9 ก.ย. 2020 เวลา 16:00 • ข่าว
#ทรัมพ์ถูกเสนอชื่อชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ
#เซทผมเตรียมรับมงฯ
เครดิตภาพ Fox News
ข่าวล่า มาไววันนี้ ท่านเสี่ยอ่าง โดนัลด์ ทรัมพ์ ได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลโนเบล สาขา สันติภาพประจำปี 2021 จากผลงานดีลประวัติศาสตร์ อิสราเอล - UAE ที่บรรลุข้อตกลงกันไปเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา
ซึ่งข้อตกลงนั้น เป็นเวอร์ชั่นประนี ประนอมของ Trump's Middle East Peace Plan ที่ยื่นข้อเสนอให้อิสราเอลผนวกดินแดนบางส่วนของ West Bank แลกกับแผนฟื้นฟู ช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจของสหรัฐในพื้นที่เขตปาเลสไตน์
แต่ UAE เข้ามาประสานดีลให้ ด้วยการประกาศสานความสัมพันธ์กับอิสราเอล แลกกับการที่ อิสราเอลจะชะลอแผนผนวกดินแดน West Bank ที่เป็นข้อพิพาท เพื่อลดความขัดแย้งระหว่าง 2 รัฐในคาบสมุทรปาเลสไตน์
เครดิตภาพ Jerusalem Post
รายละเอียดคร่าวๆ ของ Trump Peace Plan และ ข้อตกลง อิสราเอล - UAE เคยแชร์ไว้แล้ว ย้อนอ่านได้ที่นี่ค่ะ
ข้อตกลงตามแผนสันติภาพ ที่สหรัฐสามารถดึง UAE ที่ถือว่าเป็น Influencer ที่สำคัญในย่านนี้ มาร่วมวงได้ นับเป็นผลงานได้หน้า ได้ตาของท่านเสี่ย หลังจากที่ผิดหวังกับข้อตกลงนิวเคลียร์ เปียงยาง - วอชิงตัน ที่ล่มปากอ่าวที่ฮานอย ทำให้ท่านเสี่ยอารมณ์ค้างเพราะกลับบ้านมือเปล่า
เครดิตภาพ AP News
และวันนี้ก็มีข่าวดี ที่ท่านเสี่ยทรัมพ์รอคอยมานาน เมื่อ Christian Tybring-Gjedde ประธานสภา สมัชชา NATO ชาวนอร์เวย์ ได้เสนอชื่อ ท่านเสี่ย โดนัลด์ ทรัมพ์ ให้รับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพในปีหน้า
โดยให้เหตุผลว่า จากข้อตกลง อิสราเอล - UAE เป็นการเปลี่ยนเกมภูมิศาสตร์การเมืองในภูมิภาคนี้ ที่จะช่วยลดความขัดแย้งในระยะยาวได้
และนโยบายของทรัมพ์ ที่ลด และถอนทหารออกจากภูมิภาคตะวันออกกลางเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นซีเรีย อิรัก และอาฟกานิสถาน เพื่อจบสงครามที่ยืดเยื้อมานาน ก็ถือเป็นผลงานที่มีน้ำหนักเพียงพอ ที่จะส่งทรัมพ์ขึ้นเวทีประกวดชิงมงฯ รางวัลโนเบลกับเขาได้เหมือนกัน
เครดิตภาพ US Today
แต่ทั้งนี้ ก็ไม่ได้หมายความว่าท่านเสี่ยจะมงฯลงทันที เพราะต้องพิจารณาจากผู้ท้าชิงคนอื่นด้วย หรือถ้าไม่มี แต่คณะกรรมการโนเบล เกิดพิจารณาแล้วว่า ผลงานของท่านเสี่ยยังไม่เข้าตา ก็ยังไม่ได้นาจ๊า
แต่ก็ถือว่าเป็นข่าวดีของท่านเสี่ยทรัมพ์ หลังจากที่เจอแต่เรื่องปวดหัว (ที่ส่วนใหญ่ก็ทำตัวเอง) มาตลอดทั้งปี
ต้องยอมรับว่า ท่านเสี่ยทรัมพ์ แกอยากไปให้ถึงรางวัลโนเบลมากๆ อยากได้พอๆกับฝันว่าอยากมีหน้าของตัวเองสลักบนภูเขารัชมอร์นั่นแล
เครดิตภาพ NY Times
เพราะดูจากที่แกพยายามมาก ตั้งแต่ตอนที่เจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์กับ คิม จอง-อุน แห่งบ้านเกาหลีเหนือแล้ว ต่อให้ต้องบินข้ามน้ำ ข้ามทะเลกว่าค่อนโลกเพื่อมาหาก็ยอม
และส่วนหนึ่งในความอยากได้ อยากมีของท่านเสี่ย ก็เพราะโอบาม่าเคยได้รางวัลโนเบลมาก่อนนั่นไง ที่หลายคนมองว่าแกต้องมีปมอะไรสักอย่างกับโอบาม่าแน่ๆ
เครดิตภาพ Yahoo
การเสนอชื่อครั้งนี้ คงมีหลายคนที่ไม่เห็นด้วย แต่ทั้งนี้ก็สุดแล้วแต่คณะกรรมการโนเบลเขาจะตัดสิน บางทีเขาอาจจะชอบนักสันติภาพ สายเกรี้ยวกราด ด่ามา ด่ากลับ ไม่โกง เซ็นคำสั่งไว ใช้โซเชียลคล่อง เข้ากับยุคสมัยก็ได้นะค้า😀
แหล่งข้อมูล
โฆษณา