13 ก.ย. 2020 เวลา 08:15 • ธุรกิจ
พ่อค้าจีนกำลังยึดตลาดขายออนไลน์ของไทย?
เรื่องนี้ส่วนหนึ่งมันก็จริง ช่วงหลังๆมานี้นายทุนจีน และพ่อค้าแม่ค้าชาวจีนจำนวนมากเริ่มเจาะตลาดเข้ามาในประเทศไทยแล้วทยอยแย่งลูกค้าของพ่อค้าแม่ค้าไทยไปได้พักใหญ่ๆแล้ว
ยิ่งเรามีการทำข้อตกลงกับทางจีน เปิดทางให้จีนเข้ามาได้ง่ายขึ้น ก็ยิ่งทำให้พ่อค้าแม่ค้าชาวจีนมีโอกาสเข้ามาทำตลาด ค้าขาย แย่งลูกค้าชาวไทยมากขึ้นเรื่อยๆ จนคนขายของออนไลน์ของไทยกำลังได้รับผลกระทบหนัก บางคนถึงขั้นลูกค้าหาย เจ๊งไปเลยก็มี
อันนี้ผมไม่อยากให้รีบตีโพยตีพาย หรือรีบกล่าวโทษนายทุนจีนว่าเอาเปรียบ หรือโทษว่ารัฐบาลไทยตั้งใจเอาใจคนจีน ปล่อยให้คนจีนมาตีตลาดแข่งกับคนไทยโดยไม่มีมาตรการใดๆรองรับกันนะครับ
คือ เรื่องนี้มันมีเหตุผล และคำอธิบายรองรับกันอยู่ ผมขอเริ่มเอาจากมุมแรกเลย ในฐานะลูกค้า และผู้บริโภคแล้วเรื่องที่ถูกกล่าวอ้างใน Twitter นี้ พวกเราได้ประโยชน์กันนะครับ
เราเป็นคนซื้อ เป็นผู้บริโภค ถ้านายทุนจีนสามารถเข้ามาตั้งโกดังในไทย มาตั้งจุดกระจายสินค้าภายใสไทยได้ ก็จะสะดวกกับผู้ซื้อซึ่งเป็นคนไทยมากขึ้น เพราะเราจะได้สินค้าไวขึ้น และราคาที่ถูกลง
ผมพูดจริงๆนะ ตรงจุดนี้ ถ้าให้นายทุนจีนเข้ามาตั้งโกดังที่ไทยแบบนี้ ของจากโรงงานจีนก็จะถูกส่งกระจายมาสต็อคไว้ที่ไทยได้เลย เราอยากซื้ออะไรเราก็จิ้มเลือกจากต้นทางได้
ในขณะที่ถ้าเราไม่มีโกดังจีน หรือจุดกระจายสินค้าของจีนภายในไทย แต่เรามีความต้องการจะซื้อของจากจีน เราต้องผ่านขั้นตอนหลายขั้นตอนกว่านี้มากนะครับ ทั้งการ Pre-order
ทั้งการหาคนกลาง หรือถ้าจะสั่งจากเว็ปจีนโดยตรงก็ต้องรอส่งสินค้าข้ามประเทศอีกในกรณีที่สินค้านั้นๆไม่มีสต็อคอยู่ใกล้ๆ (ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นแบบนั้น) ใครที่เคยผ่านประสบการณ์การซื้อของลักษณะนี้มาน่าจะเข้าใจว่ามันลำบาก และจุกจิก
ยิ่งโดยเฉพาะกับการที่เราจะซื้อของจากจีนแล้วต้องหาคนกลางมาติดต่อ ช่วยดีลกับสินค้าจากโรงงานต้นทางให้ คอยตรวจสอบขั้นตอนกระบวนการต่างๆให้ กว่าจะได้ของ กว่าจะจัดส่ง
ก็ทำให้เสียเวลา และเสียเงินมากขึ้น เพราะต้องใช้หลายขั้นตอน อีกเคสนึงคือ พวกคนขายของออนไลน์ที่เดินทางเข้าออกวิ่งหาสินค้าจากจีนบ่อยๆแล้วจับของมาขายที่ไทย
คนพวกนี้เขาโก่งราคากันมากนะครับ ของจากโรงงานที่จีน คิดตก unit ละไม่ถึง 50 บาท พอเอามาขายในไทย เขาขายกันกว่า 400-500 บาท บวก % ขึ้นมาเป็นเท่าๆตัว
แต่ถ้าให้มีโกดังจีนที่ไทย มีจุดกระจายสินค้าในไทย ปัญหาแบบนี้จะหมดไปทันทีครับ แล้วเราในฐานะผู้บริโภคก็จะไม่ต้องเจอขั้นตอนที่ยุ่งยากของพ่อค้าคนกลาง หรือคนขายชองออนไลน์ที่คิดกำไรเกินควรด้วย
เพราะโรงงานจีนก็สามารถส่งของมาสต็อครอไว้ที่ไทยเลย ใครสั่งอะไรจากเว็ปจีน ไม่ว่าจะ Taobao หรืออะไรพวกนี้ก็จะได้ราคาตามหน้าเว็ป ของขายชิ้นละ 5 บาทก็คือ 5 บาทจริงๆ รอเสียแค่ค่าส่ง
แล้วที่ว่ารัฐบาลไทยจะเปิดทางให้จีนส่งของมาขายไทยได้ในเรท 0% นี้ไม่ใช่ว่าพ่อค้าจีนเขาได้ประโยชน์แต่ฝ่ายเดียวนะครับ ตามหลัก FTA นั้นต้องได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย เพราะเป็นการเปิดเขตการค้าเสรี
ถ้าพ่อค้าจีนได้ประโยชน์ที่ส่งของมาขายไทยโดยไม่มีกำแพงภาษี พ่อค้าแม่ค้าไทยที่นำเข้าของจากจีนมาขายในไทยก็จะได้ประโยชน์จากการปรับลดกำแพงภาษีจาก FTA ได้เช่นเดียวกัน
พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ไทยก้สามารถซื้อของเข้ามาได้ ถ้าภาษี 0% ผมคิดว่าประเด็นนี้มันห้ามกันยาก ยังไงคนทำมาค้าขายก็ต้องปรับตัว ดื้นรนกันไปเรื่อยๆ เราอยู่ในระบบตลาดที่ปลาใหญ่กินปลาเล็กครับ
โอกาสมันเคยมี มันก็สามารถหายไป หรือถูกแย่งไปได้เช่นกัน แต่อย่าเพิ่งไปมองว่าสถานการณ์ลักษณะนี้มันเป็นผลเสีย หรือภัยคุกคามทางสังคมเสียทีเดียว ถ้ามันจะคุกคาม ก็คุกคามเฉพาะคนค้าขาย แต่คนซื้อ หรือผู้บริโภคนั้นรับประโยชน์เต็มๆ ต้องทำใจครับ ระบบตลาดเสรีมันเป็นอย่างนี้ ทำได้แค่ปรับตัวเข้าหาสถานการณ์ สภาพแวดล้อมให้ได้
ปัญหาในเชิงโครงสร้างเลยคือไทยเราไม่ได้รับการสนับสนุนให้ไปเอาดีทางด้านอุตสาหกรรมการผลิตแบบที่จีนหรืออินเดียกัน ทางฝั่งเราเลยได้แต่ต้องรอเอาของจากต่างประเทศมาขาย
ถ้าเราสามารถอุดช่องว่างและปัญหาในจุดนี้ได้ก็น่าจะช่วยให้ประเด็นนี้เรามีทางไปได้มากขึ้น แต่ของไทยเรามันช้ำมาแต่แรกแล้วน่ะสิครับ ไม่ได้มีการพัฒนาด้านการผลิต การสร้างอะไรๆเป็นของตัวเอง ตอนนี้ก็เลยต้องทยอยแก้ปัญหาไปทีละจุดๆเอาๆ
โฆษณา