24 ส.ค. 2020 เวลา 16:19 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ป่ะ เตรียมกลับไปใช้อิฐมอญสร้างบ้านกัน 😁
เพราะสามารถเอามาใช้ทำเป็นแบตเตอรี่เก็บไฟสำรองได้ด้วย ใช้คู่กับแผงโซล่าเซลล์บนหลังคาได้เหมาะเจาะเลยทีเดียว 😉
อิฐที่เก็บไฟเป็นแบตเตอรี่ได้
เมื่อทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยวอชิงตันสามารถพัฒนาโพลิเมอร์พิเศษที่ใช้เคลือบอิฐแดงหรืออิฐมอญที่เราใช้สร้างบ้าน เพื่อเปลี่ยนให้ก้อนอิฐเหล่านี้กลายเป็นตัวคาปาซิเตอร์ที่ใช้เก็บไฟฟ้าได้
โดยใช้โพลิเมอร์นำไฟฟ้าที่เรียกว่า PEDOT ซึ่งมีขนาดโครงสร้างเล็กจิ๋วเคลือบผิวก้อนอิฐซึ่งจะแทรกซึมเข้าไปในเนื้ออิฐและอาศัยออกไซด์ของเหล็ก (ซึ่งเป็นสารที่ทำให้ก้อนอิฐมอญมีสีแดง) ทำปฏิกิริยากับโพลิเมอร์ PEDOT ในการเก็บและปล่อยประจุไฟฟ้า
กระบวนการอบให้โพลิเมอร์ PEDOT แทรกตัวเข้าไปในก้อนอิฐ
และนำก้อนอิฐเคลือบโพลิเมอร์มาทำการเคลือบผิวด้วยสีอีพอกซีเพื่อกันน้ำอีกที โดยก้อนอิฐที่ทำการแปลงสภาพเป็นแบตเตอรี่นี้ 1 ก้อนสามารถชาร์จไฟและให้พลังงานกับหลอดไฟ LED เขียวในรูปได้เกือบ 5 นาที
ซึ่งทีมวิจัยประเมินว่าหากนำก้อนอิฐสัก 50 ก้อนมาต่อพ่วงกันจะสามารถให้พลังงานกับชุดไฟฉุกเฉินประจำบ้านได้นานกว่า 5 ชั่วโมงเลยทีเดียว
ภาพขยายให้เห็นถึงโครงสร้างของโพลิเมอร์ที่แทรกเข้าไปในก้อนอิฐ
ทั้งนี้ต้นทุนในการแปลงก้อนอิฐให้กลายเป็นแบตเตอรี่สำรองไฟนี้มีศักยภาพในการพัฒนาให้มีราคาแข่งขันได้เพราะอิฐมอญมีต้นทุนไม่สูงมากนัก
ลองนึกถึงผนังบ้านที่สามารถแปลงเป็นแบตเตอรี่เก็บไฟที่ผลิตจากแผงโซล่าเซลล์ตอนกลางวันเพื่อเก็บมาใช้ตอนกลางคืนได้ในต้นทุนที่เพิ่มจากเดิมไม่มากนัก มันน่าจะดีทีเดียว 😉

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา