16 ก.ย. 2020 เวลา 13:20 • ธุรกิจ
Alibaba อีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีน เจรจาเตรียมเข้าลงทุนใน Grab ยักษ์ใหญ่ผู้ให้บริการเรียกรถโดยสารผ่านแอปฯ ในเอเชีย มูลค่าเงินลงทุนกว่า 3 พันล้านเหรียญฯ เพื่อรวมเครือข่ายขนส่งและเข้าถึงลูกค้ามากขึ้น !!!
image via Alibaba and Grab
Alibaba Group Holding บริษัทอีคอมเมิร์ซและ Cloud ยักษ์ใหญ่ของจีน กำลังเจรจาเพื่อเตรียมเข้าลงทุนใน Grab Holding Inc. ยักษ์ใหญ่ผู้ให้บริการเรียกรถโดยสาร สั่งอาหาร และบริการอื่นๆ ผ่านแอปฯ ยอดนิยมของเอเชีย มูลค่าเงินลงทุนราว 3 พันล้านเหรียญฯ หรือกว่า 9.4 หมื่นล้านบาท
แต่ก็ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดและเงื่อนไขการลงทุนแต่อย่างใด โดย Alibaba ตั้งเป้าหวังขยายฐานลูกค้าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้มากขึ้น
โดย Alibaba จะใช้เงินส่วนหนึ่งจากจำนวนเงินลงทุนดังกล่าวในการเข้าซื้อหุ้นของ Grab บางส่วนที่บริษัท Uber ถือครองอยู่ โดยคาดว่าดีลครั้งนี้ของ Alibaba อาจเป็นข้อตกลงซื้อกิจการที่มีมูลค่าสูงสุดในการลงทุนในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นับตั้งแต่ Alibaba เข้าลงทุนใน Lazada เป็นครั้งแรกไปเมื่อปี 2016 ที่ผ่านมา
สิ่งที่น่าสนใจในการลงทุนของ Alibaba ครั้งนี้คือ Alibaba มีบริษัทในเครือมากมาย
รวมถึง Lazada แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซชื่อดังที่ได้รับความนิยมอย่างมากโดยเฉพาะในเอเชีย รวมถึงในไทยบ้านเราด้วย ซึ่งอาจทำให้แต่ละบริษัทสามารถแบ่งปันทรัพยากรร่วมกันได้
โดยหนึ่งในแผนการที่กำลังเจรจากันระหว่าง Alibaba กับ Grab ก็คือการรวมเครือข่ายการขนส่งของ Grab และ Lazada เข้าด้วยกัน เพื่อให้สามารถเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น ซึ่งการร่วมมือกับ Grab ในครั้งนี้ จะทำให้ Alibaba สามารถเข้าถึงข้อมูลของลูกค้าได้มากขึ้นอีกกว่าหลายล้านคนใน 8 ประเทศ
อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายกังวลว่า การลงทุนใน Grab ของ Alibaba ในครั้งนี้จะสามารถสร้างมูลค่าได้คุ้มค่ากับเงินที่ลงทุนไปหรือไม่ เนื่องจากเม็ดเงินทุนในครั้งนี้คิดเป็นประมาณ 20% หรือ 1 ใน 5 ของมูลค่าประเมินล่าสุดของ Grab อยู่ที่ประมาณ 1.4 หมื่นล้านเหรียญฯ หลังได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ด้วยเช่นกัน
ก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมา Grab เพิ่งจะทำการปรับโครงสร้างบริษัทครั้งใหญ่ พร้อมทั้งประกาศปลดพนักงานจำนวน 360 คน หรือประมาณ 5% ของพนักงานทั้งหมด เพื่อลดค่าใช้จ่าย หลังได้รับผลกระทบจากโรคระบาดโควิด-19 แต่ทาง Grab ยืนยันว่า การปลดพนักงานครั้งนั้นจะเป็นครั้งสุดท้ายในปีนี้ และยืนยันว่าจะไม่มีการสั่งปิดสำนักงานใดๆ อีก
1
ทั้งนี้ Grab เป็นสตาร์ทอัพด้านบริการเรียกรถผ่านแอปฯ ชื่อดังสัญชาติสิงคโปร์ ก่อตั้งขึ้นโดย แอนโทนี่ ตัน และ โฮย หลิง ตัน เปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกเมื่อปี 2012 และเมื่อช่วงสิ้นปี 2018 ที่ผ่านมา Uber ได้เข้าถือหุ้น Grab ในสัดส่วน 23.2%
นอกจากนี้ SoftBank ของ Masayoshi Son ยังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ทั้งใน Alibaba และ Grab โดย Softbank ก็ได้พยายามผลักดันให้ Uber ถอนตัวเองออกจากการถือหุ้นใน Grab รวมถึงบริษัทอื่นๆ อย่างเช่น Didi Chuxing ของจีน พร้อมทั้งยังผลักดันให้ Grab ร่วมมือเป็นพันธมิตรกับคู่แข่งรายสำคัญอย่าง Gojek อีกด้วย แต่การเจรจาก็ถูกกีดกันจากความสัมพันธ์ที่ไม่ค่อยดีนักระหว่างทั้ง 2 ฝ่ายรวมถึงการแข่งขันที่ค่อนข้างดุเดือดอย่างมาก
⭐️ สนใจเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นไทย, หุ้นต่างประเทศ, ออมหุ้นรายเดือน (DCA), ซื้อกองทุน, ทองคำ, TFEX หรือสินค้าอื่นๆ ติดต่อเปิดพอร์ตลงทุนได้ที่ Inbox คลิกที่ "Contact Us" ด้านล่างนี้ได้เลยครับ 👇👇👇
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา