24 ส.ค. 2020 เวลา 14:55 • การศึกษา
Jar Vs Jug
ศัพท์อนุบาลหมีน้อย คิกขุ แต่ใครจะไปรู้ว่า ศัพท์แค่นี้จะเกิดประเด็นร้อนในโรงเรียนอนุบาลเอกชนแห่งหนึ่ง
ต้องเกริ่นอย่างนี้ว่า หน้าที่ในการสอนการบ้านลูก ผมจะแบ่งกันว่า ถ้าเป็นวิชาอื่นให้แม่ ถ้าเป็นภาษาอังกฤษกับจีนจะเป็นหน้าที่ผม
วันนั้นลูกชายนำการบ้านมาให้ผมสอน เป็นลักษณะการเติมคำลงในช่องว่าง โดยมีรูปเหยือกน้ำ และตัวขึ้นต้นคือตัว J.. มี 3 ตัวอักษร เช่นนี้ แน่นอนครับว่า อย่างที่เราเคยเรียนเคยท่องมา เราจะเจออยู่ 2 ศัพท์ คือ Jar และ Jug ใช่ไหมครับ ซึ่งเราจะตอบอย่างไรก็ถูกทั้งหมด ถ้าเราลองเปิดดิกชันนารีดู จะพบว่า ความหมายของทั้งคู่แปลเหมือนกัน คือ เหยือก โอ่ง ไห ตุ่ม เหยือก เป็นต้น ขึ้นอยู่กับว่า เราจะเลือกใช้คำไหน
ผมเลือกใช้คำว่า Jar แล้วลูกชายก็เขียนคำนี้ส่งครู ปรากฎว่า ตอนเย็น ลูกชายบอกว่า การบ้านที่พ่อสอน ครูบอกว่าผิด อ้าว ผิดได้ไงหรอลูก ครูบอกว่า ต้องใช้คำว่า Jug เท่านั้น เอ เท่านั้นหรอลูก ตอนเราเรียนมา มันก็แปลเหมือนกันนะ เราก็ลองกลับไปค้นดิกชันนารีจากสำนักต่างๆ เพื่อเปรียบเทียบ ปรากฎว่า ก็ให้ความหมายไว้เหมือนกัน และคำนิยามของ ทั้ง 2 คำนี้ด้วย ก็ไม่ต่างกันมาก
1
ผมดูจนแน่ใจแล้วว่าเป็นอย่างไร ผมจึงไลน์เข้ากลุ่มห้องเรียนลูกเรา สอบถามคุณครูว่า ผมบอกให้ลูกเขียนว่า Jar แบบนี้ผิดด้วยหรือ แล้วผิดอย่างไร ขอคำอธิบายด้วยครับ
ครูตอบมาว่า ปกติเราก็ท่องกันมาแบบนี้นี่คะว่า J Jug เหยือก Jar โอ่ง แต่คุณพ่อทำมาว่า Jar ก็ต้องผิดสิคะ เพราะในรูปเป็นรูปเหยือก ไม่ใช่โอ่งคะ ได้ความละ ผมก็เลยแคปความหมายของทั้ง 2 คำนี้ พร้อมนิยาม หลังจากนั้นครูดูเหมือนจะไม่พอใจผมอย่างมากเลย เลยตอบมาห้วนๆว่า งั้นรบกวนคุณพ่อตรวจสอบการบ้านลูกให้ดีด้วยนะคะ
เราก็ งง ก็เพราะผมตรวจสอบแล้วว่า มันแปลได้ทั้งสองแบบ ครูยังจะยืนยันว่าผิด แถมไม่มี Referrence มารองรับด้วย
เป็นครูที่ดีควรยอมรับว่าอะไรผิด อะไรถูก ควรยอมรับฟังความคิดเห็นของคนอื่น อย่าคิดว่าตัวเองเป็นศูนย์กลางของจักรวาล อย่าใจแคบ และเมื่อรู้ว่าผิดรีบแก้ไข การสอนผิดๆหรือสร้างความเข้าใจผิดให้นักเรียนเป็นโทษมากเลย เหมือนเราส่งยาพิษให้เค้าดื่มเลยนะครับ เพราะเด็กนั้นเชื่อคุณครูมาก โดยเฉพาะระดับอนุบาล อยากให้ครูตระหนักถึงข้อหนี้ให้มากๆนะครับ
2
สิ่งที่เล่าให้เพื่อนๆฟัง ไม่ได้ต้องการบอกว่าตัวผมเก่งหรือดิสเครดิตครู แต่ในโลกยุค Disruption แบบนี้ โลกหมุนไปเร็ว การเข้าถึงแหล่งความรู้ง่ายๆเพียงปลายนิ้ว เราต้องยอมรับความจริงให้มาก ความรู้ที่เราเรียนรู้เมื่อวานก็เก่าเกินพอไปแล้ว สำหรับโลกยุคนี้
เพื่อนๆมีเรื่องราวอะไรที่อยากแชร์ เกี่ยวกับการศึกษาลองมาแชร์กันได้นะครับ
โฆษณา