21 ก.ย. 2020 เวลา 14:05 • การเมือง
ตำรวจเตรียมดำเนินคดีแกนนำม็อบ !!
เมื่อเย็นมีข่าวออกมาว่าทางฝั่งตำรวจนั้นกำลังเตรียมจะดำเนินคดีกับกลุ่มเด็กๆ นักเรียน นักศึกษาจากธรรมศาสตร์ที่ออกมาชุมนุมกันเมื่อวันที่ 19 กันยายนที่ผ่านมาแล้วนะครับ
โดยเบื้องต้นกลุ่มที่ตำรวจเล็งเอาไว้ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน ก็คือพวกแกนนำม็อบที่ขึ้นเวทีนั้นแหละ ส่วนจะโดนข้อหาหนักหรือเบานั้นอันนี้ต้องนำมาพิจารณากันเป็นรายเคสไป
แต่ที่แน่ๆขณะนี้เท่าที่ฟังมาจากทางฝั่งตำรวจนั้น เขาชี้ว่า คงจะต้องมีแกนนำบางคนถูกดำเนินคดีด้วยความผิดข้อหาตั้งแต่บุกรุกสถานที่ราชการ (มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์) การใช้พื้นที่ของสนามหลวง เนื่องจากไม่ได้มีการจัดแจ้งล่วงหน้าก่อนว่าจะมีการใช้พื้นที่ดังกล่าว
รวมไปถึงประเด็นเรื่องคดีหมิ่น และการจาบจ้วงสถาบันพระมหากษัตริย์ เพราะจากการศึกษาและติดตามของฝั่งตำรวจนั้นพบว่ามีอยู่หลายเคสเลยที่เข้าข่ายความผิดกฎหมายอาญามาตรา 112 อันเนื่องมาจากการนำเสนอข้อความ และเผยแพร่ข้อมูลที่ให้ร้ายสถาบันฯ
อนึ่ง ขณะนี้ทางตำรวจกำลังอยู่ในขั้นตอนของการพยายามจะรวบรวมพยานหลักฐานกันอยู่ จากการที่มีผู้เข้ามาร้องเรียนกันที่สถานีชนะสงครามกันเป็นจำนวนมาก จึงอาจต้องใช้เวลาในการรวบรวมประมวลผลเล็กน้อย
ส่วนที่ว่าจะดำเนินคดีหมิ่น หรือ คดีที่เกี่ยวข้องกับการจาบจ้วงสถาบันฯกับแกนนำคนใด นักศึกษาคนใดบ้างนั้น อันนี้ทางตำรวจเขาชี้แจงเอาไว้ว่าต้องดูกันที่พยานหลักฐาน และรายละเอียดที่ได้มาจากผู้ที่มาร้องเรียน ร้องทุกข์
แต่ตำรวจยืนยันเอาไว้อย่างชัดเจนเลยว่า จะไม่ปล่อยให้เรื่องนี้ผ่านไปง่ายๆแน่ เพราะคดีหมื่น และการจาบจ้วงสถาบันฯเป็นการกระทำที่กระทบต่อจิตใจของประชาชนไทยทั้งประเทศ ถ้าสืบพบก็คงต้องจับนำมาดำเนินคดีให้เรียบร้อย
ส่วนหนังสือ และข้อเสนอที่ถูกยื่นเอาไว้เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมานั้น ขณะนี้ทางตำรวจกำลังให้ทีมงานนำไปศึกษารายละเอียดกันอยู่ ว่ามีเนื้อหา ประเด็นส่วนใดที่เกี่ยวข้องกับการหมิ่นและจาบจ้วงหรือไม่ ถ้าตรวจพบเมื่อไรก็จะนำไปดำเนินคดีเพื่อลงโทษต่อไป
ประเด็นสุดท้ายคือเรื่อง การนัดรวมตัวชุมนุมในอีก 3 วันข้างหน้านั้น ทางตำรวจชี้ว่าถ้าอยากจะชุมนุมกัน หรือจะรวมตัวกันกดดันรัฐบาลอีกก็อยากขอความร่วมมือให้แจ้งกับทางเจ้าหน้าที่เอาไว้ก่อนล่วงหน้า
เพื่อให้ทุกอย่างดำเนินไปตาม Protocol ปกติ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้นำไปดำเนินการแจ้งให้ผู้สัญจร หรือผู้ที่เกี่ยวข้องระมัดระวังการจราจรในแถบนั้นด้วย เมื่อถึงวันนัดชุมนุมจริง และตำรวจจะได้จัดเวร จัดขบวนมาช่วยรักษาความปลอดภัยด้วย
ประเด็นนี้ท่านเห็นด้วยหรือไม่ หากจะมีการดำเนินคดีกับแกนนำม็อบ?
โฆษณา