15 ส.ค. 2020 เวลา 04:00 • ประวัติศาสตร์
ได้ไม่คุ้มเสีย! 'ยุทธการที่โบโรดีโน' กองทัพฝรั่งเศสบุกกรุงมอสโกของรัสเซีย ชัยชนะที่จบลงด้วยความพ่ายแพ้ยับเยิน
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
หนึ่งในยุทธการที่นโปเลียน โบนาปาร์ต ประสบความสำเร็จในแง่กลยุทธ์ก็คือยุทธการที่โบโรดีโน เมื่อกองทัพฝรั่งเศสของจอมจักรพรรดินโปเลียนจำนวนเกือบ 200,000 นาย บุกโจมตีกองทัพรัสเซียที่มีจำนวนราว 160,000 นาย จนได้รับชัยชนะ อย่าไรก็ตามชัยชนะครั้งนี้ของนโปเลียน เป็นชัยชนะราคาแพงที่ต้องแลกมาด้วยกำลังพลกว่า 35,000 นาย ที่สูญเสียไป ยังไม่รวมถึงนายพลและนายทหารอีกหลายร้อยนายที่ต้องเสียชีวิตในการรบครั้งนี้ ฝ่ายรัสเซียเองก็สูญเสียหนักเช่นกัน พวกเขาสูญเสียทหารไปราว 45,000 นาย สูญเสียแม่ทัพและนายทหารรวมกันสองร้อยกว่าคนเลยทีเดียว
ความพ่ายแพ้ในสนามรบของกองทัพรัสเซียในครั้งก่อนหน้า ได้ทำให้เหล่าบรรดาขุนนางเริ่มตื่นตระหนกเกี่ยวกับการรุกรานของฝรั่งเศส และได้เรียกร้องต่อพระเจ้าซาร์อเล็กซานเดอร์ ปลดผู้บัญชาการทหารบกอย่าง มิคาเอล อันเดรส บาร์เคย์ เดอ โทลลี ออกจากตำแหน่ง แล้วแต่งตั้งจอมพลมิคาเอล คูตูซอฟ นักการทหารและนักการทูตที่มีฝีมือขึ้นมารับหน้าที่แทน ฝ่ายรัสเซียได้พยายามปกป้องกรุงมอสโกครั้งสุดท้ายในการต่อสู้ที่ป้อมปราการใกล้หมู่บ้านโบโรดีโน กองทัพทั้งสองฝ่ายต่างสูญเสียกำลังพลไปเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะฝ่ายฝรั่งเศส ที่ต้องพบกับปัญหาการลำเลียงเสบียง และการขาดข้อมูลของฝ่ายรัสเซีย นโปเลียนจึงตัดสินใจอยู่ในสนามรบร่วมกับกองทัพของเขา แทนที่จะส่งกองทัพออกไปไล่ล่าพวกกองทัพรัสเซียที่ดักรอและแตกทัพหนีเหมือนที่เคยทำในการรบครั้งก่อน
WIKIPEDIA PD
ยุทธการที่โบโรดีโน เป็นความพยายามของฝ่ายรัสเซีย ที่ต้องการต่อต้านการรุกรานของกองทัพฝรั่งเศสที่บุกเข้ามาใกล้กรุงมอสโก แต่เมื่อฝ่ายรัสเซียได้ทำการต่อสู้และประเมินสถานการณ์ก็พบว่าพวกเขาคงไม่สามารถเอาชนะกองทัพฝรั่งเศส จึงตัดสินใจถอนกำลังออกมาจากสนามรบ รวมไปถึงการอพยพครั้งใหญ่ภายในกรุงมอสโกชนิดที่เรียกได้ว่าไม่มีของมีค่าหรือเสบียงอาหารเหลือให้กองทัพฝรั่งเศสของนโปเลียน จะมีก็เพียงแค่เมืองเปล่า ๆ ที่กองทัพรัสเซียทิ้งเอาไว้ให้ดูต่างหน้าเท่านั้น
ฝ่ายนโปเลียนเองช่วงแรกก็แปลกใจไม่น้อย ที่ฝ่ายรัสเซียทิ้งเมืองร้างเอาไว้ให้ ฝรั่งเศสรอเวลาให้ทางการรัสเซียส่งทูตมาเจรจาเพื่อขอสงบศึกตามธรรมเนียม แต่ทั้งหมดเป็นแผนการที่รัสเซียวางเอาไว้ กล่าวคือ มันเป็นการหลอกล่อให้กองทัพฝรั่งเศสของนโปเลียนเข้ามาติดกับดักเพื่อรบติดพันกับฝ่ายรัสเซีย จนกว่าฤดูหนาวที่แสนโหดร้ายจะมาถึง
แน่นอนว่าสงครามครั้งนี้ นโปเลียนเป็นผู้ชนะในทางกลยุทธ์ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ทั้งหมดเป็นแค่เพียงอุบายที่ฝ่ายรัสเซียวางเอาไว้ นโปเลียนรอการเจรจาขอยุติสงครามจากฝ่ายรัสเซียได้เดือนเศษ ก็เริ่มเห็นเค้าลางไม่ดี เมื่อทหารเริ่มขาดแคลนเสบียงอาหาร เครื่องนุ่งห่ม นโปเลียนจึงต้องรีบถอนกำลังออกจากกรุงมอสโกในภายหลัง เมื่อฝ่ายแมวมองของรัสเซียเห็นก็ได้โอกาส ส่งทหารม้าคอสแซคเข้าโจมตีตลบหลังกองทัพฝรั่งเศสของนโปเลียนที่กำลังอ่อนแอจากภัยหนาวและความอดอยากตลอดทาง
WIKIPEDIA PD
ยุทธการที่โบโรดีโน ทำให้เราได้เห็นถึงความประมาทของนโปเลียน ที่มั่นใจในตัวเองและกองทัพฝรั่งเศสมากเกินไป จนลืมประเมินศักยภาพของฝ่ายศัตรูและข้อจำกัดของฝ่ายตน จนทำให้กองทัพฝรั่งเศสหลายแสนคนต้องเอาชีวิตมาทิ้งในทุ่งหิมะที่หนาวเหน็บในดินแดนรัสเซีย
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา