13 ก.ย. 2020 เวลา 04:11 • สุขภาพ
[ BREAKING !!! ] AstraZeneca-Oxford เริ่มกลับมาทดลองวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในเฟสสุดท้ายใหม่อีกครั้ง หลังจากที่ได้สั่งระงับการทดลองวัคซีนไปแบบไม่มีกำหนด หลังพบผู้ทดลองที่ได้รับวัคซีนมีอาการป่วยรุนแรงโดยที่ไม่ทราบสาเหตุ เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา !!!
1
Photo: Reuters
AstraZeneca ผู้ผลิตยายักษ์ใหญ่ของอังกฤษ ประกาศเริ่มกลับมาทดลองวัคซีนต้านโควิด-19 ที่ชื่อ AZD1222 ในเฟส 3 ใหม่อีกครั้งแล้ว เมื่อคืนที่ผ่านมา หลังจากที่เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา AstraZeneca และมหาวิทยาลัย Oxford ประกาศระงับการทดสอบวัคซีนต้านโควิด-19 ขั้นสุดท้ายที่กำลังทำการทดลองร่วมกันไปแบบไม่มีกำหนด หลังพบหนึ่งในผู้ทดลองที่ได้รับวัคซีนทดลองมีอาการป่วยรุนแรงทางระบบประสาทโดยที่ไม่ทราบสาเหตุ โดยสมมติฐานในเบื้องต้นคาดว่าอาจเป็นผลข้างเคียงของสารในวัคซีนทดลองดังกล่าว
1
หลังจากที่มีข่าวประกาศระงับการทดลองวัคซีนออกมา ก็ส่งผลให้ราคาหุ้นของ AstraZeneca รวงลงไปถึง 6% และทำให้ตลาดหุ้นทั่วโลก รวมถึงตลาดหุ้นไทยบ้านเราโดนเทขายออกมาอย่างหนัก เนื่องจากนักลงทุนเกิดความกังวลว่า การผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 อาจเกิดความล่าช้าได้ และกังวลว่าวัคซีนที่บริษัทอื่นๆ กำลังทดลองและพัฒนาอยู่นั้นอาจมีผลข้างเคียงคล้ายๆ กัน
ทั้งนี้ AstraZeneca เป็นหนึ่งใน 3 บริษัทยายักษ์ใหญ่ของโลกที่กำลังทำการทดลองวัคซีนต้านโควิด-19 ในเฟสที่ 3 หลังจากที่ได้เริ่มทำการทดลองวัคซีนเมื่อช่วงเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา โดยได้รับเงินทุนสนับสนุนจากทางรัฐบาลสหรัฐฯ ในโครงการ Warp Speed สูงถึง 1.2 พันล้านเหรียญฯ เพื่อเร่งขั้นตอนการผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ออกมาได้เร็วที่สุด ซึ่งวัคซีนของ AstraZeneca นั้นถือเป็นหนึ่งในความหวังของมนุษยชาติเลยก็ว่าได้
ก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา AstraZeneca ได้เริ่มทำการทดลองวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในมนุษย์เฟสที่ 3 โดยได้ทำการทดลองในกลุ่มตัวอย่างอาสาสมัครจำนวนประมาณ 30,000 คน ในหลายประเทศทั่วโลก อาทิ สหรัฐฯ อังกฤษ บราซิล หรือแอฟริกาใต้ เป็นต้น
ทางทีมนักวิจัยวัคซีนดังกล่าว เผยว่า การสั่งระงับการทดลองวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของทาง AstraZeneca ในครั้งนี้ อาจส่งผลกระทบต่อการทดลองวัคซีนตัวอื่นๆ ในทางคลินิกที่กำลังดำเนินการอยู่ด้วย ขณะเดียวกัน ทางโฆษกของบริษัท AstraZeneca เผยว่า การหยุดกระบวนการทดลองวัคซีนในครั้งนี้ เป็นหนึ่งในมาตรฐานในการทบทวนข้อมูลด้านความปลอดภัยของวัคซีน
โดยการร่วมมือกันทดลองวัคซีนต้านโควิด-19 ของทาง AstraZeneca และมหาวิทยาลัย Oxford ในครั้งนี้ ถือเป็น 1 ใน 9 ผู้พัฒนาวัคซีนที่ได้ร่วมลงนามใน Historic Pledge กับทาง Johnson & Johnson, BioNTech, GlaxoSmithKline, Pfizer, Merk, Moderna, Sanofi และ Novavax เพื่อแสดงว่าพัฒนาและทดลองวัคซีนนี้จะต้องให้ความสำคัญกับประสิทธิภาพ และความปลอดภัยของมนุษย์เป็นอันดับแรก
อย่างไรก็ตาม ทางด้านองค์การอนามัยโลก (WHO) เผยว่า ในตอนนี้มีวัคซีนโควิด-19 ที่อยู่ในระหว่างกระบวนการการทดลองเกือบ 180 ตัวทั่วโลก แต่ในตอนนี้ก็ยังไม่มีวัคซีนตัวใดที่ผ่านการทดลองในเฟสสุดท้ายและได้รับการอนุมัติให้ใช้งานในวงกว้างเลย
ขณะที่ ทางด้านกระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษ คาดการณ์ว่า ชาวอังกฤษอาจจะได้ใช้วัคซีนต้านโควิด-19 ที่ทดลองและพัฒนาโดย AstraZeneca อย่างเร็วที่สุดภายในปีนี้หรือภายในช่วงต้นปีหน้า โดยทางรัฐบาลอังกฤษได้เริ่มดำเนินการผลิตวัคซีนล็อตแรกไปแล้วกว่า 30 ล้านโดส
⭐️ สนใจเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นไทย, หุ้นต่างประเทศ, ออมหุ้นรายเดือน (DCA), ซื้อกองทุน, ทองคำ, TFEX หรือสินค้าอื่นๆ ติดต่อเปิดพอร์ตลงทุนได้ที่ Inbox คลิกที่ "Contact Us" ด้านล่างนี้ได้เลยครับ 👇👇👇
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา