19 ก.ย. 2020 เวลา 14:49 • ธุรกิจ
“ยูบิลลี่ เอ็นเตอร์ไพรส์”
สรุปโมเดลธุรกิจ JUBILEE เพชรแท้น้ำหนึ่งเพียงตัวเดียวที่อยู่ในตลาดหุ้นไทย
เชื่อว่าชื่อแบรนด์ “Jubilee” ก็น่าจะเป็นที่รู้จักกันในกลุ่มผู้ที่ชื่นชอบจิวเวลรี่เพชรกันเป็นอย่างดี เนื่องจากว่าพวกเขาเป็นแบรนด์ที่มีเรื่องราวความเป็นมาอย่างยาวนานถึง 91 ปี
จากบรรพบุรุษที่ทำธุรกิจโรงจำนำและค้าขายเพชรอยู่ย่ายสะพานเหล็ก ส่งต่อมาจนถึงปีพ.ศ. 2536 JUBILEE จึงได้ถูกก่อตั้งขึ้นโดยคุณ “วิโรจน์ พรประกฤต”
JUBILEE เติบโตมาจากการเป็น “ผู้บุกเบิก” ร้านค้าเพชรรูปแบบแฟรนไชส์ที่มีหน้าร้านบนห้างเป็นตัวตั้งตัวตี แต่ก็อย่างที่เพื่อนๆทราบว่า บนโลกนี้ไม่มีอะไรที่จะคงอยู่ไปได้ตลอดโดยไม่เปลื่ยนแปลง
เช่นเดียวกันกับทาง JUBILEE ที่ในวันนี้ต้องมาพบกับ Covid-19 ไวรัสตัวร้ายที่ทำให้รัฐบาลของหลายๆประเทศต้องออกคำสั่ง “Lockdown” และแน่นอนว่าประเทศไทยก็ด้วย ส่งผลให้ห้างสรรพสินค้าถูกปิดไปยาวนานถึงราวๆหนึ่งเดือนครึ่งในช่วงไตรมาส 2 ที่ผ่านมา
💰งบการเงินของ JUBILEE
ปี 60 รายได้ 1,549 ล้านบาท
กำไร 191 ล้านบาท
ปี 61 รายได้ 1,553 ล้านบาท
ขาดทุน 191 ล้านบาท
ปี 62 รายได้ 1,820 ล้านบาท
ขาดทุน 212 ล้านบาท
งวดครึ่งปีแรก 2563(1H/63)
รายได้ 618 ล้านบาท
ขาดทุน 80 ล้านบาท
เรียกได้ว่าผลกำไรในไตรมาส 2 ที่ประกาศออกมาเพียง 34 ล้านบาทนั้นจะถือว่าลดลงมากว่า 47.5% จากปีก่อน แต่วิกฤติในครั้งนี้ก็จะถือว่าเป็น “ตัวเร่ง” ที่ทำให้ JUBILEE รีบปรับตัวได้เหมือนกัน
เพราะเราก็จะเห็นได้ว่าในปีนี้ทาง JUBILEE นั้นได้มีการปรับกลยุทธ์ด้วยการเข้าไปลุยในโลก Online แบบเต็มตัวผ่านการเปิดขายผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ และการจัดโปรโมชั่นลดราคาเพื่อดึงดูดลูกค้า
ส่วนในด้านของความท้าทายก็ยังมีเรื่องของการเป็น “สินค้าฟุ่มเฟือย” ที่อาจจะได้รับผลลบจากภาพรวมของเศรษฐกิจที่ฝืดเคือง แต่อีกมุมหนึ่งก็มีความน่าสนใจอยู่เพราะว่า “เพชร” นั้นถือเป็นของที่มีคุณค่าทางจิตใจ มีคุณสมบัติทนทานและความคลาสสิคตลอดกาลที่ทำให้เทรนด์ของ “เพชร” ไม่เปลื่ยนไปจากเดิมมาก
โดย JUBILEE ก็จะถือว่าเป็นบริษัทที่มี D/E อยู่เพียง 0.40 เท่า นอกจากนี้ยังถือว่าเป็นธุรกิจที่มีอัตรากำไรขั้นต้นอยู่สูงถึง 49% จากการบริการจัดการต้นทุนที่ดี ถึงแม้ว่าการปิดห้างจะทำให้ SSSG งวดครึ่งปีแรกพ.ศ. 2563 หดตัวลงไปกว่า38%
แต่ก็ยังคงมี “ช่องทางการขาย Online” และการเปิดสาขาใหม่ที่ช่วยให้ยอดขายยังคงเติบโตได้ที่ 9.3% ซึ่งตรงนี้ก็น่าจะเป็นผลงานของการปรับตัวจาก JUBILEE ในก้าวแรกหลังจากที่ต้องพบกับ Covid-19
โดยความเสี่ยงในอนาคตหลังจากผ่านพ้นวิกฤติไปก็น่าจะเป็นเรื่องของสินค้าอย่าง “เพชรสังเคราะห์” ที่นับวันยิ่งจะเหมือนและแข็งแกร่งดุจดังเพชรขึ้นไปเรื่อยๆ แต่เชื่อว่าเพชรแท้ยังไงก็ยังคงจะเป็นเพชรแท้และมีค่าอยู่เสมอ
และใครที่ติดตาม JUBILEE ก็ต้องไปดูกันว่าช่องทาง Online จะสามารถสร้างการเติบโตใหม่ๆให้กับบริษัทได้หรือไม่เพราะปกติแล้วธุรกิจเพชรจะถือว่าค่อนข้างมีความมั่นคงอยู่แล้ว ซึ่งถ้าหากว่าพวกเขาสามารถ
ทำได้ก็คงจะเป็นเรื่องที่ดี
สำหรับในวันนี้พวกเรา หุ้นพอร์ทระเบิด ก็คงจะมีข้อมูลเกี่ยวกับ JUBILEE มาฝากเพื่อนๆไว้เพียงเท่านี้
สวัสดีครับ...
ติดตามบทความดีๆของพวกเราได้ทาง WEBSITE
หรือ BLOCKDIT
และช่องทางใหม่ YouTube ‼️
- - - -
ผู้สนับสนุน
สนใจเปิดพอร์ท หุ้น TFEX SBL BLOCKTRADE กับโบรคเกอร์ KTBST
ค่าธรรมเนียมเรทพิเศษ
พร้อมรับสิทธิพิเศษมากมาย
- ทีมงานมืออาชีพคอยให้บริการ
- โปรแกรม EFIN//ASPEN
- โปรแกรม SUPPORT อื่นๆเช่น MT4//MODEL TRADE//KTBST SMART และอื่นอีกมากมาย
กรอกรายละเอียดได้เลย 👇
โฆษณา