10 ส.ค. 2020 เวลา 01:33 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ENERGY : Saudi Aramco รายงานผลกำไรลดลง 50% ในช่วงครึ่งปีแรก
Saudi Aramco บริษัทน้ำมันแห่งชาติของประเทศซาอุดิอาระเบีย ได้รายงานผลกำไรสุทธิลดลงถึง 50% ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2020 ซึ่งสะท้อนถึงปีแห่งความหายนะสำหรับตลาดน้ำมันและเศรษฐกิจโลก ขณะที่นานาประเทศต่างกำลังต่อสู้อยู่กับการระบาดของไวรัส
ตามรายงานซึ่งเปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา บริษัทมีผลกำไรสุทธิอยู่ที่ 2.32 หมื่นล้านดอลลาร์ตลอดครึ่งปีแรก โดยลดลงจาก 4.69 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงเดียวกันของปี 2019
โดรวมแล้วบริษัทน้ำมันส่วนใหญ่ของซาอุดีอาระเบีย และ Saudi Aramco ยังคงจ่ายเงินปันผลในไตรมาสที่ 2 เป็นจำนวน 1.875 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเท่ากับจำนวนเงินที่พวกเขาจ่ายให้แก่ผู้ถือหุ้นในไตรมาสแรก
นอกจากนี้ยังกล่าวว่าพวกเขาจะจ่ายเงินปันผลต่อไปในไตรมาสที่ 3 แม้กระแสเงินสดอิสระ (Total free cash flow) ของพวกเขาในช่วงครึ่งปีแรกจะลดลงเหลือ 2.11 หมื่นล้านดอลลาร์ จาก 3.8 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงเดียวกันของปี 2019
Amin Nasser ประธานและ CEO ของ Saudi Aramco กล่าวว่า
"แรงกดดันที่แข็งแรงจากความต้องการและราคาน้ำมันที่ลดลง ได้สะท้อนให้เห็นในผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ของเรา"
ซึ่งนี่เป็นแถลงการณ์ครั้งแรกจากผู้บริหารของ Saudi Aramco นับตั้งแต่บริษัทเข้าสู่ตลาดหุ้นเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม Nasser กล่าวว่าสิ่งที่เลวร้ายที่สุดน่าจะผ่านไปแล้ว และพวกเขายังคงมีมุมมองที่ค่อนข้างเป็นบวกต่อ Demand น้ำมันในระยะยาว แม้ว่าราคาจะลดลงไปถึงระดับติดลบในเดือนเมษายนที่ผ่านมา และแม้ว่าตลาดจะกลับมามีเสถียรภาพไปเรียบร้อยแล้ว แต่ราคาน้ำมันดิบ Brent ยังคงลดลงมากกว่า 30% ในปีนี้
ส่วนเรื่องการจ่ายเงินปันผลนั้น พวกเขากล่าวว่า
"สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงความคล่องตัว ความแข็งแกร่ง และความยืดหยุ่นของ Aramco ในทุกวัฏจักรของตลาด โดยความตั้งใจที่แน่วแน่ของเราคือการจ่ายเงินปันผลให้ได้ตามเป้าหมายที่ระดับ 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์"
รายจ่ายด้านต้นทุนของบริษัทอยู่ที่ 6.2 พันล้านดอลลาร์สำหรับในไตรมาสที่ 2 และ 1.36 หมื่นล้านดอลลาร์สำหรับ 6 เดือนแรกของปี 2020 เทียบกับ 1.45 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงครึ่งแรกของปี 2019
แม้บริษัทยักษ์ใหญ่อื่น ๆ ในอุตสาหกรรมต่างก็เผชิญกับวิกฤตที่รุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งของตลาดน้ำมัน แต่ Saudi Aramco ยังคงมองโลกในแง่ดีว่าจะมีการฟื้นตัวอีกครั้งตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 เป็นต้นไป
"เรากำลังมองเห็นการฟื้นตัวบางอย่างในตลาดพลังงาน เนื่องจากหลายประเทศได้ผ่อนคลายมาตรการ Lockdowns และเริ่มกลับมาดำเนินเศรษฐกิจของพวกเขาใหม่อีกครั้ง แม้ว่าโดยรวมแล้วการระบาดจะส่งผลให้รายได้ตลอดปีของพวกเราลดลง"
ขณะที่บริษัทในสหรัฐอเมริกาและยุโรปบางแห่ง ได้ถูกบังคับให้ปรับลดมูลค่าของสินทรัพย์ประเภทน้ำมันลงอย่างมาก รวมถึงประเมินมูลค่าสุทธิใหม่อีกครั้ง และบริษัทขนาดเล็กในอุตสาหกรรม Shale Oil ของสหรัฐฯ ได้ล้มละลายไปเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีภาระหนี้สินอย่างมหาศาล และไม่สามารถทำกำไรได้กับราคาน้ำมันในปัจจุบัน
อนึ่ง Saudi Aramco ได้ถูก Apple แซงหน้าในฐานะบริษัทที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยหุ้นของ Apple เพิ่มขึ้น 10.47% ทำให้มีมูลค่ารวม 1.84 ล้านล้านดอลลาร์ ขณะที่ Saudi Aramco มีมูลค่า 1.76 ล้านล้านดอลลาร์ ณ วันเดียวกัน
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
อยากลงทุน อยากมีเงินเก็บอย่างจริงจัง แต่ไม่มีพื้นฐาน World Maker มีคอร์สเรียนดี ๆ มาแนะนำให้ครับ รายละเอียดคลิกเลย !!
โฆษณา