15 ก.ย. 2020 เวลา 16:15 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
นักวิทยาศาสตร์ประสบความสำเร็จในการพัฒนาเทคนิคเพื่อการมองทะลุ หมอก-ควัน
ซึ่งเทคนิคนี้ อาจนำมาช่วยพัฒนาให้รถขับเคลื่อนอัตโนมัติสามารถวิ่งลุยหมอกได้ดีขึ้น
ชุดอุปกรณ์นี้สามารถมองทะลุแผ่นฟองน้ำหนา 1 นิ้วได้
โดยทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Stanford ได้พัฒนาชุดอุปกรณ์สแกนเลเซอร์ที่ทำให้สามารถมองทะลุผ่านผนังฟองน้ำหนา 1 นิ้วได้ และสามารถมองเห็นได้เป็นภาพ 3 มิติที่ดูราวกับความสามารถในการมองทะลุผนังของซูเปอร์แมนเลยทีเดียว
ด้วยอาศัยหลักการที่ว่าแสงเลเซอร์บางส่วนสามารถกระเจิงผ่านรูพรุนของฟองน้ำ หรืออนุภาคฝุ่นหมอกควันไปกระทบกับวัตถุและสะท้อนกลับมายังเครื่องตรวจจับแสงที่สามารถเก็บทุกรายละเอียดของแสงอันน้อยนิดที่สะท้อนกลับมาได้อย่างหมดจด
จากรูป Set อุปกรณ์จะทำการยิงแสงเลเซอร์กวาดไปบนแผ่นผนังโฟมที่เป็นฉากกั้น (a) ซึ่งส่วนหนึ่งจะวิ่งทะลุไปตกกระทบผิววัตถุและสะท้อนกลับออกไปอีกฝั่งของฉากกั้นได้ (b)
ข้อมูลจำนวนเม็ดแสง (photon) ที่ตรวจจับได้จะถูกบันทึกคู่กับเวลาที่ใช้ในการสะท้อนกลับมาถึงอุปกรณ์ตรวจจับแสง (c)
ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะถูกนำมาประมวลผลเมื่อทำการสร้างภาพด้วยคอมพิวเตอร์อีกที ได้ออกมาเป็นรูปทรง 3 มิติที่เหมือนกับวัตถุที่ซ่อนอยู่ด้านหลังฉาก
ข้อมูลจะค่อย ๆ ถูกนำมาประมวลผลสร้างเป็นภาพ 3 มิติของวัตถุที่ซ่อนอยู่หลังฉากกั้น
แต่ทั้งนี้การสแกนต้องใช้การยิงเลเซอร์กราดไปยังพื้นฉากกั้น และต้องมีข้อมูลมากพอจึงจะสามารถประมวลผลสร้างเป็นภาพได้ ซึ่งยังต้องใช้เวลาพอสมควรในการมองทะลุ
อย่างในภาพตัวอย่างนี้ใช้เวลาในการสแกนประมาณ 1 นาทีถึงจะพอสร้างเป็นภาพ 3 มิติที่มีรูปร่างและขนาดใกล้เคียงกับวัตถุหลังฉากกั้นได้
ภาพขณะกำลังทำการยิงเลเซอร์สแกนกวาดไปบนฉากกั้น
และอุปกรณ์สแกนนี้ยังมีข้อจำกัดในการสแกนวัตถุในกรณีที่วัตถุมีสีใกล้เคียงกันกับสีของแสงเลเซอร์เพราะการสะท้อนจะน้อยมาก จนแทบมองไม่เห็นวัตถุนั้น
และอีกข้อจำกัดคือความสามารถในการมองทะลุนี้ใช้ได้กับฉากกั้นที่มีรูพรุนให้แสงผ่านได้บ้าง เช่น แผ่นโฟม หมอกหรือม่านควัน ยังไม่สามารถใช้สแกนทะลุผ่านผนังทึบแสงที่ไม่ยอมให้แสงเลเซอร์ที่ใช้สแกนทะลุผ่านไป
อย่างรูปกรวยสีส้มนั้นจะเห็นได้ว่าแทบไม่เห็นเป็นรูปเป็นร่างสักเท่าไหร่ โดยเฉพาะบริเวณที่เป็นสีส้ม ทั้งนี้เพราะใช้แสงเลเซอร์สีแดงในการสแกนทำให้มีการสะท้อนน้อยมากนั่นเอง
แม้ว่าจะยังมีข้อจำกัดอยู่เยอะ แต่หากพัฒนาต่อไปแล้วเทคนิคนี้อาจนำมาช่วยพัฒนาระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของยานพาหนะในอนาคตได้
โดยจะช่วยในการมองทะลุหมอกควันเห็นสิ่งกีดขวาง รถคันอื่นหรือคนที่ซ่อนอยู่หลังหมอกควันเหล่านั้นได้ ซึ่งจะช่วยให้รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติมีความปลอดภัยและไว้ใจได้มากขึ้นหรืออาจจะไว้ใจได้มากกว่าเราขับรถลุยทะเลหมอกเสียอีก
ก็พัฒนากันต่อไป ตาเลเซอร์มองทะลุหมอกนี้น่าจะมาช่วยให้รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นอีกจนไว้ใจได้มากกว่าคนขับเองเสียอีกน่อ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา