20 ก.ย. 2020 เวลา 06:32 • ข่าว
[BREAKING !!! ] ประธานาธิบดีทรัมป์ ของสหรัฐฯ ยอมรับข้อเสนอดีลซื้อกิจการระหว่าง TikTok กับ Oracle และ Walmart แล้ว หลังจากที่เพิ่งสั่งเตรียมแบน TikTok และ WeChat ไปเมื่อวานนี้ !!!
PHOTO BY SCRABBL NEWS
เมื่อวานนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ ของสหรัฐ ได้มีคำสั่งให้ 2 บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ อย่าง Apple และ Google เตรียมถอดและห้ามดาวน์โหลดแอปพลิเคชันยอดนิยมของจีนอย่าง TikTok และ WeChat ออกจาก App Store ในสหรัฐ ตั้งแต่วันที่ 20 กันยายนนี้ เป็นต้นไป ซึ่งก็ทำให้สร้างความตึงเครียดระหว่างรัฐบาลปักกิ่งและรัฐบาลสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ล่าสุด ในวันนี้ (20 ก.ย.) ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ได้อนุมัติดีลการซื้อกิจการระหว่าง TikTok กับ Oracle และ Walmart แล้ว และแอปพลิเคชัน TikTok จะยังคงสามารถให้บริการในสหรัฐฯ ต่อไปได้ตามเดิม โดยทรัมป์ได้กล่าวว่า เขาได้มีการอนุมัติตามแนวทางที่เสนอมาจริง พร้อมทั้งบอกว่า TikTok จะถูกควบคุมโดยบริษัทอเมริกันยักษ์ใหญ่อย่าง Oracle และ Walmart
1
โดยประธานาธิบดีทรัมป์ ยังได้กล่าวด้วยว่า หลังจากนี้จะมีความปลอดภัยของข้อมูลผู้ใช้ 100% โดยทาง TikTok Global จะหาทางแก้ปัญหาเรื่องการควบคุมข้อมูลภายใน เพื่อไม่ให้รั่วไหลออกไปที่ประเทศจีน
นอกจากนี้ ทางบริษัทอาจจะมีการตั้งสำนักงานใหญ่ในรัฐเท็กซัส ของสหรัฐฯ และอาจมีการจ้างงานเพิ่มกว่า 25,000 ตำแหน่ง ซึ่งเพิ่มมากขึ้นจากเดิมที่เคยมีการเสนอไว้ที่ 10,000 ตำแหน่ง อีกทั้งบริษัทยังตกลงที่จะบริจาคเงินให้กับกองทุนการศึกษาในสหรัฐฯ สูงถึง 5 พันล้านเหรียญฯ
ทั้งนี้ ภายใต้ดีลข้อเสนอใหม่นี้ Oracle และ Walmart จะถือหุ้นในบริษัท TikTok Global สัดส่วน 20% โดย Oracle จะสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลทั้งหมดของ TikTok ได้ รวมถึงสามารถตรวจสอบการอัพเดทต่างๆ ได้อีกด้วย
ขณะเดียวกัน ByteDance ยังวางแผนที่จะนำ TikTok เสนอขายหุ้นใหม่แก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในตลาดหุ้นสหรัฐฯ ภายในระยะเวลา 1 ปีข้างหน้าอีกด้วย เพื่อลดความกังวลที่ว่า TikTok อาจเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติและข้อมูลผู้ใช้ รวมถึงเป็นการโน้มน้าวทางรัฐบาลสหรัฐฯ ไม่สั่งแบน TikTok
อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการสั่งแบนการดาวน์โหลดแอปฯ TikTok และ WeChat ในสหรัฐฯ นั้นน่าจะยังคงมีผลอยู่อย่างต่อเนื่อง เพราะการยอมรับดีลซื้อกิจการของ ปธน.ทรัมป์ ในเบื้องต้นนั้นไม่เกี่ยวข้องกับคำสั่งในการแบน 2 แอปฯ จีนออกจาก App Store และถ้าหากดีลที่ทาง ปธน.ทรัมป์ ยอมรับไปนั้นยังไม่ได้มีการเซ็นสัญญา TikTok ก็อาจถูกแบนแบบ 100% หลังวันที่ 12 พฤศจิกายนนี้
โดยการแบนแอปฯ TikTok ในครั้งนี้ ผู้ใช้งานปัจจุบันในสหรัฐฯ จะยังคงสามารถใช้งานแอปฯ ต่อไปได้ แต่ทาง TikTok จะไม่สามารถอัพเดทฟีเจอร์สใหม่ๆ ในแอปได้อีกต่อไป โดยถ้าหากByteDance ยังไม่สามารถบรรลุดีลกับบริษัทอเมริกันได้ตามที่รัฐบาลสหรัฐฯคาดหวังไว้ ทางสหรัฐฯ ก็ได้เตรียมสั่งแบน TikTok แบบ 100% หลังจากวันที่ 12 พฤศจิกายน นี้ เป็นต้นไป ซึ่งดีลระหว่าง Oracle และ ByteDance นั้นก็ยังได้ไม่มีการเปิดรายละเอียดเกี่ยวกับการควบคุมข้อมูลภายในแอปฯ ที่มากพอ
ในขณะที่ การสั่งแบนแอปฯ WeChat นั้น นอกจากผู้ใช้จะไม่สามารถอัพเดทแอปฯ ได้แล้ว ยังไม่สามารถทำธุรกรรมระหว่างประเทศผ่านแอปได้อีกด้วย ทำให้สามารถใช้งานได้แค่คุยแชทกันเท่านั้น ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดความเสียหายกับผู้ใช้งานที่ใช้บริการโอนเงินผ่าน WeChat จำนวนกว่า 19 ล้านคนในสหรัฐฯ
1
ก่อนหน้านี้ ทางด้านกระทรวงพาณิชย์ของจีนก็ได้ออกมาแถลงประณามคำสั่งแบนแอปฯ TikTok และ WeChat ของทางรัฐบาลสหรัฐฯ ในครั้งนี้ โดยอ้างเหตุผลว่าอาจเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ พร้อมทั้งกล่าวว่าทางรัฐบาลจีนจะพยายามใช้มาตรการต่างๆ ที่จำเป็น เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของบริษัทเทคโนโลยีจีน โดยทางกระทรวงพาณิชย์ของจีนกล่าวว่า สหรัฐไม่มีหลักฐานใดๆ และกำลังใช้อำนาจอย่างไร้เหตุผล ในการแทรกแซงธุรกิจที่ดำเนินการอยู่การเสรี
3
เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางด้านองค์การการค้าโลก หรือ WTO ก็เพิ่งจะมีการตัดสินว่าสหรัฐฯ ได้ละเมิดกฎหมายทางการค้าระหว่างประเทศ ด้วยการทำสงครามการค้ากับจีน เนื่องจากทางรัฐบาลสหรัฐฯ ได้มีคำสั่งขึ้นภาษีศุลกากรสินค้าส่งออกของจีนมูลค่ากว่า 5.5 แสนล้านเหรียญฯ ตั้งแต่ช่วงปี 2008 ที่ผ่านมา
เมื่อวันศุกร์ (18 ก.ย.) ที่ผ่านมา TikTok และบริษัทแม่ ByteDance ได้ยื่นฟ้องคณะบริหารของประธานาธิบดีทรัมป์ ขอให้มีคำสั่งคุ้มครองต่อศาลรัฐบาลกลางวอชิงตัน กรณีที่ประธานาธิบดีทรัมป์ บังคับห้ามเครือข่าย Social Media ของจีนอย่าง TikTok ให้บริการในสหรัฐฯ ซึ่งทาง TikTok อ้างว่า คำสั่งแบนดังกล่าวของ ปธน.ทรัมป์ เป็นไปด้วยเหตุผลทางการเมือง โดยทั้ง 2 บริษัทถูกกล่าวหา การยื่นฟ้องในครั้งนี้ถือเป็นการท้าทายคำสั่งผู้บริหารของประธานาธิบดีทรัมป์ อย่างมาก
นอกจากนี้ TikTok ยังได้มีการเชิญชวนให้ Facebook และ Instagram ช่วยต่อต้านคำสั่งแบนดังกล่าวของรัฐบาลสหรัฐฯ อีกด้วย
⭐️ สนใจเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นไทย, หุ้นต่างประเทศ, ออมหุ้นรายเดือน (DCA), ซื้อกองทุน, ทองคำ, TFEX หรือสินค้าอื่นๆ ติดต่อเปิดพอร์ตลงทุนได้ที่ Inbox คลิกที่ "Contact Us" ด้านล่างนี้ได้เลยครับ 👇👇👇
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา