีเรื่องของความวุ่นวายทางการเมืองซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับเกาะไต้หวันและทะเลจีนใต้ ซึ่งก็ดูเหมือนจะทวีความรุนแรงขึ้นไปทุกวัน ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศของไต้หวัน สวนกลับคำวิจารณ์ของจีนว่ารัฐบาลปักกิ่งนั้นเป็นพวกที่สร้างปัญหาไปทั่วโลก
"สิ่งที่รัฐบาลจีนทำได้ก็คือการหยุดแสดงความคิดเห็นที่ไร้ความรับผิดชอบในเวทีระหว่างประเทศ และหยุดแทรกแซงตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราของไต้หวัน"
"พวกเขาควรจะคืนอำนาจทางการเมืองให้แก่ประชาชน ฟังเสียงของประชาชน และเข้าใจความต้องการของประชาชน เพราะทั้ง 1.4 ล้านคนนั้นสมควรได้รับเสรีภาพ"
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
อยากลงทุน อยากมีเงินเก็บอย่างจริงจัง แต่ไม่มีพื้นฐาน World Maker มีคอร์สเรียนดี ๆ มาแนะนำให้ครับ รายละเอียดคลิกเลย !!
โฆษณา