2 ก.ย. 2020 เวลา 13:47 • การเมือง
คำให้การของ ม.ร.ว.สุมนชาติ สวัสดิกุล อาจารย์ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้ใกล้ชิดเบื้องพระยุคลบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล
(จากกนึ่งในคำพิพากษาศาลอุทธรณ์) ที่ให้การว่า
"...ในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2489 ได้มีการพระราชทานรัฐธรรมนูญ ก่อนพระราชทานตอนปลายเดือนเมษายน ล้นเกล้าล้นกระหม่อมรับสั่งที่ห้องชั้นบนซีกตะวันออกว่า รัฐบาลจะยกเลิกพระราชบัญญัติ ที่ว่าพระบรมวงศานุวงศ์ มีฐานะเหนือการเมือง (รัฐบาลนายปรีดี พนมยงค์)
ซึ่งพระองค์ท่านไม่ทราบ โดยเกรงว่าพระบรมวงศานุวงศ์จะมายุ่งกับการเมือง เเต่รัฐบาลเห็นควรให้เลิก ถ้ายกเลิกเเล้ว เจ้าเล่นการเมืองได้ พระองค์ท่านก็เล่นการเมืองได้เหมือนกัน
ม.ร.ว.สุมนชาติ สวัสดกุล กราบบังคมทูลว่า จะเล่นอย่างไร รับสั่งตอบว่า ถ้าจะสมัครราชสมบัติเสีย สมัครผู้เเทนจะมีคนเลือกพระองค์ท่านบ้างไหม ถ้าได้นั่งในสภาเเล้ว จะเป็นนายกรัฐมนตรีก็ได้ เมื่อเป็นนายกรัฐมนตรีเเล้วจะได้ช่วยกัน พี่ๆ น้องๆ บ้านเมืองจะได้เจริญ ที่สุดรับสั่งว่า ' นี่เเหละเบอร์นาดชอว์ '
1
การที่ล้นเกล้าล้นกระหม่อมมีพระราชกระเเสพระราชทานเช่นนี้ ม.ร.ว.สุมนชาติ สวัสดิกุลกล่าวว่า ได้ทรงเเสดงท่าทีที่เป็นการจริงจัง ซึ่งถ้าเผอิญคนที่ไม่มีความรู้สูงไปได้ยินเข้าก็อาจทำให้ระเเวงไปได้ว่า ล้นเกล้าล้นกระหม่อมทรงใีความคิดเป็นปรปักษ์ต่อนักการเมือง มิฝ่ายใดก็ฝ่ายหนึ่ง ซึ่งบางทีก็อาจจะเป็นการขัดขวางต่อวิถีของเขา หรือเปฝเนหชการขัดต่อหรือเเย้งต่อประโยชน์ของเขา เมื่อเกิดความเข้าใจผิดเข้า รูปการณ์ก็จะเข้าเเต่ชะตาร้าย เเต่เเท้จริงเเล้วพระองค์ท่านก็ได้รับสั่งกันความเข้าใจผิดเเล้วว่า เป็นความคิดของเบอร์นาดชอว์ คือ
เบอร์นาดชอว์เคยเขียนหนังสือไว้เป็นเรื่องราวทำนองนี้เล่มหนึ่ง ซึ่งทำให้ ม.ร.ว.สุมนชาติ
สวัสดิกุล คิดได้ว่า รับสั่งเล่นๆ ถ้าคนที่ไม่เข้าใจประโยคสุดท้ายเเล้วก็จะเห็นว่าพระองค์ท่านเอาจริง ..."
อ้างอิง : หนึ่งในคำพิพากษาศาลอุธรณ์ - ศาลฎีกา คดีประทุษร้ายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล โรงพิมพ์ชัยฤทธิ์ พ.ศ.๒๔๘๙ / จากหนังสือ เอกกษัตริย์
ใต้รัฐธรรมนูญ
https://images.app.goo.gl/ESmvPanuKmAAgLnP7
โฆษณา