14 ส.ค. 2020 เวลา 09:00 • ประวัติศาสตร์
โศกนาฏกรรมภูเขาไฟระเบิดแห่ง ‘ปอมเปอี’ จนกลายเป็นซากเมืองแห่งความตาย! ในปัจจุบัน
SHUTTERSTOCK
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
นี่คือเรื่องราวของอดีตมหานครแห่งความรุ่งเรืองในยุคโบราณ แต่กลับต้องเผชิญกับโศกนาฏกรรมภูเขาไฟระเบิด จนทำให้เมืองทั้งเมืองถูกฝังอยู่ใต้พื้นดินเป็นเวลายาวนานนับพันปี และนี่คือเรื่องราวของมหานครแห่งนี้
‘ปอมเปอี’ (Pompeii) ตั้งอยู่ในแคว้นกัมปาเนีย ทางตอนใต้ของประเทศอิตาลี ปอมเปอีเป็นเมืองชายทะเลที่มีทิวทัศน์ชวนให้หลงไหล โดยมี ‘ภูเขาไฟวิสุเวียส’ (Mount Vesuvius) ตั้งตระหง่านเป็นฉากหลัง ก่อตั้งขึ้นเมื่อ 550 ปีก่อนคริสตกาล โดยชาวออสกัน (Oscan) และในช่วง 80 ปีก่อนคริสตกาล เมืองปอมเปอีได้ถูกผนวกรวมกับอาณาจักรโรมัน ปอมเปอีเป็นเมืองท่าทำเลทองเหมาะแก่การลงทุน ทำให้ชาวโรมันจำนวนมากต่างหลั่งไหลกันไปอยู่อาศัยทำมาหากินที่เมืองแห่งนี้ จนกลายเป็นศูนย์กลางการค้าอันมั่งคั่งในยุคนั้น มีอารยธรรมและสถาปัตยกรรมอันรุ่งเรือง ขณะเมืองปอมเปอีมีประชากรอาศัยอยู่ราว 20,000 คน แต่ทว่าความยิ่งใหญ่นั้นมีอันต้องมลายหายลงไปในพริบตา
SHUTTERSTOCK
เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม ค.ศ. 79 ‘ภูเขาไฟวิสุเวียส’ ภูเขาไฟที่หลับไหลมานานกว่า 1,700 ปี ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองปอมเปอีราว 8 กิโลเมตร ได้ระเบิดขึ้นอย่างรุนแรง! ฝุ่นควัน หินลาวา และ แก๊สพิษจำนวนมากถูกพ่นออกมา ท้องฟ้าเหนือเมืองในวันนั้นถูกปกคลุมไปด้วยฝุ่นควันจากภูเขาไฟจนแสงอาทิตย์ไม่อาจส่องลอดได้ เมืองทั้งเมืองตกอยู่ในความมืดมิด และเมื่อเศษเถ้าถ่านและหินลาวาที่ปะทุออกมาเกิดการแข็งตัวและจับตัวกันเป็นหินก้อนใหญ่ หินลาวาเหล่านี้พุ่งลงสู่พื้นดินด้วยความเร็วสูง ชาวเมืองทุกคนต่างตื่นตระหนก รีบวิ่งหนีกันโกลาหล แต่ก็หนีไม่พ้น! ชาวเมืองจำนวนมากเสียชีวิตจากการขาดอากาศหายใจ เนื่องจากสูดดมแก๊สพิษที่แพร่กระจายอยู่ทุกพื้นที่เป็นวงกว้าง ‘ภูเขาไฟวิสุเวียส’ ยังคงปะทุต่อเนื่องไปอีก 2 วัน เหตุการณ์ในครั้งนั้นทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 16,000 เมืองทั้งเมืองถูกฝังอยู่ใต้เถ้าถ่านภูเขาไฟยาวนานกว่า 1,700 ปี
1
SHUTTERSTOCK
ในปี ค.ศ 1534 เมืองปอมเปอีถูกค้นพบครั้งแรก แต่การสำรวจก็ต้องหยุดชะงักไป จนกระทั่งในปี ค.ศ. 1863 นักโบราณคดีได้ทำการขุดหาซากเมืองปอมเปอี และได้ค้นพบร่างของชาวเมืองปอมเปอีที่ถูกฝังไปพร้อมกับเมืองจนกลายเป็นหิน ส่วนใหญ่อยู่ในสภาพที่แสดงท่าทางของความหวาดกลัว ความเจ็บปวดและความพยายามเอาชีวิตรอด ซึ่งเป็นท่าทางก่อนที่พวกเขาจะหมดลมหายใจ ปอมเปอีจึงถูกขนานนามว่า ‘ซากเมืองแห่งความตาย’
SHUTTERSTOCK
ปัจจุบัน 'ปอมเปอี' กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศอิตาลี และในปี ค.ศ. 1997 ได้รับการขึ้นทะเบียนจากองค์การยูเนสโกให้เป็นเมืองมรดกโลก มีนักท่องเที่ยวมาเยือนเมืองแห่งนี้มากกว่า 2 ล้านคนต่อปี
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา