15 ก.ย. 2020 เวลา 23:05 • ธุรกิจ
เมื่อยักษ์ใหญ่ขยับ
ติดตามประเด็น CRC ซื้อคืน COL และเตรียมนำออกจากตลาด ‼️
ท่ามกลางสถานะการณ์ที่ยากลำบากของเศรษฐกิจไทยจากการแพร่ระบาดของไวรัสชื่อ Covid-19 ที่เรียกได้ว่าทำให้เกิดเหตุการณ์และข่าวต่างๆขึ้นมากมายไม่เว้นแต่ละวัน
แน่นอนว่าช่วงที่ตลาดมีความผันผวนสูงเช่นนี้ เมื่อเกิดข่าวร้าย ราคาของหุ้นก็พร้อมที่จะเคลื่อนตัวไปตามข่าวได้อย่างง่ายดาย
เช่นเดียวกันกับ COL เมื่อเกิดข่าวดีว่า CRC จะเข้าซื้อได้ออกมา ราคาหุ้นก็มีการพุ่งขึ้นไปกว่า 14.02% และทางหุ้นอย่าง CRC เองก็ปรับตัวบวกขึ้นไปด้วยที่ 6.60%
เดี๋ยววันนี้พวกเรา หุ้นพอร์ทระเบิด จะพาทุกคนไปเจาะรายละเอียดและทำความเข้าใจดีลนี้ระหว่างทั้งคู่กันดีกว่า ถ้าพร้อมแล้วก็ไปลุยกันเลยครับ...
ถ้าหากใครสงสัยว่า COL คือหุ้นอะไร ? เราก็จะเล่าให้ฟังว่าหุ้นของบมจ. ซีโอแอล ก็คือบริษัทที่ทำธุรกิจอุปกรณ์สำนักงาน, หนังสือ, สื่อบันเทิง, สินค้าไลฟ์สไตล์ และ E-Book อันดับ 1 ของไทยภายใต้แบรนด์อย่าง ออฟฟิศเมท(OfficeMate), บีทูเอส(B2S) และ เมพ (Meb E-Books)
ชื่อเดิมของ COL ก็คือ OFM หรือ OfficeMate ที่ก่อตั้งโดยคุณ “วรวุฒิ อุ่นใจ” จากตระกูลอุ่นใจ ตระกูลที่มีพื้นฐานในการทำธุรกิจเครื่องเขียนและอุปกรณ์สำนักงานมายาวนานกว่า 40 ปี และสุดท้ายความสำเร็จของ OFM ก็ได้ไปเข้าตายักษ์ใหญ่อย่าง “กลุ่มเซ็นทรัล” จนต่อมาได้เกิดการควบรวมเข้ามาอยู่ในเครือและเปลื่ยนชื่อเป็น COL ในที่สุด
ในตอนแรก COL ถูกมอบหมายให้เป็นหัวหอกของธุรกิจฝั่ง E-Commerce ของกลุ่มเซ็นทรัล แต่แล้วเมื่อปีพ.ศ. 2560 กลุ่มเซ็นทรัลก็ได้ยกเลิกแผนนี้ไปเพราะไม่มีความถนัดโดยในตอนนั้นทาง COL ได้ขายบริษัทย่อยอย่าง CNG หรือบมจ. เซ็นเนอร์จี อินโนเวชั่น คืนให้กับ HCDS(บมจ. ห้างเซ็นทรัลดีพาทเมนท์สโตร์) พร้อมกลับมาลุยต่อในธุรกิจเครื่องเขียนและอุปกรณ์สำนักงานที่พวกเขามีความชำนาญ
เหตุการณ์ในตอนนั้น(ปี 2560) ส่งผลให้ราคาหุ้นของ COL ดีดขึ้นไปเกือบ 6% และเวลาก็ล่วงเลยผ่านมาจนถึงวันนี้COL ก็ดีดตัวขึ้นอีกครั้งจาก 16.40 ไปเป็น 18.70 บาท เรียกได้ว่าปรับตัวขึ้นไป 14% กันเลยทีเดียวครับ
ซึ่งรายละเอียดของการเสนอซื้อหุ้น COL ในครั้งนี้ทาง CRC ก็จะทำการเข้าซื้อหุ้นสามัญเป็นจำนวน 640 ล้านหุ้น ในราคา “หุ้นละ 19 บาท” หรือรวมเป็นเงินราวๆ 12,160 ล้านบาท และถ้าหากว่าทำสำเร็จก็จะทำการ Delist(เพิกถอนหลักทรัพย์ออกจากตลาด) เพื่อเข้าไปควบรวมใน CRC
และแน่นอนว่าดีลนี้ คุณ “วรวุฒิ อุ่นใจ” ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารของ COL ที่เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 2 ในสัดส่วน 9% หรือ57,577,600 ล้านหุ้นนั้นก็จะต้องทำการขายหุ้นออกไปด้วยเช่นกัน หรือเรียกได้ว่าเป็นการขายกิจการให้กับ CRC ไปเลย
💰งบการเงินของ COL
ปี 60 รายได้ 12,213 ล้านบาท
กำไร 502 ล้านบาท
ปี 61 รายได้ 12,510 ล้านบาท
กำไร 733 ล้านบาท
ปี 62 รายได้ 11,320 ล้านบาท
กำไร 761 ล้านบาท
งวดครึ่งปีแรก 2563(1H/63)
รายได้ 4,511 ล้านบาท
กำไร 134ล้านบาท
ถึงแม้ว่าไตรมาส 2 ปีนี้ COL จะประกาศผลงานออกมาว่าพลิกเป็นขาดทุนไป 78 ล้านบาทจากพิษของ Covid-19 แต่ถึงอย่างไรแล้วความน่าสนใจในประเด็นนี้ก็อยู่ที่ว่า CRC จะนำ COL ไปต่อยอดเพื่อขยายอาณาจักรธุรกิจของพวกเขาได้ดีขนาดไหน
ซึ่งถ้าถามว่า CRC มองเห็นอะไรในตัว COL เราก็คาดว่าน่าจะเป็นความแข็งแกร่งในธุรกิจหลักๆคือกลุ่มเครื่องเขียน&อุปกรณ์สำนักงาน, หนังสือ, และสื่อที่ทาง CRC ยังมีสัดส่วนน้อยอยู่ เพราะหากได้ COL มาเติมในส่วนนี้ ธุรกิจของ CRC ก็คงจะหลากหลายและมีความครอบคลุมมากขึ้น
เช่นเดียวกันกับ COL ที่จะได้รับประโยชน์ทั้งในเรื่องของความหลากหลายของสินค้าที่มากขึ้นเช่นกัน รวมไปถึงประโยชน์จากแพลตฟอร์ม Omni-Channel ของ CRC ซึ่งเป็นช่องทางการจำหน่ายที่จะเสริมให้ COL เติบโตได้อย่างมั่นคง
แต่ถึงอย่างไรก็ต้องมาดูกันต่อไปว่าดีลนี้จะสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดีไหม ??
สุดท้ายนี้ COL ก็น่าจะมาส่งเสริมความหลากหลายให้กับ CRC และทำให้พวกเขาสามารถเติบโตไปได้ในเวลาเดียวกันด้วย
ถือว่าเป็นการขยับของยักษ์ใหญ่อีกหนึ่งก้าวที่น่าสนใจเลยทีเดียว สำหรับใครที่ตามหุ้นทั้งสองตัวนี้อยู่ก็คงจะต้องไปเกาะติดกันอย่างใกล้ชิดกันต่อไป
เพราะเชื่อว่า CRC คงไม่ใช้เงินกว่า 1.2 หมื่นล้านบาทท่ามกลางสถานะการณ์วิกฤติถ้าหากว่าพวกเขาไม่เห็นอะไรบางอย่างในตัว COL
สวัสดีครับ...
สนใจเปิดพอร์ท หุ้น TFEX SBL BLOCKTRADE กับโบรคเกอร์ KTBST
ค่าธรรมเนียมเรทพิเศษ
พร้อมรับสิทธิพิเศษมากมาย
- ทีมงานมืออาชีพคอยให้บริการ
- โปรแกรม EFIN//ASPEN
- โปรแกรม SUPPORT อื่นๆเช่น MT4//MODEL TRADE//KTBST SMART และอื่นอีกมากมาย
กรอกรายละเอียดได้เลย 👇
โฆษณา