20 ก.ย. 2020 เวลา 06:51 • การเมือง
ถอดบทเรียน: ม็อบนักเรียนสับขาหลอกตำรวจ !!
เมื่อตอนเช้านี้มีเหตุการณ์ที่น่าสนใจอยู่เรื่องนึง ที่เกิดขึ้นภายในท่ามกลางม็อบเยาวชนที่จัดขึ้นในแถบสนามหลวง คือ เรื่องที่มีการประกาศประชาสัมพันธ์กันว่าจะแกนนำจะพากลุ่มนักเรียน และผู้ชุมนุมเดินทางไปยัง ณ ทำเนียบรัฐบาล
เพื่อยื่นข้อเสนอและข้อเรียกร้องให้แก่ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะคณะรัฐบาล และนายกรัฐมนตรีที่เป็นผู้มีบทบาทหลักในการบริหารจัดการงานโดยตรง ในตอนสายๆหลังจากปักหมุดคณะราษฎร์ใกล้ๆเวทีเสร็จ
ทีนี้พอทางภาครัฐได้ยินเข้าดังนั้น ก็นึกตื่นไปว่า ม็อบ และกลุ่มผู้ชุมนุมจะพากันเดินทางมาบุกทำเนียบรัฐบาล จนเกิดปัญหาให้การจราจรติดขัด หรือไปจนถึงการปิดล้อมทำเนียบ ตาม Scenarios ที่ฝ่ายวางแผนทางด้านความมั่นคงกังวลกันไว้
แต่พอถึงหน้างานกันจริงๆ กลับกลายเป็นว่า เรื่องที่ม็อบ และแกนนำนั้นจะพาคนไปบุกทำเนียบเป็นเพียงแค่นกต่อที่พวกเขาแกล้งสร้างขึ้นมาเพื่อจงใจหลอกให้ฝ่ายความมั่นคงหลงไปเพิ่มการระมัดระวัง เพิ่มแนวป้องกันแถวๆทำเนียบ
แล้วก็ปรับทิศทางไปยื่นหนังสือและข้อเรียกร้อง ณ ยังอีกพื้นที่หนึ่งแทน ซึ่งก็คือ ทำเนียบองคมนตรี ที่อยู่แถวๆพระบรมมหาราชวัง ห่างออกไปจากจุดดังกล่าวประมาณ 3-4 กิโลเมตรแทน
ทำให้ฝ่ายความมั่นคงมีการรอเก้อ และตั้งวางเครื่องป้องกัน สิ่งกีดขวางเก้อไปหมด ความผิดพลาดครั้งนี้ผมว่าน่าจะช่วยเป็นบทเรียนชุดสำคัญอย่างดีให้แก่ฝ่ายความมั่นคงเลยว่า การข่าวของฝ่ายความมั่นคงนั้นไม่สามารถครอบคลุมหรือรัดกุมเพียงพอที่จะรับมือกับการวางแผนของกลุ่มม็อบนักศึกษาได้
ซึ่งก็ตรงตามที่แกนนำม็อบนักศึกษาหลายๆคนเคยให้สัมภาษณ์ในสื่อหนังสือพิมพ์เอาไว้เมื่อช่วง 1-2 สัปดาห์ก่อน ว่า ในแผนยุทธวิธีการจัดม็อบ และจัดรูปขบวนของเหล่าเด็กๆ พวกเขาตั้งใจที่จะสร้างรูปขบวนที่มีความยืดหยุ่นสูงมาตั้งแต่แรกเลย
เพื่อเตรียมพร้อมรอรับมือกับสถานการณ์และสิ่งกีดขวางในลักษณะที่ว่านี้ ที่สำคัญเลยก็คือ ในกลุ่มแกนนำ และคนที่มีบทบาทหลักๆในม็อบเองนั้นเขาจะมีการประชุมร่วมกันอยู่ตลอด ว่าจะทำอย่างไร เดินเกมอย่างไร
โดยวงประชุมของพวกเขาจะค่อนข้างแคบ และเล็กมากๆ ทำให้การเก็บงำรักษาความลับเกี่ยวกับแผนการจัดรูปขบวนการชุมนุมค่อนข้างได้รับการเผยแพร่ในวงที่จำกัด อย่างของเคสสัปดาห์นี้ แกนนำที่รู้เรื่องพิมพ์เขียวของแผนทั้งหมดก็มีอยู่ไม่กี่คน
(ประเด็นนี้จริงๆไปอ่านบทสัมภาษณ์เพิ่มเติมจากในสำนักข่าว The 101 World ดูก็ได้ครับ มีรายละเอียด และบทสัมภาษณ์ของแกนนำที่ให้สัมภาษณ์ความคิดเห็นเอาไว้อยู่)
พอมันเป็นแบบนี้ เวลาจะปรับเปลี่ยนแผน หรือจะจัดขบวนเดินไปที่ไหนต่อที่ไหน มันจึงง่าย และในบางโอกาสก็มีความพร้อมเพียงพอที่จะสามารถหลบ Radar ของฝ่ายความมั่นคงได้ไม่ยาก
อันนี้ผมคิดว่าน่าจะเป็นจุดที่ฝ่ายรัฐบาล หรือฝ่ายความมั่นคงนับไว้เป็นบทเรียน และเริ่มเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับการจัดรูปขบวนของม็อบนักศึกษาได้แล้ว ถ้าอยากจะไล่ตามพวกเขาให้ทัน ก็ต้องเริ่มจากจุดนี้ก่อนครับ
โฆษณา