21 ส.ค. 2020 เวลา 13:05 • ศิลปะ & ออกแบบ
➡️ Performance Art ⬅️ 🔸เพื่อนผมคนหนึ่ง เป็นศิลปิน ที่เรียกศิลปะแนวนี้ว่า Performance Art ซึ่งเป็นศิลปะ ที่ไร้พู่กัน ไม่ต้องมีกระดานไว้ลงสี หรือนวดดินก่อนขึ้นรูปปฎิมากรรม แต่มันเป็นศิลปะอีกรูปแบบหนึ่ง ที่ศิลปิน จะหยิบยกอะไรมาใช้ก็ได้ ระหว่างการสื่อสารงานศิลป์ ออกมาให้ชมกัน
▪️มงคล เปลี่ยนบางช้าง▪️
🔸กิ่งไม้ ใบหญ้า ฟ่อนฟาง หรือเศษดิน แม้แต่กระสุนปืน ทุกอย่างสามารถยกมาถ่ายทอด ให้เป็นเรื่องราวถนัดชัด ก่อเป็นคลื่นความคิด ทั้งอนุรักษ์ หรือให้ตระหนัก รวมถึงร่วมรับรู้ว่า มีสิ่งนั้นสิ่งนี้ ร่วมอยู่ในโลกนี้กับเรา ส่วนจะถูกรักษาไว้ พัฒนาต่อยอด หรือวางเฉย ให้มันถูกทำลายสลายไปต่อหน้า ศิลปิน Art Performance ได้นำเสนอ ไว้เป็นแนวทาง ให้เราสานต่อแล้ว
☀️
🔸Performance Art เริ่มจากทางยุโรป และถูกพัฒนาตบแต่งมา ไม่เคยหยุดนิ่ง แนวคิดนี้ เป็นวิถีศิลปะแนวขบถ ที่ปฎิเสธการทำงานศิลป์แบบวัตถุนิยมดั้งเดิม ที่มุ่งเน้นในชิ้นงาน ในรูปแห่งวัตถุคงรูป จนมีการสร้างงาน แนวคิดนิยม หรือ Conceptual Art แบบนี้ขึ้น 🔸ซึ่งงานทรายสี Sand Mandala ของธิเบต ก็เป็นลักษณะนี้ คือไร้การสะสม เมื่อนำเสนอ สวดและทำสมาธิแล้วเสร็จ ก็ปัดกวาดเก็บทิ้ง สื่อความไม่จีรังของสรรพสิ่ง
☀️
☀️
🔸การสร้างงาน Performance Art ของแต่ละศิลปิน ก็แตกต่างกันไป บางคนวางโครงไว้พอหลวมๆ และ improvise กันสดๆ ที่หน้างาน บ้างก็วาง concept ไว้แน่นหนา ตามหัวข้อที่จะนำเสนอสู่สาธารณะ แต่ที่แน่นอนคือตัวคนศิลปิน ที่ต้องผ่านกระบวนความคิด จากการสะสมประสบการณ์จริง ผ่านทั้งสถานที่ ได้เห็น ได้รู้ จนตกผลึกลุ่มลึก
☀️
🔸ศิลปิน Performance Art ทั่วโลก ก็ไม่ต่างจากมนุษย์ในสาขาอาชีพอื่น ทั้งนักวิชาการ, หมอ, หรือนักเรียนนักศึกษา ที่ต้องเรียนรู้ แลกเปลี่ยนมุมมอง ทั้งความรู้และปัญหา เพื่อมานำเสนอต่อสังคม โดยเชื้อเชิญกันไปแสดงงาน ที่มีอยู่เป็นประจำทั่วโลก อย่างที่ "มงคล เปลี่ยนบางช้าง" ถูกเชิญไปทั่ว ทั้ง Mongolia, India, Poland, Germany, Slovakia, Hungary, Mexico, Quebec - Canada, Japan, Korea, China, Hongkong, Taiwan และในอาเซี่ยนแทบจะทุกประเทศ รวมถึงสหรัฐฯ
☀️
🔸ความเป็นเบอร์ใหญ่ใน Performance Art ของมงคล ที่จริงก็ไม่แปลกใจอะไรผมนัก เพราะในวัยเรียน "หมูมงคล" จะขลุกอยู่ในห้องศิลปะ มากกว่าในสนามบอลแบบผม และนั่นทำให้ ได้ใกล้ชิดครูอาจารย์ชั้นเยี่ยม ในแวดวงวรรณกรรมของเมืองไทย รวมถึงศิลปินแห่งชาติหลายท่าน ที่แวะเวียนมาที่ห้องศิลปะ ของโรงเรียนเราอยู่เป็นประจำ.
☀️
🔸นอกจากจะไม่แปลกใจ สิ่งที่เป็นมงคลแล้ว สิ่งที่เพื่อนเป็น ก็ยังปลูกฝัง เปิดโสตให้ผมด้วย อีกทางหนึ่งตั้งแต่วัยรุ่น ... คือเช้าหนึ่งในป่าลำเขางูในอำเภอศรีสวัสดิ์ ผมที่กำลังจะมุดหัว ออกจากเต็นท์ เพื่อมาคุยสนุกกับเพื่อนๆ ที่ออกมาจิบกาแฟ อยู่แล้วด้านนอก
☀️
🔸"หมูมงคล” ที่นอนอยู่ด้วยกันในเต็นท์ ค่อยๆเอื้อมมือมาดึงขาผม ที่หัวใกล้จะมุดพ้นเต๊นท์ออกไปแล้ว และบอกมาเบาๆว่า “มึงอย่าออกไปเลยข้างนอกนั่นเลย นอนฟังเสียงอะไรเพราะๆ อยู่ในนี้แหละดีแล้ว” และ “ข้างนอกนั่น เสียงมันรกรุงรังมากพอแล้ว”
▪️"เมื่อคุณเงียบ คุณจะได้ยิน"▪️
🔸หลายสิบปีตลอดมา ผมได้ยินเสียงจิ้งหรีดเรไร ได้ถนัดชัดเจนมากขึ้น ก็จากคำพูดหนนั้น ... เสียงน้ำไหลในธาร แม้แต่เสียงของใบไม้ต้องลม บ่อยๆที่เยียวยาผมได้ดีกว่าแอสไพริน แม้แต่เสียงแผ่วเบาของปีกแมลงปอที่ขยับ เราก็สามารถได้ยิน เพียงทำอย่างที่มงคลบอก คือ "นิ่งและหยุดฟัง"
☀️
☀️
🔸ขอให้ทุกท่านได้ออกไปสนุก กับการได้เห็น, ได้ยิน ได้กลิ่น ได้สัมผัส และได้ลิ้มรส สมที่โลกใบนี้ สู้ตั้งอรรถรสไว้มากมาย ให้เราได้ชื่นชม ด้วยโสตสัมผัสอย่างเป็นสุข และเชื้อเชิญให้ร่วมเป็นศิลปิน Performance Art ไปด้วยกับมงคล เพียงคิดและบอกเล่าต่อไป รุ่นสู่รุ่น 🔸ถึงความสำคัญของสายน้ำ คุณค่าของต้นไม้และสัตว์ป่า กลิ่นหอมของดอกหญ้า และความสวยของฟ้าหลังสายฝน ส่วนใครจะร่วมทนุถนอม ความสุขนั้น ให้ได้ยั่งยืนต่อไปหรือไม่ ศิลปิน Performance Art อย่างเราทุกๆคน ได้ทำหน้าที่ แสดงงาน ในส่วนของเราไปแล้ว เรียบร้อย.
☀️
☀️
☀️
☀️
☀️
▪️"น้าหงา" & มงคล เปลี่ยนบางช้าง▪️
▪️มงคล - ชิ สุวิชาน ศิลปิน "เตหน่า" พิณปกาเกอญอ▪️
🎶 เพลง หน่อฉ่าตู ชิ สุวิชาน
✔️ ภาพถ่ายต่างกรรมต่างวาระ
📸 All Photos ▪️by Tui Kajondej
ยกเว้น ☀️ ที่ระบุจาก FB.​มงคล
⭕ รวมเรื่องร้อยเรื่องราว
⭕ เสมา
⭕ ศาลาไทย
🌸 เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน และไว้สะสมเรื่องเขียน ในมุมสนุกตรงนี้ 🌸

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา