10 ส.ค. 2020 เวลา 17:47 • ข่าว
POLITICS : ผู้ประกอบการสื่อในเมืองฮ่องกงถูกจับกุม หลังจากเขาปลุกระดมผู้ประท้วงเพื่อประชาธิปไตย ขณะที่จีนได้ประกาศคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐ 11 คนเพื่อเป็นการตอบโต้ที่สหรัฐฯ คว่ำบาตร Carrie Lam และเจ้าหน้าที่คนอื่น ๆ ของจีน
1
Source : Bloomberg
คดีที่โด่งดังที่สุดในขณะนี้ก็คือการที่ตำรวจฮ่องกงจับกุม Jimmy Lai ซึ่งเป็นผู้ประกอบการสื่อ NextDigital ฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยภายในฮ่องกง นอกจากนี้ยังบุกเข้าไปที่ออฟฟิศของเขาเพื่อตรวจค้นบางอย่าง สำหรับการต่อต้านนักเคลื่อนไหวภายใต้กฏหมายความมั่งคงฉบับใหม่แห่งชาติ
Lai ถูกใส่กุญแจมือขณะที่เขาถูกนำตัวไปโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ และยังมีอีก 9 คนถูกจับกุมในข้อหาที่มีการสมรู้ร่วมคิดกับต่างประเทศหรือปัจจัยภายนอกอื่น ๆ ซึ่งเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของชาติ โดยปัจจุบันกำลังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบ สืบสวน สอบสวน
รายชื่อบุคคลสำคัญที่ถูกจับกุมมีดังนี้
1. Jimmy Lai
2. Jimmy Ian ลูกชายของ Lai
3. Jimmy Timothy ลูกชายของ Lai
4. Cheung Kim Hunh ประธานฝ่ายบริหารของ NextDigital
5. Royston Chow Tat Kuen หัวหน้าฝ่ายการเงินของ NextDigital
6. Kith Ng ประธานฝ่ายบริหารของ Next Animation Studio
นอกจากนี้ สำนักข่าว South China Morning Post รายงานว่า Wilson Li Chung-chak นักข่าวอิสระของ ITV อดีตสมาชิกของกลุ่มนักเคลื่อนไหวที่ถูกยุบไปแล้ว ถูกจับในข้อหาสมรู้ร่วมคิดกับ Andy Li ซึ่งเป็นสมาชิกของกลุ่มตรวจสอบการเลือกตั้ง
1
รายงานระบุว่าเจ้าหน้าที่กว่า 200 นายได้บุกเข้าไปยังสำนักงานใหญ่ของ Lai ขณะที่ตำรวจฮ่องกงกล่าวใน Facebook ว่าพวกเขาได้รับหมายค้นที่ศาลออกให้เพื่อมอบอำนาจในการเข้าไปตรวจค้นอาคารในย่าน Tseung Kwan O ซึ่งเป็นที่ตั้งของ Next Digital เพื่อสอบสวนอาชญากรรมที่เป็นอันตรายต่อความมั่นคงของชาติ
1
ตำรวจได้เก็บหลักฐานจำนวน 25 ชิ้นไปตรวจสอบ สืบสวน สอบสวนเบื้องต้น โดย Li Kwai-Wah ผู้กำกับระดับสูงของกองกำลังตำรวจฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติกล่าวว่า มีการตรวจค้นในห้องทำงานและเอกสารรายงานต่าง ๆ เนื่องจากหนึ่งในผู้ที่ถูกจับกุมมีสำนักงานอยู่ที่นั่น
อ้างอิงจากงานวิจัยของมหาวิทลัยจีนแห่งฮ่องกงระบุว่า Apple Daily ซึ่งเป็นสำนักข่าวย่อยของ NewDigital มีส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุดเมื่อเทียบกับสื่ออื่น ๆ ทั้งฉบับพิมพ์และฉบับออนไลน์
อนึ่งแล้ว กลุ่มสื่อของ Lai โดยเฉพาะ Apple Daily เป็นสื่อที่เคยปลุกระดมและสนับสนุนการประท้วงที่สั่นคลอนเมืองในปี 2019 แต่ก็เป็นเวลาหลายปีก่อนหน้านั้นแล้วที่พวกเขาคือผู้มีบทบาทสำคัญเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวทางการเมืองภายในฮ่องกง
นอกจากนี้ Lai ยังเคยถูกจับในปี 2019 ด้วยเช่นกัน โดยข้อหาที่เขามีส่วนร่วมในการชุมนุมอย่างผิดกฏหมายเมื่อปีนั้น และขู่มขู่นักข่าวเมื่อ 2 ปีก่อน แม้จะได้รับการประกันตัวออกไป แต่หลังจากนั้นหลายเดือน เขาก็ถูกเรียกไปที่ศาลในข้อหาการช่วยเหลือและปลุกระดมผู้ประท้วงในวันที่ 4 มิถุนายน ซึ่งเป็นวันครบรอบของการสังหารหมู่ที่เทียนอันเหมิน (Tiananmen)
อย่างไรก็ตาม หุ้นของบริษัทพุ่งขึ้นถึง 344% สู่ระดับ 0.4 ดอลลาร์ฮ่องกงในช่วงบ่ายของการเทรดด้วยปริมาณเข้าซื้ออันมหาศาล หลังจากลดลง 17% ในการเทรดช่วงเช้าของวันซึ่งทำให้ราคาหุ้นร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ (ไม่นับราคา IPO) ที่ประมาณ 0.1 ดอลลาร์ฮ่องกง
หลังจากพุ่งขึ้นไป 344% หุ้นได้ปรับตัวลงมาสู่ระดับ 0.25 ดอลลาร์ฮ่องกง
กฎหมายความมั่นคงซึ่งต่อต้าน การโค่นล้ม การแยกตัว การก่อการร้าย และการสมรู้ร่วมคิดกับกองกำลังต่างชาติ ทำให้เกิดความกลัวในหมู่นักเคลื่อนไหวและรัฐบาลต่างประเทศ ว่าจีนจะใช้กฎหมายนี้เพื่อริดรอนเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชน
สหรัฐฯ เป็นผู้นำรัฐบาลต่างประเทศในการแสดงความกังวลต่อกฎหมาย โดยกล่าวว่าฮ่องกงไม่ได้รับการพิจารณาให้เป็นประเทศที่มีอิสระเพียงพออีกต่อไป และได้เพิกถอนสถานะพิเศษทางการค้าระหว่างฮ่องกงกับสหรัฐฯ บางอย่างออกไป
ล่าสุดในวันนี้ จีนโต้กลับด้วยการประกาศคว่ำบาตรเจ้าหน้าของสหรัฐฯ 11 คน รวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงอย่างวุฒิสภาชิก 4 คนคือ Marco Rubio, Ted Cruz, Tom Cotton และ Pat Toomey นอกจากนี้ยังมี Kenneth Roth ซึ่งเป็นผู้อำนวยการฝ่ายบริหารของ Human Rights Watch แม้ว่าพวกเขายังคงหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่อาวุโสในฝ่ายบริหารของทรัมป์
Hu Xijin บรรณาธิการของ Global Times สำนักข่าวที่บริหารโดยพรรคคอมมิวนิสต์จีนกล่าวใน Twitter ของเขาว่า
"การจับกุมและคว่ำบาตรดังกล่าว แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลฮ่องกงไม่ได้เกรงกลัวการคุกคามจากการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ซึ่งจริง ๆ แล้วการคว่ำบาตรเหล่านี้กำลังผลักดันข้าราชการฮ่องกงให้เดินทางกลับไปยังปักกิ่ง"
(ความหมายตรงนี้ก็คืออาจส่งผลดีต่อจีน เนื่องจากได้ทรัพยากรกลุ่มมันสมองกลับเข้าไปทำงานภายในประเทศ)
ก่อนหน้านี้ ฮ่องกงได้ประกาศห้ามผู้สมัครเข้ารับตำแหน่งที่สนับสนุนประชาธิปไตยจำนวน 12 คน จากการลงเลือกตั้งฝ่ายนิติบัญญัติของประเทศ จากนั้นก็ได้ประกาศเลื่อนการเลือกตั้งออกไป 1 ปี ซึ่งเดิมกำหนดไว้ในเดือนกันยายนนี้
ปัจจุบัน คณะกรรมการประจำสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติ (The Standing Committee of the National People’s Congress) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านกฎหมายระดับสูงของจีนกำลังประชุมกันอยู่ที่ปักกิ่งและคาดว่าจะหารือกันเกี่ยวกับปัญหาที่จะเกิดขึ้นจากการเลื่อนการเลือกตั้งออกไป
ส่วนรายชื่อเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ 11 คนที่ถูกคว่ำบาตรล่าสุดมีดังนี้
สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ
1. Marco Rubio
2. Ted Cruz
3. Tom Cotton
4. Pat Toomey
5. Chris Smith สมาชิกรัฐสภาคองเกรส
6. Kenneth Roth ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารขององค์กรด้านสิทธิมนุษยชนของสหรัฐฯ
7. Carl Gershman ประธานสำนักงานส่งเสริมประชาธิปไตยแห่งชาติของสหรัฐฯ
8. Michael Abramowitz ประธานของกลุ่มครัวเรือนเพื่อเสรีภาพของสหรัฐฯ
ส่วนอีก 3 คนไม่ได้มีการเปิดเผยรายชื่อออกมา ขณะที่ Zhao Lijian โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวว่า
"เพื่อตอบสนองต่อพฤติกรรมที่ไม่ถูกต้องของสหรัฐฯ จีนได้ตัดสินใจที่จะใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อบุคคลเหล่านั้น ซึ่งประพฤติตัวไม่ดีในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับฮ่องกง"
อย่างไรก็ตาม พวกเขาไม่ได้ระบุว่าการคว่ำบาตรจะนำไปสู่อะไรบ้าง และมีข้อจำกัดอะไรอีกบ้าง
ล่าสุด Steven Mnuchin รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของสหรัฐฯ ผู้ซึ่งช่วยให้การเจรจาทางด้านการค้าที่ยืดเยื้อมานานระหว่างสหรัฐฯ และจีนบรรลุข้อตกลง กล่าวว่า
"สหรัฐฯ จะยืนหยัดอยู่ข้างชาวฮ่องกง และเราจะใช้เครื่องมือและเจ้าหน้าที่ของเราเพื่อต่อต้านผู้ที่บ่อนทำลายเสรีภาพของพวกคุณ"
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
อยากลงทุน อยากมีเงินเก็บอย่างจริงจัง แต่ไม่มีพื้นฐาน World Maker มีคอร์สเรียนดี ๆ มาแนะนำให้ครับ รายละเอียดคลิกเลย !!
โฆษณา