9 ส.ค. 2020 เวลา 23:14 • ข่าว
MORNING BRIEF : สรุปประเด็นน่าสนใจทั่วโลกวันที่ 10 ส.ค. 2020
(1.) อเมริกามีผู้ติดเชื้อ COVID-19 ทะลุ 5 ล้านคนเรียบร้อยแล้ว ขณะที่บราซิลซึ่งเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดอันดับ 2 ของโลก มีผู้ติดเชื้อทะลุ 3 ล้านคน และอินเดียซึ่งมีผู้ติดเชื้อเป็นอันดับ 3 ล่าสุดอยู่ที่เกือบ 2.2 ล้านคน
และเนื่องจากมีสัดส่วนของผู้ติดเชื้อที่คาดว่าจะไม่แสดงอาการอีกมาก ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อจริง ๆ ทั่วโลกสูงกว่าตัวเลขที่แสดงออกมาอย่างแน่นอน
ขณะเดียวกันมีผู้เสียชีวิตกว่า 162,000 รายในสหรัฐ ซึ่งถือเป็นสถิติที่สูงกว่าการเสียชีวิตจากสงครามโลกครั้งที่ 1 เสียอีก
(2.) Saudi Aramco ประกาศว่าพวกเขาจะจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นเป็นมูลค่า 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์สำหรับปีนี้ แม้ผลกำไรในไตรมาสที่ 2 ของปีจะลดลงถึง 73% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน
นอกจากนี้บริษัทยังได้สูญเสียตำแหน่งของบริษัทที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกให้แก่ Apple Inc. เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา
(3.) ที่เมืองเบรุตเกิดเหตุประท้วงครั้งใหญ่หลังจากมีการระเบิดของสารแอมโมเนียมไนเตรท ณ บริเวณท่าเรือของเมือง ซึ่งได้คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 150 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 6,000 คน
ผู้ประท้วงบางคนเรียกร้องให้มีการลุกฮือเพื่อโค่นล้มรัฐบาล ขณะที่นักบวชคริสเตียนนิกายมาโรไนต์ระดับสูงของประเทศยังเรียกร้องให้คณะรัฐมนตรีลาออก
(4.) นักวิจัยชาวอินเดียเริ่มตรวจสอบกล่องดำของเครื่องบิน Boeing 737 ของสายการบิน Air India Express ซึ่งเกิดเหตุการณ์ไถลออกจากรันเวย์วันเมื่อศุกร์ที่ผ่านมา ขณะกำลังลงจอดท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่มีฝนตกหนักและลมมรสุมกรรโชก
อุบัติเหตุดังกล่าวได้คร่าชีวิตผู้คนไป 18 ราย ซึ่งถือเป็นภัยพิบัติทางอากาศที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2010
(5.) ความกังวลเกี่ยวกับการระบาดของ COVID-19 ระลอกที่ 2 ภายในสหภาพยุโรปได้เพิ่มมากขึ้น หลังจากอังกฤษประกาศตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นจำนวนสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา
ข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากหน่วยงานของรัฐบาลประกาศว่าพวกเขายังมีชุดทดสอบ COVID-19 อีกประมาณ 750,000 ชุด เนื่องจากความกังวลเรื่องความปลอดภัย
(6.) เนื่องจากสมาชิกฝ่าย Democrats และ Republicans ในสภาคองเกรสยังคงอยู่ห่างไกลจากการบรรลุข้อตกลงเพื่อปรับใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหม่ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ก็ได้สั่งการด้วยตัวของเขาเอง โดยการลงลายเซ็นในคำสั่งบริหารพิเศษเพื่อขยายระยะเวลาของการห้ามปลดพนักงาน การระงับชำระหนี้ของนักเรียน/นักศึกษา และเงินช่วยเหลือผู้ว่างงานอีก 400 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์
อย่างไรก็ตามรัฐบาลประจำรัฐต่าง ๆ จะต้องช่วยจ่าย 100 ดอลลาร์สำหรับสวัสดิการว่างงาน ซึ่งแน่นอนว่าหลายรัฐไม่สามารถจ่ายได้ ดังนั้นคำสั่งของเขาจึงยังเป็นข้อกังขาอยู่จนถึงปัจจุบันนี้
(7.) ชาวเบลีรุส ได้ออกไปเลือกตั้งประธานาธิบดีของพวกเขา โดยคาดว่ามีแนวโน้มสูงที่ Alexander Lukashenko ซึ่งเป็นผู้ดำรงตำแหน่งอยู่ในปัจจุบันจะชนะการเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 6 ติดต่อกัน
อย่างไรก็ตาม Svetlana Tikhanouskaya คือคู่แข่งคนสำคัญซึ่งกำลังเป็นภัยคุกคามที่ใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เขาดำรงตำแหน่งมา เนื่องจากสามีของเธอซึ่งเป็นบล็อกเกอร์ต่อต้านรัฐบาลถูกจำคุกโดยรัฐบาลของ Lukashenko
(8.) อัพเดทภาพรวม Coronavirus ทั่วโลก (Graphic by Bloomberg)
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
อยากลงทุน อยากมีเงินเก็บอย่างจริงจัง แต่ไม่มีพื้นฐาน World Maker มีคอร์สเรียนดี ๆ มาแนะนำให้ครับ รายละเอียดคลิกเลย !!
โฆษณา