10 ส.ค. 2020 เวลา 07:56 • ธุรกิจ
Tiktok เสนอเงินลงทุนก้อนใหญ่ให้อังกฤษ !
อย่างที่ทราบกันว่าขณะนี้ Tiktok และ ByteDance กำลังเจอปัญหาภายในสหรัฐอเมริกา จากการที่ประธานาธิบดี Donald Trump ได้ประกาศขู่เอาไว้ว่าถ้ายังไม่สามารถสรุปการซื้อขายแอพได้ภายในเดือนกันยายน
ก็จะมีคำสั่งบล็อคการใช้งานแอพ Tiktok ภายในประเทศสหรัฐอเมริกาออกซะ ในฐานะมาตรการลงโทษที่ Tiktok แอบขโมยข้อมูลผู้ใช้งาน และส่งข้อมูลเหล่านั้นกลับไปให้รัฐบาลจีน
Tiktok เลยมีความจำเป็นที่จะต้องหันออกไปประเทศอื่นๆ เพื่อเตรียมแผนสำรองในการตั้งสำนักงานใหม่ ซึ่งหนึ่งในเป้าหมายที่ Tiktok วางแผนไว้ก็คือกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ
ในฐานะที่ประเทศอังกฤษเป็นฐานการลงทุนให้กับบริษัท และรัฐวิสาหกิจจากประเทศจีนมานานมากกว่าทศวรรษแล้ว ทั้ง Huawei ทั้งบริษัทด้านพลังงาน และบริษัทด้านการขนส่งอื่นๆก็ไปลงที่อังกฤษหลายบริษัท
มูลค่ารวมๆนั้นไม่ตำกว่าหลัก 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ Tiktok จึงคิดจะเดินในเส้นทางเดียวกันนั้นกับบริษัทอื่นๆ คือ จะย้ายสำนักงานใหญ่ของ Tiktok ไปไว้ที่กรุงลอนดอน และอาจจะพ่วงมาด้วยการย้ายเซิร์ฟเวอร์ไปอยู่ที่ประเทศไอร์แลนด์ด้วย
โดย Tiktok นั้นได้เสนอเงินลงทุนให้กับรัฐบาลอังกฤษว่า ถ้าหากรัฐบาลอังกฤษเต็มใจให้ Tiktok เข้ามาปฏิบัติการในประเทศอังกฤษอย่างเต็มที่ ก็จะมีการอัดงบลงทุนเข้าประเทศอังกฤษให้ไม่ต่ำกว่า 3,000,000,000 ปอนด์
แต่ด้วยความที่รัฐบาลอังกฤษ และนายกรัฐมนตรี Boris Johnson นั้นยังไม่ได้ออกมาประกาศถึงการตัดสินใจของตนเองอย่างชัดเจนเท่าไรนัก ทำให้ทาง Tiktok ไม่กล้าที่จะดำเนินการใดๆต่อ เพราะกลัวจะมีการสั่งระงับแผนกลางคันจากรัฐบาล
แถมรัฐบาลอังกฤษก็เพิ่งสั่งแบนการใช้งานเทคโนโลยีของบริษัท Huawei ไปอีกเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา จากผลของการกดดันโดยประธานาธิบดี Donald Trump และรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ Mike Pompeo
Tiktok จึงทำได้แค่เพียงรอ และเตรียมรับมือกับสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นภายในอังกฤษ ในอนาคตอันใกล้นี้ แล้วปล่อยให้การตัดสินใจทั้งหมดขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี Boris Johnson
ซึ่งกำลังอยู่ในสภาวะที่ลังเลเป็นอย่างมาก จากการที่อังกฤษนั้นเคยมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อประเทศจีนมาตลอด จีนทุ่มเทเงินลงทุนไปให้อังกฤษมหาศาลมาก ทำให้รัฐบาลอังกฤษเหมือนมีสัญญาใจกับรัฐบาลจีน
ว่าต้องทำดีกับรัฐบาลจีน แต่ด้วยช่วง 4 ปีหลังมานี้ประธานาธิบดี Donald Trump ขึ้นสู่อำนาจ และต้องการที่จะบีบบังคับให้ประเทศพันธมิตรของเขาถอยห่างออกมาจากประเทศจีน
อังกฤษซึ่งมีชนักติดหลังเป็น BREXIT แต่เดิมอยู่แล้ว ทำให้มีทางเลือกทางนโยบาย และทางยุทธศาสตร์น้อยลง คือ ต้องเลือกระหว่างจะเอาเงินจีน หรือจะเอาเงินสหรัฐอเมริกา
เพราะหลังจากอังกฤษออกจากสหภาพยุโรปเมื่อไร อังกฤษต้องหันหน้าไปพึ่งพาสหรัฐอเมริกาหรือจีนเป็นหลัก ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง เพื่อนำประเทศเหล่านี้ย้อนกลับมาเป็นข้อต่อรองกับทางสหภาพยุโรป
อังกฤษเลยอยู่ในทางสองแพร่งต้องเลือกตัดสินใจโดยด่วนว่าจะเอาใจใครระหว่างประธานาธิบดี Donald Trump ที่จะเป็นกุญแจสำคัญพาให้อังกฤษไปได้ดีลการค้าฉบับใหม่ตามที่คุยกันไว้
หรือจะรักษาน้ำใจประธานาธิบดี Xi Jinping ที่มีอิทธิพลมากพอจะสั่งย้ายบริษัทหลายๆบริษัทออกจากประเทศอังกฤษ แล้วเอาไปไว้ในประเทศอื่นๆในแถบสหภาพยุโรปแทน โดยไม่ว่าจะเลือกทางใดก็มีแต่ผลเสียสำหรับอังกฤษทั้งนั้น
อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวจากกระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษนั้นเผยว่า อังกฤษมีแนวโน้มที่จะรับข้อเสนอของ Tiktok ไว้พิจารณา และเปิดทางให้ Tiktok ได้เข้ามาตั้งฐานภายในอังกฤษสูง
เพราะอังกฤษยังไม่อยากที่จะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างอังกฤษและจีนเลวร้ายลงไปมากกว่านี้ การแบน Huawei ในตอนแรกอาจจะมีข้ออ้างที่พอฟังขึ้นได้บ้างว่าโดนสหรัฐอเมริกาข่มขู่มาก ประเทศอื่นๆก็โดน
แต่ถ้ามาแบน Tiktok ด้วยนี้จะทำให้ทางจีนมองว่าเป็นคำประกาศเลือกข้างของประเทศอังกฤษทันทีว่าจะเลือกยืนอยู่ข้าง Donald Trump ซึ่งถ้าว่ากันในเชิงเปรียบเทียบแล้ว อังกฤษอาจจะคิดในแง่ที่ว่าถ้าเลือกจีนตอนนี้
ก็ยังพอไปหวังลุ้นในช่วงเดือนพฤศจิกายนข้างหน้านี้ได้ว่า Donald Trump อาจจะแพ้เลือกตั้งจนไม่สามารถกลับมาเป็นรัฐบาลได้ การเลือกจีนที่จะยังต้องทำธุรกิจไปด้วยกันอีกยาวจึงมีความสมเหตุสมผลมากกว่า
ปล. ตอนนี้เสียงภายในรัฐสภาและรัฐบาลอังกฤษค่อนข้างแบ่งเป็น 2 ฝ่าย ฝ่ายหนึ่งก็อยากให้เอาใจ Donald Trump แต่หลายๆฝ่ายที่คิดในผลเชิงยุทธศาสตร์ระยะยาวก็พยายามโน้มน้าวให้เลือกจีนมากกว่า
References
1. บทความจาก South China Morning Post ชื่อ "TikTok waits on British support before confirming plan for London base"
2. บทความจาก The Telegraph ชื่อ "JLL tasked with finding London home for Tiktok"
3. บทความจาก BBC ชื่อ "Call for TikTok security check before HQ decision"
4. บทความจาก London Evening Standard ชื่อ "TikTok to open London headquarters after Donald Trump row"
5. บทความจาก The Guardian ชื่อ "TikTok ponders HQ in London after Donald Trump’s hostility"
6. บทความจาก CNBC ชื่อ "TikTok is still considering the UK as an option for its global HQ, source says"
7. บทความจาก Reuters ชื่อ "TikTok considers London and other locations for headquarters"
8. บทความจาก CGTN ชื่อ "A guide: TikTok considering London for its global headquarters"
9. บทความจาก South China Morning Post ชื่อ "Some British lawmakers push back on TikTok’s possible HQ move from California to London, sources say"
โฆษณา