14 ส.ค. 2020 เวลา 00:16 • ธุรกิจ
ทำความรู้จัก TPCH
กับหุ้นโรงไฟฟ้าที่มี “รัฐบาล” เป็นตัวแปร
เมื่อพูดถึงหุ้นโรงไฟฟ้าในตลาดหลักทรัพย์บ้านเราแล้วล่ะก็ คิดว่าชื่อหุ้นที่เพื่อนๆได้เห็นกันอยู่เป็นประจำก็คงจะหนีไม่พ้นหุ้นอย่าง GULF, BGRIM, EGCO, EA และ GPSC เป็นต้น
แต่ในวันนี้พวกเรา หุ้นพอร์ตระเบิด จะพาเพื่อนๆไปรู้จักกับหุ้นโรงไฟฟ้าอีกตัวหนึ่งของบ้านเราที่มีกำลังการผลิตรวมทั้งหมดอยู่ 119 MW แต่ก็ยังไม่ค่อยมีใครพูดถึงกันมากสักเท่าไหร่นัก
เตรียมตัวให้พร้อมแล้วไปลุยกันเลยดีกว่าครับ...
หุ้นตัวที่ว่าก็คือ TPCH หรือบมจ. พีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้งผู้ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจาก “พลังงานหมุนเวียน” ที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ mai
TPCH ก่อตั้งขึ้นเมื่อปีพ.ศ. 2555 โดยมติของคณะกรรมการจากบริษัทแม่อย่าง TPOLY ที่ในปัจจุบันก็ยังคงเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 1 ด้วยสัดส่วน 41.26% อยู่นั่นเอง
จุดเริ่มต้นของบริษัทก็เริ่มมาจากการที่เห็นว่าโรงไฟฟ้านั้นเป็นธุรกิจที่สามารถสร้างกระแสเงินสดได้ต่อเนื่อง และหลังจากปีพ.ศ. 2558 ที่ TPCH ได้จดทะเบียนในตลาด mai แล้วนั้น ผลประกอบการของทางบริษัทก็ได้มีการเติบโตขึ้นมาอย่างต่อเนื่องจากปริมาณการไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นทุกๆปี
ปัจจุบัน TPCH ได้มีการลงทุนในบริษัทที่ผลิต&จำหน่ายไฟฟ้าจากชีวมวลทั้งหมด 10 บริษัทและจากเชื้อเพลิงขยะมูลฝอยอีก 1 แห่ง โดยที่ลูกค้าของทางพีซี เพาเวอร์ ก็จะมีทั้งสัญญาที่ทำไว้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค, การไฟฟ้าฝ่ายผลิต และการไฟฟ้านครหลวงทั้งในระบบ Adder, FiT และ PPA ในส่วนของโรงไฟฟ้าชีวมวลเลยครับ
💰งบการเงินของ TPCH
ปี 2560 รายได้ 1,121 ล้านบาท
กำไร 208 ล้านบาท
ปี 2561 รายได้ 1,576 ล้านบาท
กำไร 353 ล้านบาท
ปี 2562 รายได้ 1,669 ล้านบาท
กำไร 359 ล้านบาท
(ล่าสุด)ไตรมาส 2 ปี 2563
รายได้ 846 ล้านบาท
กำไร 178 ล้านบาท
ถึงแม้ว่ากำไรในไตรมาส 2 ของ TPCH จะต่ำกว่าที่ตลาดและเหล่านักวิเคราะห์กันไปเล็กน้อยเนื่องจากกำลังการผลิตของโรงไฟฟ้าชีวมวล PTG ขนาด 15 MW ที่มีเพียงราวๆ 14% จากการเริ่ม COD มาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 63
แต่ถึงอย่างไรแล้วปริมาณการขายไฟฟ้าของ TPCH ก็ยังคงมีการเติบโตขึ้นมาเล็กน้อยที่ 7% ซึ่งในส่วนของกำไรปีนี้ก็ต้องมาลุ้นกับโรงไฟฟ้า PTG ว่าจะทำผลงานได้ดีแค่ไหน เนื่องจากว่าโรงไฟฟ้าแห่งใหม่ๆที่กำลังจะ COD นั้นเกิดความล่าช้าจากการให้เจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบเพราะการแพร่ระบาดของ Covid-19
และสำหรับปัจจัยที่จะต้องไปโฟกัสกับ TPCH ก็คือท่าทีและแผนการจากกระทรวงพลังงานว่าทางรัฐบาลจะยังเดินหน้าแผนรับโรงไฟฟ้าไว้อยู่หรือไม่ ? เพราะถ้าหากว่าทุกอย่างยังคงเป็นไปตามขั้นตอนแล้ว การเติบโตของ TPCH ก็คงจะไม่ใช่เรื่องยาก
เรียกได้ว่าเป็น Holding Company ที่ถือครองโรงไฟฟ้าจากพลังงานทางเลือกที่น่าสนใจอีกหนึ่งเจ้าเลยครับสำหรับTPCH เพราะโรงไฟฟ้าชีวมวลและโรงไฟฟ้าขยะนั้นก็ล้วนแล้วแต่เป็นพลังงานที่สะอาดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
1
มาลุ้นกันว่า รัฐบาล จะทำตามสัญญา(แผน)หรือไม่ ?
อย่างไรก็จะต้องมาติดตามกันต่อไปกับ TPCH หุ้นโรงไฟฟ้าที่มี “รัฐบาล” เป็นตัวแปร
สวัสดีครับ...
⭐️กลับมาอีกแล้วว...รถด่วนขบวนสุดท้ายสำหรับห้อง VIP...TFEX สุด Exclusive By ทีมงานไก่จ๋า⭐️
เพียงแค่ท่านเปิดบัญชีกับเรา โดยมีผู้สนับสนุนใจดี
เปิดบัญชี TFEX สัญญาละ 25
หุ้นค่าคอม ล้านละ 500
.
.
สิทธิพิเศษลูกค้าใหม่ หุ้น& TFEX รับสิทธิเข้าห้องไลน์ VIP สุดพิเศษพร้อมแนะนำกลยุทธ์ทุกวัน ฟรี!!! ย้ำว่าฟรี‼️‼️
.
.
สุดพิเศษแอดไก่จ๋าแถมให้ คือสัมมนาออนไลน์ของทีมงาน TFEX ฟรีมูลค่า 4,500 บาท ในกลุ่ม Facebook
.
.
ด่วน!! จำนวนจำกัด...
กดได้เลย
โฆษณา