19 ส.ค. 2020 เวลา 05:11 • หุ้น & เศรษฐกิจ
รีวิวซื้อกองทุนรวมหุ้นเมกา 50 บาทไทย
ผ่านแอพ SCB Easy
หลายคนอาจคิดว่าการที่เราจะลงทุนระยะยาวทั้งในหุ้นและกองทุนรวมนั้นจำต้องเป็นคนรวยที่มีเงินเป็นล้าน ๆ เท่านั้น ผมขอบอกก่อนเลยว่าพวกคุณไม่ต้องเชื่อผมให้เอากลับไปวิเคราะห์ด้วยตัวเองบนหลักของเหตุผลและความเป็น อย่าโลกสวยเกินไปครัย
1
กองทุนรวมคือการที่เราเอาเงินไปให้ บลจ. ช่วยบริหารเงินของเราในการซื้อสินทรัพย์ต่าง ๆ ตามนโยบายของแต่ล่ะกองทุน เช่น กองทุนรวมหุ้น กองทุนอสังหาริมทรัพย์ กองทุนพันธบัตรรัฐบาล สำหรับบทความนี้ผมขอยกตัวอย่างกองทุนรวมหุ้น
เมกาของบลจ.SCB คือ กองทุน SCBS&P 500(ผมไม่ได้Sponsor นะ แต่ถ้าได้จะดีมาก)
จริงๆแล้วเงินขั้นต่ำที่สามารถซื้อกองทุน SCBS&P 500 ได้คือ 1 บาทไทย
โดยกองทุน SCBS&P 500 โดยมีนโยบายในการลงทุนในหุ้นอเมริกาที่หลาย ๆ คนรู้จักกันเป็นอย่างดี เช่น Microsoft , Apple ,Amazon, Aplabet(Google), Johnson &Johnson ,Berkshire Hathaway เป็นต้น โดยมีการกระจายการลงทุนหลายกลุ่มอุตสาหกรรม เช่น IT ,สุขภาพ ,การบริโภค , การสื่อสาร ,ธนาคาร
ซึ่งอาจมีคำถามว่าแล้วทำไมผมต้องมาซื้อกองทุน SCBS&P ในตอนนี้ที่มีมูลค่าหน่วยลงทุน(nav)ที่เกือบสูงที่สุดตั้งแต่เปิดกองทุนมานั้นก็เพราะเป็นว่าผมอยากลองซื้อกองทุนรวมหุ้นต่างประเทศดูนอกจากนั้นการลงทุนเพียง 50 บาทไทยไม่ได้ส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องของผมแต่อย่างใด
นโยบายกองทุน
รวมถึงสินทรัพย์ในนโยบาลของกองทุนผมก็มีความเข้าใจดีว่าบริษัททำธุรกิจอะไรหรือมีรายได้มาจากไหน เช่น Aphabet(Google) เป็นสิ่งที่ผมใช้ในทุก ๆ เพื่อเป็นการหาความรู้และบันเทิงในชีวิตประจำวัน
มูลค่าหน่วยลงทุนกองทุน SCBS&P 500 ย้อนหลัง 2 ปี
คำถามต่อไปคือถ้า nav ตกลงไปถึงช่วงเดือนมีนาคมปี2020ผมจะซื้อหรือขายกองทุนคำตอบคือซื้อเพิ่มแต่เราก็ไม่ได้เฝ้าจอทุกวัน หน้าที่ของเราคือตั้งใจทำงานหาเงินรอซื้อในจังหวะที่เหมาะสมและสบายใจที่ซื้อครับ
ฝากกดไลท์ คอมเม้น กดติดตามเพจ stockforlife
ให้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
ลงทุนอย่างมีสติครับ
โฆษณา