14 ก.ย. 2020 เวลา 14:02 • การเมือง
คุณเห็นด้วยกับแนวคิดนี้ไหม?
เมื่อเช้าไปเจอรูปนี้มาใน Facebook เป็นการ quote ข้อความมาอีกต่อหนึ่งของ ส.ส. พรรคก้าวไกลเขาอ้างถึงผู้ใหญ่ท่านนึง ที่เคยบอกเขาว่าถ้าชาวเขามีบ้าน มีรถ มีเครื่องมือเครื่องใช้อำนวยความสะดวกครบครัน
จะทำให้พวกเขาสูญเสียวิถีชีวิตแบบชาวเขา ชาวท้องถิ่น ชาวพื้นเมืองไป ว่าเข้าไปนั่น... ประเด็นนี้ผมเห็นด้วยกับ ส.ส. ก้าวไกลคนดังกล่าวนี้นะ คือมันเป็นตรรกะที่ไม่ค่อยสมเหตุสมผลสักเท่าไรน่ะ
คือไอ้วิถีชีวิตแบบชนพื้นเมือง หรือวัฒนธรรมใดวัฒนธรรมหนึ่งเนี่ย มันมีพลวัตของมันครับ ถ้ามันถึงเวลาจริงๆมันก็มีโอกาสจะเลือนรางและอันตรธานหายไปจนได้นั่นแหละ
ไม่มีวัฒนธรรมไหนยั่งยืน ต่อให้มีการรักษาหรือพยายามจะอนุรักษ์ไว้ก็ตาม สุดท้ายถ้าคนในสังคม ในชุมชนไม่เอาด้วย หรือเห็นว่าไม่มีประโยชน์เดี๋ยวมันก็หายไปจนได้แหละ
การที่คนคนหนึ่งคิดว่าวัฒนธรรมใดวัฒนธรรมหนึ่งไม่ควรจะหายไป ทั้งๆที่ตัวคนคนนั้นไม่ใช่สมาชิก หรือมีพื้นเพมาจากวัฒนธรรมของชุมชนนั้นๆมาก่อนจริงๆ อันนี้ผมว่าเป็นเรื่องที่ไม่ควร
อย่างที่บอกไว้แต่แรกนะครับ ว่า วัฒนธรรมเป็นเรื่องของพลวัต ถ้ามันล้าสมัย ไม่เหมาะกับยุคสมัยก็ต้องปล่อยให้กาลเวลาชะล้างมันออกไป สมมติเราเป็นคนกรุงเทพ เราชอบวัฒนธรรมของม้ง แม้ว ชาวเขา
เรามีสิทธิให้การสนับสนุนพวกเขาได้เท่าที่จำเป็น แต่ถ้าหากพวกเขาในฐานะเจ้าของวัฒนธรรมไม่อยากจะเก็บวัฒนธรรมหรือวิถีชีวิตบางรูปแบบของพวกเขาเอาไว้แล้ว
เราคนนอก หรือคนกรุงก็ไม่ควรไปกดดันเขา หรือพูดจาตัดพ้อ แดกดันพวกเขาว่าทำอะไรลืมกำพืด หรือทำลายวิถีชีวิตพื้นเมืองดั้งเดิมลงไป อันนี่ไม่ถูกต้องนัก เพราะเราไม่ใช่เจ้าของวัฒนธรรม
คือเราเป็นคนนอกน่ะครับ จะแสดงทัศนะอย่างไรต่อวัฒนธรรมของคนอื่น สังคมอื่น ชุมชนอื่นก็ควรมีระยะห่าง อย่างในกรณีนี้ในแวดวงวิชาการที่ต่างประเทศ ถ้าใครพูดแบบนี้ออกมาเขาหาว่าเหยียดเลยนะ
1
การพูดออกมาในทำนองว่า วัฒนธรรมของคนพื้นเมืองควรถูกแช่แข็ง ควรเก็บรักษาไว้นานๆ อยู่บ้านดิน บ้านไม้ รถไม่มีใช้ เครื่องซักผ้าไม่มีใช้ ไมโครเวฟ ทีวีไม่จำเป็น ไม่ต้องมี และไม่สมควรหามาใช้อะไรแบบนี้ไม่ต่างอะไรจากการมองคนเป็นสวนสัตว์เลย
แบบสมัยก่อนพวกคนขาวก็จับคนดำมาใส่กรง แล้วจัดนิทรรศการเหมือนกัน ทัศนคติแบบนี้จึงไม่ค่อยน่าอภืรมย์เท่าไรนัก และในความเป็นจริงคนที่คิดแบบนี้ในไทยก็มีเยอะซะด้วย
คนที่ชอบบอกว่า คนภูเขา คนม้ง คนพื้นเมืองไม่ควรจะรับเอาวัฒนธรรมหรือวิถีชีวิตแบบชาวเมือง ชาวกรุงไปใช้มากจนเกินไแ เพราะจะทำให้วิถีชีวิตดั้งเดิมเสียหายเนี่ย
เราควรถามตัวพวกเขา หรือ สังคม ชุมชนของเขาก่อนนะครับ ว่าวัฒนธรรม วิถีชีวิตเก่าๆของพวกเขานั้น พวกเขาอยากเก็บมันไว้มากน้อยแค่ไหน อยากเปิดหมู่บ้านรอรับแต่นักท่องเที่ยววันหยุดอย่างเดียวหรือเปล่า
หรือว่าอยากจะออกไปแสวงโชคหาความมั่งคั่งภายในเมืองใหญ่แบบคนต่างจังหวัดทั่วๆไป เรื่องนี้เวลาพูดกันจึงค่อนข้างควรระมัดระวังให่ดีครับ ไม่งันจากเรื่องการอนุรักษ์วัฒนธรรม จะกลายไปเป็นการเหยียดแบบไม่รู้ตัวกันไป
เพราะชนพิ้นเมือง ชาวป่าชาวเขาไรพวกนี้เขาก็คนเหมือนเรา มี basic needs มีสิ่งที่ต้องการจะทำ มีความฝันเหมือนคนปกติ ถ้าเขาจะทิ้งวิถีชีวิตในชนบท ในชุมชนไปหาเงินในเมือง หรือพยายามตะเกียกตะกายให้ตัวเองหลุดพ้นจากวิถีชีวิตเก่าๆมันจะผิดตรงไหน อย่างไรล่ะครับ
โฆษณา