13 ก.ย. 2020 เวลา 16:05 • ความคิดเห็น
บนเถาเป่า E-commerce จีน มีการรับ 'เปิดร้าน-บัญชีธนาคาร-ซิมมือถือ สำหรับการสร้างร้านบน Shopee และ Lazada ไทย' โดยเฉพาะ
1
ได้เห็นประเด็นที่มีการพูดถึง พ่อค้าแม่จีนเข้ามาขายของในแพลตฟอร์ม E-commerce ไทยโดยตรง เช่น Shopee และ Lazada บอกตามตรงว่ามันคือเรื่องจริง ซึ่งก็มีมาขายจริงๆ ส่งสินค้าจริง และมาขายแบบหลอกๆ แบบบางร้านที่เราอาจจะเคยเห็นทำภาษาไทยแปลกๆแบบเปิดเพจ Facebook
แต่อีกหนึ่งประเด็นที่อ้ายจงอยากจะแชร์ คือ บนโลกออนไลน์จีน อย่าง Taobao (เถาเป่า) มีการรับจ้างเปิด Account ร้านค้าบน Shopee และ Lazada อย่างจริงจัง ซึ่งหลายเจ้ามีระบุว่า 'พร้อมมีบริการหมายเลขบัญชีธนาคารในพื้นที่ประเทศนั้น รวมถึงไทย ให้ด้วย'
นอกจากนี้ 'ซิมหมายเลขโทรศัพท์มือถือ' ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการขายบนแพลตฟอร์มในไทย ก็มีขายบน Taobao เช่นกัน โดยระบุว่า ใช้สำหรับเปิด Shopee และ Lazada รวมถึงแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ใช้ในไทยได้ แต่จีนใช้ไม่ได้ อาทิ Facebook และ Line โดยมีทั้งขายปลีกและขายส่ง (批发)
นี่คงเป็นอีกหนึ่งหลักฐานว่า พ่อค้าแม่ค้าจีนบุกไทยรัวรัว เราก็คงต้องมีการปรับตัวรับมือ ในฐานะการแข่งขันทางการค้า เพราะถ้าเขาไม่ได้ทำผิดกฎหมาย มันก็ถือเป็นการแข่งขันตามการค้าปกติ ไทยเองก็มีไปขายของบนเถาเป่าหรือแพลตฟอร์มจีนเช่นกัน
แต่อย่างไรก็ตามทางภาครัฐก็ควรดูตรงนี้ด้วย อย่างยิ่งเรื่องข้อกฎหมายและระเบียบการค้าขายในไทย หากพบสิ่งไม่ถูกต้อง ก็ต้องแก้ไขครับ
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน
โฆษณา