21 ก.ย. 2020 เวลา 23:23 • ธุรกิจ
ญี่ปุ่นเตรียมแบน Tiktok บ้าง !!
หลังจากกระแสและศึกชักเย่อที่สหรัฐอเมริกามีต่อจีนในกรณี Tiktok นั้นดำเนินมาได้กว่า 3 เดือน เพราะสหรัฐอเมริกามองว่า Tiktok นั้นเป็นภัยของความมมั่นคงแห่งชาติ
และเสี่ยงที่จะขโมยข้อมูลของผู้ใช้งานภายในประเทศแล้วส่งกลับไปให้แก่รัฐบาลจีน โดย Donald Trump และ Mike Pompeo ได้อ้างถึงกฎหมายด้านการข่าวกรองที่จีนใช้ในปัจจุบัน
ที่กำหนดเอาไว้ว่าบริษัทเอกชนใดๆของจีนก็ตาม จะต้องให้ความร่วมมือกับรัฐบาลจีนในงานด้านความมมั่นคงและการข่าวกรองโดยไม่มีข้อแม้ ดังนั้น Trump จึงใช้จุดนี้เป็นข้อเหตุผล
ในญี่ปุ่นเองก็เช่นกัน ตั้งแต่ช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา ฝ่ายความมั่นคง และฝ่ายการเมืองของญี่ปุ่นได้จับตาดูสถานการณ์ Tiktok ภายในประเทศสหรัฐอเมริกาอยู่ตลอด
ทางพรรค LDP (Liberal Democrat Party ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลเองก็กำลังถกเถียง และหารือเรื่อง Tiktok กันอย่างหนักมาหลายวาระในช่วงที่ผ่านมา เพราะในฐานะที่ญี่ปุ่นเป็นพันธมิตรคนสำคัญของสหรัฐอเมริกา
ญี่ปุ่นจึงจำเป็นต้องมีการวางแผนที่จะสงวนท่าที และดำเนินการโดยไม่สร้างความบอบช้ำที่มีต่อความสัมพันธ์กับสหรัฐอเมริกา Tiktok จึงกำลังกลายเป็นเป้านิ่งภายในญี่ปุ่นตามไปด้วย
** อนึ่ง Tiktok นั้นกลายเป็นแอพยอดนิยมภายในญี่ปุ่นมากขึ้นตั้งแต่ช่วงปีที่ผ่านมา มีการสำรวจชั่วโมงการใช้งานตัวแอพโดยเฉลี่ยของประชาชนทั้งประเทศด้วย
พบว่า คนแต่ละคนนั้นเฉลี่ยใช้เวลาไปกับการเล่น Tiktok ไปไม่น้อยกว่า 50นาที ต่อวัน (จากเดิมที่อยู่แค่ประมาณ 40นาที) และมีฐานผู้ใช้งานที่กว้างขวางมาก โดยไม่ได้กระจุกอยู่แค่กลุ่มคนอายุ 10-20 กว่าปีเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีคนกลุ่มที่อายุ 30-50 ปีมาร่วมด้วย
เรียกได้ว่ากระแสความนิยมภายใน Tiktok ที่ญี่ปุ่นนั้นก็มีพอตัว แต่ทว่าตั้งแต่ที่ Trump แสดงท่าทีไม่เป็นมิตรต่อ Tiktok ในสหรัฐอเมริกา ก็เริ่มเกิดกระแสความแตกตื่นภายในหมู่บริษัทขนาดใหญ่หลายๆแห่งในญี่ปุ่น
อย่าง Coca Cola ในญี่ปุ่นนี้ ถึงขั้นประกาศเลิกสนับสนุนแอพ Tiktok เลิกใช้แพลตฟอร์ม Tiktok ในการทำโฆษณาไปตั้งแต่ช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา (ตั้งแต่ที่กระแสเริ่มก่อตัว)
ส่วนบริษัทอื่นๆที่ยังคงใช้งานแอพ Tiktok อยู่ก็เริ่มมีอาการสงวนท่าที และอาจกำลังมีแผนจะแยกตัวออกจาก Tiktok มากขึ้น ทั้ง Sony ทั้ง Shiseido และไปจนถึง Suntory Holdings ที่ขณะนี้ได้ให้สัมภาษณ์กับทางสื่อไว้แบบกว้างๆ
ว่า ในเบื้องต้นจะยังคงใช้งานแอพ Tiktok ไปก่อนจนกว่าจะมีการสืบสวน หรือหลักฐานที่แน่ชัดมากกว่านี้ (หากสถานการณ์รุนแรงขึ้นก็พร้อมที่จะแยกตัวออกห่างจากการคบค้าสมาคมกับ Tiktok)
อย่างไรก็ดีต่อกรณีนี้ทาง Tiktok สาขาญี่ปุ่นได้ออกมาแถลงต่อสื่อว่า Tiktok สาขาญี่ปุ่นนั้นมีการเก็บข้อมูลผู้ใช้งานไว้ที่เซิร์ฟเวอร์ในสิงคโปร์และสหรัฐอเมริกา ดังนั้นรัฐบาลจีนจึงไม่มีสิทธิขอหรือเข้าถึงข้อมูลใดๆได้
ลักษณาการดังกล่าวแม้ว่าจะยังขาดความชัดเจน แต่ก็กำลังแสดงให้เห็นว่า Tiktok สาขาญี่ปุ่น กำลังจะเป็นเป้านิ่งรายต่อที่จะถูกเพ่งเล็ง และโจมตีภายในอนาคต เพราะรัฐบาลของ Suga ถ้าหากต้องการสานต่องานของ Shinzo Abe ก็คงต้องดำเนินนโยบายไปในแนวทางคล้ายๆกัน คือ ต้องเอนไปหาสหรัฐอเมริกา
โฆษณา