20 ก.ย. 2020 เวลา 12:28 • การศึกษา
เพราะชีวิต รีเซ็ตไม่ได้
เปิดประวัติ ตลกหัวใจนักสู้ โรเบิร์ต สายควัน
หลายครั้งหลายครา ที่เราใช้ชีวิตไปกับสิ่งยั่วยุ ที่มีอยู่ดาดดื่น ภายใต้บงการของกิเลส จะมีซักกี่คนที่สามารถรีเซ็ต หรือกลับตัวเพื่อกลับมายืนยันในสิ่งที่ถูกต้อง สร้างผลงานจนเป็นที่ยอมรับ จนกลายเป็นหนึ่งในผู้ที่ประสบความสำเร็จในชีวิต เราสามารถพูดได้เต็มปากว่า โรเบิร์ต สายควัน คือหนึ่งในนั้น เบื้องหลังชีวิตเขาเป็นอย่างไร ผู้เขียนจะแรงค์ให้ฟัง ในลำดับถัดไปครับ
1 นายไพฑูรย์ พุ่มรัตน์ หรือชื่อเล่นว่า หมั่ง เป็นชื่อที่น้อยคนนักจะรู้จัก แต่ถ้าเอ่ยถึง โรเบิร์ต สายควัน หรือ โรเบิร์ต ดอกมะดัน เชื่อว่าจะต้องถึงบางอ้อ นั่นก็เพราะชื่อนี้ กลายเป็นที่จดจำ จากเสียงหัวเราะ และมุกตลกจากนักสร้างอารมณ์ขันชาวไทย เชื้อสายอเมริกัน
2 โรเบิร์ต เกิดและโตในชุมชนแอดอัดย่านบางเขน เมื่อ วันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2508 โดยมีพ่อเป็นชาวอเมริกันผิวสี และแม่ชาวจังหวัดอ่างทอง ที่เคยอาศัยอยู่ในย่านสลัมคลองเตย ต่อมาพ่อและแม่ของไพฑูรย์ ย้ายไปอยู่ที่อเมริกา ปล่อยให้ดาวตลกและน้องสาว ต้องอาศัยอยู่กับยาย
3 เนื่องจากยายของเขา ประกอบอาชีพหมอนวดแผนไทย โรเบิร์ตและน้องจึงต้องตระเวณหาลูกค้า ที่พักอาศัยอยู่ตามห้องเช่า โดยในวัยเด็กนั้น เขาไม่ได้เรียนหนังสือ และหลงมัวเมาไปกับแหล่งอบายมุขรอบตัว ท่ามกลางสภาวะแวดล้อมที่เต็มไปด้วย ย่านอโคจรมากมาย
4 ล่วงเลยจนกระทั่งปี พ.ศ. 2520 ไพฑูรย์ในวัย 12 ปี เริ่มมองหาลู่ทางในการประกอบอาชีพ โดยสิ่งที่เขาทำอย่างจริงจัง คือการเป็นกระเป๋ารถสองแถว สายสะพานใหม่ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ จนในที่สุด ก็ได้รู้จักและสนิทสนมกับ วันชาติ พึ่งฉ่ำ หรือที่เราคุ้นเคยกันดี ในชื่อ หนู คลองเตย ผู้เป็นตำนาน
5 ผ่านมาไม่นานนัก ตลกชาวไทย เริ่มต้นเข้าวงการ จากการชักชวนของน้าสาว ซึ่งมีสามีเป็นเจ้าของโรงลิเกชื่อ บุญชู แสงเพชร โดยทำหน้าที่เป็นมือระนาด และมือกลอง ไม่นาน เขาก็เลื่อนขึ้นมาเป็น โจ๊กประจำคณะ
6 เส้นทางชีวิตของ ไพฑูรย์ เริ่มเป็นรูปเป็นร่าง เมื่อ โจ้ สายัณห์ ดอกมะดัน ชักชวนให้ไปอยู่กับคณะ มันจะฮา ของ ชา ฉิ่งฉับ ซึ่งตอนนั้น ตัวตลกในคณะขาด โดยต่อมา ได้เปลี่ยนชื่อเป็น คณะบิ๊กแชมป์
7 ในที่สุด ชื่อของ โรเบิร์ต ดอกมะดัน ก็กลายเป็นที่รู้จัก ของผู้คนในวงการ หลังจากย้ายมาอยู่กับ ดี๋ ดอกมะดัน ในตำแหน่งตัวปู ในช่วงนี้เขาเริ่มมีชื่อเสียงเงินทอง และนั่นก็มาพร้อมกับยาเสพติด ที่ทำให้อดีตหนุ่มสลัมคนนี้ ถูกจับในที่สุด
8 อนาคตของ โรเบิร์ต ดอกมะดัน ดับวูบลงไปทันที เมื่อครั้งต้องผจญกับชีวิตภายในห้องขัง ถือเป็นจุดต่ำสุดของชีวิต ในบทบาทตลกเมืองไทยผู้มีชื่อเสียง แต่ชีวิตของ โรเบิร์ต ก็ยังได้รับโอกาสที่สอง ให้รีเซ็ตอีกครั้ง
9 หลังจากเลิกยา และสารเสพติดอย่างเด็ดขาดแล้ว โรเบิร์ตก็ได้รับโอกาสจาก ชัชชัย จำเนียรกุล หรือ บอล เชิญยิ้ม ให้เดินกลับสู่วงการอีกครั้ง ด้วยการรับเข้าคณะ จนในที่สุด โรเบิร์ต ก็กลับมามีชื่อเสียง และเจิดจรัสในวงการอีกครั้ง
10 ไพฑูรย์เข้ารับการรักษาผ่าตัดมะเร็งปอด จนเหมือนว่าจะหายดีแล้ว แต่โชคร้าย เมื่อวันศุกร์ที่ 18 กันยายน 2563 ทีมแพทย์กลับตรวจพบอาการแทรกซ้อน ซึ่งในวันเสาร์ที่ 19 กันยายน 2563 โรเบิร์ต สายควัน ก็เสียชีวิตลง ด้วยโรคแทรกซ้อน วัณโรคปอด ภายหลังจากรักษามะเร็งปอด
11 นอกจากผลงานจากรายการโทรทัศน์ ที่ติดกระแสอย่าง บริษัทฮาไม่จำกัด ระเบิดเถิดเทิงแล้ว ผลงานที่เป็นที่จดจำ และกลายเป็นชื่อเรียกติดปากของดาวตลกคนนี้ ก็คือการทำมิวสิควีดีโอล้อเลียนเพลงเฉยเมย ที่ชื่อว่า ยังไม่ได้นอน
12 สำหรับที่มาของชื่อ โรเบิร์ต ดี๋ ดอกมะดัน เป็นคนตั้งให้ เจ้าตัวเคยให้สัมภาษณ์ครั้งหนึ่งว่า “เราแต่งชุดไทยราชปะแตน เดินถือระนาดออกมา ตามมุขจะต้องเล่นเพลงสตริงสากล พี่ดี๋ก็เลยเรียกผมว่า ขอเชิญหลวงโรเบิร์ตมาตีระนาดโชว์ อะไรประมาณนั้น เลยใช้ชื่อโรเบิร์ตมาตลอด”
13 เชื่อกันว่าโอกาส คือสิ่งที่ทุกคนต้องการ และหากเป็นโอกาสที่สอง มันยิ่งเป็นสิ่งมีค่าเป็นสองเท่า โรเบิร์ต สายควัน คือผู้พิสูจน์ให้เห็นแล้ว และเค้าใช้มันอย่างคุ้มค่าจนวาระสุดท้ายของชีวิต
หากข้อมูลผิดพลาดประการใด ขออภัยไว้ ณ โอกาสนี้ครับ
กดไลค์หากถูกใจ แชร์หากเห็นว่ามีประโยชน์ คอมเมนท์เพื่อแนะนำติชม
พูดคุย และทักทายผ่านอีเมลล์หรือ HangOut ที่
แหล่งข้อมูล ภาพ และสื่อประกอบ
โฆษณา