22 ก.ย. 2020 เวลา 00:00 • สุขภาพ
หมอนรองกระดูกเสื่อม คืออะไร?
การเสื่อมสภาพของหมอนรองกระดูกหรือชั้นเนื้อเยื่อที่อยู่ระหว่างข้อกระดูกสันหลังแต่ละข้อ
1
หน้าที่ของหมอนรองกระดูก คืออะไร?
- หมอนรองกระดูกนี้มีหน้าที่ลดแรงกระแทกและกระจายแรงของน้ำหนักตัวที่ส่งผ่านมายังกระดูกสันหลัง ช่วยให้คนเราเคลื่อนไหวในท่าทางต่าง ๆ
click 2 ครั้ง เพื่อขยาย🔍
สาเหตุที่หมอนรองกระดูกเสื่อม?
สัดส่วนของน้ำจะค่อย ๆ ลดลงตามอายุที่มากขึ้น ส่งผลให้หมอนรองกระดูกมีความยืดหยุ่นลดลงและไม่สามารถรองรับน้ำหนักได้ดังเดิม การอยู่ในอิริยาบทบางท่าซ้ำ ๆ น้ำหนักตัว และการได้รับบาดเจ็บที่กระดูกสันหลัง
อาการหมอนรองกระดูกเสื่อมเป็นอย่างไร?
+ ปวดบริเวณหลังส่วนล่าง และอาจปวดลามไปถึงขาและสะโพก
+ หากปวดบริเวณลำคออาจปวดลามไปถึงแขน
ปวดมากขึ้นหลังจากก้ม เอี้ยวตัว หรือเอื้อมหยิบของ
+ อาจปวดมากขึ้นเมื่ออยู่ในท่านั่งเป็นเวลานาน
อาการปวดเป็น ๆ หาย ๆ โดยอาจเกิดขึ้นได้ตั้งแต่ 2-3 วัน ไปถึงหลายเดือน
+ อาจส่งผลให้กล้ามเนื้อขาอ่อนแรง และรู้สึกชาที่ขาหรือแขน
+ อาจรู้สึกปวดน้อยลงหลังจากเดินหรือออกกำลังกาย
+ อาการเจ็บหลังเกิดอุบัติเหตุ เช่น รถชน ตกต้นไม้ ตกจากที่สูง
การป้องกันหมอนรองกระดูกเสื่อม
ระมัดระวังไม่ให้ได้รับบาดเจ็บ เลี่ยงการทำกิจกรรมที่ส่งผลต่อกระดูกสันหลังซ้ำ ๆ เลิกสูบบุหรี่ คงน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน หมั่นเคลื่อนไหวร่างกายบ่อย ๆ
การรักษาหมอนรองกระดูกเสื่อม
1.การประคบร้อนหรือประคบเย็น การประคบด้วยถุงน้ำแข็งหรือถุงร้อนบริเวณที่มีอาการจะช่วยให้ผู้ป่วยรู้สึกดีขึ้นได้ การประคบเย็นสามารถช่วยลดอาการปวด ส่วนการประคบร้อนจะช่วยลดการอักเสบที่เป็นสาเหตุของอาการปวด
2.การใช้ยา ได้แก่ ยาบรรเทาอาการปวดอย่างพาราเซตามอล และยาแก้อักเสบชนิดไม่ใช่สเตียรอยด์อย่างไอบูโพรเฟน ในบางรายแพทย์อาจสั่งจ่ายยาที่มีฤทธิ์รุนแรงกว่านี้ และเพื่อความปลอดภัย ควรอ่านคำเตือนในฉลากก่อนใช้ยาให้ละเอียดและปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด
3.การทำกายภาพบำบัด ผู้ป่วยสามารถขอคำแนะนำจากนักกายภาพบำบัดเกี่ยวกับท่าออกกำลังกายเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อบริเวณโดยรอบหมอนรองกระดูกสันหลังที่เสื่อม รวมถึงเพิ่มการไหลเวียนเลือดและออกซิเจนไปเลี้ยงบริเวณดังกล่าว ซึ่งจะช่วยให้อาการปวดและบวมอักเสบลดน้อยลงและเคลื่อนไหวได้อย่างคล่องตัวยิ่งขึ้น เช่น การยืดกล้ามเนื้อ โยคะ เป็นต้น ผู้ป่วยต้องทำไปเรื่อย ๆ อย่างต่อเนื่องจึงจะค่อย ๆ เห็นความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น
4.การผ่าตัด หากมีภาวะหมอนรองกระดูกเสื่อมอย่างรุนแรง อาการปวดไม่ดีขึ้นหรือแย่ลงหลังเข้ารับการรักษา ผู้ป่วยอาจต้องเข้ารับการเชื่อมข้อกระดูกสันหลังเข้าด้วยกัน เพื่อช่วยเพิ่มความแข็งแรงของข้อกระดูกบริเวณนั้น ๆ หรือผ่าตัดเปลี่ยนหมอนรองกระดูกสันหลังเทียม ซึ่งเป็นการเปลี่ยนเอาหมอนกระดูกที่เสื่อมออก แล้วแทนที่ด้วยหมอนกระดูกเทียมที่ทำจากโลหะหรือพลาสติก
#Wasabi ขอเพียงมีส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยให้คุณ!
"เจริญเติบโต ก้าวหน้า สำเร็จ อย่างภาคภูมิใจ"
พิสูจน์อักษรโดย วาลีพ
#สาระจี๊ดจี๊ด #Wasabi #ความรู้ขึ้นสมอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา