10 ส.ค. 2020 เวลา 18:03 • ธุรกิจ
จีนสั่งคว่ำบาตรนักการเมืองอเมริกา แค่ละครตบตา ?
เห็นที่โฆษกของกระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงออกมาในทีวีเมื่อตอนบ่ายนี้ว่าจะทำการสั่งคว่ำบาตรนักการเมืองภายในประเทศสหรัฐอเมริกาจำนวนหนึ่ง รวมถึงนักวิชาการ นักเคลื่อนไหว NGO ด้วย
ซึ่งรายชื่อคนที่จะโดนสั่งขึ้นบัญชีดำนั้นก็ไม่ใช่เรื่องที่คาดเดากันได้ยากครับ หน้าเดิมๆทั้งนั้น Ted Cruz, Marco Rubio, Tom Cotton, Josh Hawley, Kenneth Roth อะไรพวกนี้
ฟังดูชื่อแต่ละคน ผมเชื่อว่าหลายคนน่าจะไม่รู้จัก และแทบจะไม่เคยได้ยินชื่อกันมาก่อนเลย อย่าง Marco Rubio นี้ถ้าใครไม่ติดตามประเด็นการเมืองภายในอเมริกามาก่อนก็คงจะแทบไม่ได้ยินชื่อเลยเหมือนกัน
ใช่ครับ รัฐบาลจีนนั้นเลือกแบน เลือกคว่ำบาตรเฉพาะพวกหางแถว พวกปลายแถวในพรรค Republican และพวก NGO อย่าง Kenneth Roth เป็นหลัก ไม่ได้มีแผนจะแบน Donald Trump หรือ Mike Pompeo
ที่มีสถานะเป็นระดับ High profile หรือเจ้าหน้าที่ระดับสูงของประเทศแต่อย่างใด เพราะรัฐบาลจีนรู้ว่าพวกปลายแถวที่อยู่ในรายชื่อบัญชีดำพวกนี้ เขาไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับจีน หรือไม่มีธุระ กิจการอะไรในจีนอยู่แล้ว
ถ้าจีนจะสั่งอายัดทรัพย์ อายัดคอนโด อายัดรถของคนพวกนี้ที่อยู่ในจีน ก็คงไม่มีผลอะไร เพราะคนพวกนี้อาจจะไม่มีทรัพย์สินอะไรอยู่ในประเทศจีนอยู่แล้วก็เป็นได้ หรือถ้ากระทรวงการต่างประเทศจะเพิกถอนวีซ่าของคนพวกนี้
ถ้าไม่ได้มีหน้าที่การงานอะไรอยู่ในจีน คนพวกนี้ก็ไม่มีเหตุผลอะไรต้องบินมาที่ประเทศจีนอยู่แล้ว การสั่งขึ้นบัญชีดำ หรือคว่ำบาตรคนเหล่านี้จึงแทบไม่มีผลอะไรในเชิงปฏิบัติเลย นอกจากผลทางจิตวิทยา
พวกคนที่ถูกสั่งคว่ำบาตรนี้ก็ไม่ได้รู้สึกเดือดร้อนอะไรด้วยเลย ยังโพสต์ข้อความบน Twitter ล้อเลียนรัฐบาลจีนกันอย่างสนุกสนาน แถมยังพูดจาท้าทายรัฐบาลจีนต่อไปเรื่อยอีก
ถ้าถามว่า หากไม่มีผลอะไรแล้ว จะสั่งคว่ำบาตรทำไม? อันนี้ตอบง่ายๆว่าเรื่องการเมือง และการทูตนี้มันมีเกมเชิงสัญลักษณ์ เกมของการโชว์อิทธิพลบนหน้าสื่อ บนหนังสือพิมพ์กันเยอะ
เหมือนการทำ Photo Ops หรือทำพิธีอะไรบางอย่างออกสื่อนั่นแหละ ผลที่จับต้องได้แทบไม่มี เป็นแค่การกระทำที่หวังผลทางจิตวิทยาล้วนๆ เหมือนเป็นการเล่นขายของเท่านั้นเอง เพราะวันก่อนอเมริกาไปสั่งอายัดทรัพย์สินของ Carrie Lam
จีนก็เลยออกมาโต้ตอบ แต่ถามว่าแต่ละฝ่ายเดือดร้อนอะไรไหม ก็ไม่มี เพราะไม่ได้มีการพุ่งเป้าไปเล่นพวกตัวใหญ่ๆ ถ้าว่าจะไปสั่งคว่ำบาตรหรือสั่งอายัดทรัพย์ของ Donald Trump สิ ถึงจะน่ากลัว
ตามธรรมเนียมแล้ว เขาไม่ค่อยจะไปสั่งอายัด สั่งคว่ำบาตรอะไรผู้นำระดับประเทศกัน เนื่องจากคนระดับผู้นำ พวก High profile 4-5 คนที่มีอำนาจสูงสุดในรัฐบาล อย่างเช่น ประธานาธิบดี นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศเหล่านี้
ถ้าไม่ได้กระทำความผิดระดับผิดมนุษยธรรม ไปเข่นฆ่าประชาชน ก็ไม่โดนตกเป็นเป้าเพ่งเล็งได้ง่ายๆ อย่างมาก ภรรยา หรือลูกอาจจะโดนแทน แบบนี้เรียกว่า Smart sanctions เป็นวิธีการคว่ำบาตรที่เลือกให้เกิดความเสียหายน้อยที่สุด เนื่องจากต้องการใช้เป็นเครื่องมือในการข่มขู่แค่นั้น แต่ไม่ได้ต้องการทำร้ายกัน
เพราะถ้าเมื่อใดที่มีการสั่งคว่ำบาตรผู้นำประเทศที่ในอนาคตต้องมีเรื่องให้เจรจากัน หรือให้ติดต่อ พบปะกันในโอกาสอื่นๆนอกเหนือจากเรื่องการเมืองขึ้นมา มันจะทำให้เกิดปัญหาเรื่องการเดินทาง การทำกิจการต่างๆร่วมกันได้ในอนาคต
ดังนั้นเวลาเจอข่าวเกี่ยวกับเรื่องการคว่ำบาตร หรือคำว่า 'sanction' ที่เกิดขึ้นในระดับบุคคล เช่น สหภาพยุโรปสั่ง sanction ทหารพม่า หรือ รัฐบาลอเมริกาสั่ง sanction เจ้าหน้าที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนภายในมณฑลซินเจียงอะไรพวกนี้
ก็ให้สันนิษฐานไว้ก่อนได้เลยว่า เป็นแค่การกระทำเชิงสัญลักษณ์ เป็นเกมเกมหนึ่งภายในฉากของการเมืองโลกเพียงเท่านั้น ไม่มีอะไรน่าตื่นตกใจ หรือให้ว้าวมากมายนัก
โฆษณา