14 ส.ค. 2020 เวลา 09:33 • ธุรกิจ
- ไทยเตรียมพิจารณารับสมาชิกบัตรอีลิทชาวต่างชาติ เข้าประเทศช่วงโควิด19 -
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน ประเทศไทยเตรียมเปิดรับ ชาวต่างชาติ ที่เป็นสมาชิกบัตรไทยแลนด์อีลิท เข้าประเทศไทยในช่วงโควิด เรียกโครงการ “จ่ายเพื่ออยู่” (pay to stay)
- บัตรไทยแลนด์อีลิท -
บัตรไทยแลนด์อีลิท ดำเนินการโดยบริษัท ไทยแลนด์ พริวิเลจ คาร์ด จำกัด รัฐวิสาหกิจภายใต้การกำกับดูแลของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในรูปแบบระบบสมาชิก ที่จะได้รับสิทธิประโยชน์พิเศษเมื่อเดินทางมาไทย โดยมีค่าสมาชิกเริ่มต้นที่ 15,000 ดอลลาร์สหรัฐหรือราว 470,000 บาทสำนักการพำนักระยะสั้น คือ 5 ปี หรือ ปีละ 30,000 ดอลลาร์สหรัฐหรือราว 932,000 บาทสำหรับการพำนัก 10 ปี หรือ 60,000 ดอลลาร์สหรัฐหรือราว 1.87 ล้านบาทสำหรับการพำนัก 20 ปี
ในช่วงที่โควิด 19 ระบาดไปทั่วโลก อุตสาหกรรมที่ถูกกระทบหนักมากที่เห็นได้ชัดของไทยคืออุตสาหกรรมท่องเที่ยว สถานที่ต่างๆ ที่ต้องพึ่งพาเม็ดเงินนักท่องเที่ยวต่างชาติต่างหยุดชะงัก จนถึงตอนนี้ แม้มาตรการหลายประเทศเริ่มผ่อนคลาย แต่ส่วนใหญ่ก็ยังไม่เปิดประเทศรับชาวต่างชาติ
บลูมเบิร์กระบุว่าไทยแลนด์อีลิท ซึ่งดำเนินการมา 17 ปีแล้ว คาดการณ์ว่าจะมีสมาชิกใหม่ในปีงบประมาณสิ้นสุดกันยายนนี้ราว 2,300 คน เพิ่มขึ้น 6.8 เปอร์เซ็นต์จากปีที่แล้ว คิดเป็นรายได้เพิ่มขึ้น 7.7 เปอร์เซ็นต์ คือ 1.4 พันล้านบาท ชาวต่างชาติที่กำลังพำนักอยู่ในไทยด้วยวีซ่าชนิดอื่นนับเป็นสัดส่วนถึง 70 เปอร์เซ็นต์ของผู้สมัครสมาชิกใหม่ทั้งหมด
บลูมเบิร์กอ้างคำสัมภาษณ์สมชัย สูงสว่าง ผู้บริหารของบริษัท ไทยแลนด์ พริวิเลจ คาร์ด ว่าบัตร ไทยแลนด์อีลิท ได้หันมาให้ความสนใจกลุ่มคนที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยแล้วอยากขยายเวลาพำนักเป็นระยะยาว และไม่มั่นใจกับสถานการณ์ระบาดในประเทศตัวเอง
ความเป็นไปได้ในการดึงดูดสมาชิกใหม่จากนอกประเทศไทยนั้นค่อนข้างจำกัด เพราะการควบคุมชายแดนทั่วโลกในช่วงโควิด 19 ระบาด แต่สมชัยเชื่อว่าตลาดคนต่างประเทศที่ต้องการบ้านที่สบายและปลอดภัยยังคงเป็นตลาดที่เติบโต และประเทศไทยเป็นตัวเลือกที่ดี
แม้สมชัยจะให้สัมภาษณ์ว่าบริษัทได้หันไปให้ความสนใจกับคนที่อยู่ในไทยอยู่แล้ว แต่บนเวบไซท์ไทยแลนด์อีลิทระบุว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนแรกของการขออนุญาตให้ ชาวต่างชาติ ที่เป็นสมาชิกบัตรเข้ามาพำนักในประเทศไทย โดยรอการยืนยันจากศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.)
- มีเรื่องนี้เข้ามาให้ ศบค.ชุดเล็กพิจารณา -
ด้าน นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. ระบุว่า ในเรื่องของรายละเอียด ควรต้องรอทางไทยแลนด์อีลิทเป็นฝ่ายให้ข้อมูล ชี้แจงว่าที่ระบุว่า “อยู่ระหว่างขั้นตอนแรก” นั้น หมายถึงอย่างไร แต่ก็ยอมรับว่ามีเรื่องนี้เข้ามาให้ ศบค.ชุดเล็ก พิจารณา
ศบค. เป็นหน่วยงานกำกับดูแล ประกอบไปด้วยคณะกรรมการหลายภาคส่วน ทั้งสาธารณสุข กระทรวงต่างประเทศ ทั้งฝ่ายมั่นคง ฯลฯ มีหน้าที่พิจารณาแผนงานและการดำเนินการที่องค์กรต่างๆ เสนอมา หมายความว่าถ้า ศบค. อนุมัติแผนของไทยแลนด์อีลิท หมายความว่า ศบค.ตรวจสอบแผนแล้วมั่นใจได้ในระดับหนึ่งว่ารัดกุมและปลอดภัย หากผู้ปฏิบัติทำตามแผนที่เสนอมา
ศบค. ไม่สามารถรับผิดชอบหน่วยงานที่เป็นต้นทางรับชาวต่างชาติเข้ามาได้ หน่วยงานนั้นต้องรับผิดชอบ ดูแล ขั้นตอนตามแผนที่เสนอมา
- ไม่เคยปิดรับ ชาวต่างชาติ -
“เราไม่เคยบอกว่าเราจะไม่รับคนต่างชาติ ในไทยที่มีเข้ามา ก็มีเหตุมีผล อย่างที่มีการให้อนุมัติแรงงานต่างด้าวเข้ามา ก็ขึ้นอยู่กับเขาเสนอแผนมาแล้วเรามั่นใจ แล้วเราก็ให้เขานำกระบวนการไปตามที่เขาเสนอแผน แล้วเราก็อนุมัติ ไม่ได้มีการสั่งห้าม ไม่เคยสั่งห้าม”
อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวทั่วๆ ไปที่จะหิ้วกระเป๋าแล้วบินเข้ามานั้น เป็นไปไม่ได้ สายการบินก็ยังไม่สามารถลงได้ ต้องมีการตรวจโควิด ยังไม่เหมือนภาคปกติ แต่ถ้าทำเรื่องเข้าประเทศมาเรียบร้อยแล้วตามขั้นตอน ก็ต้องมีการอยู่กักกันโรค 14 วัน
โฆษณา