23 ก.ย. 2020 เวลา 02:00 • ประวัติศาสตร์
ครีเอทกันตั้งแต่ดึกดำบรรพ์! รวมนวัตกรรมสุดเจ๋งที่คิดค้นโดยมนุษย์ยุคหิน
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ยุคหินคือช่วงเวลาที่บรรพบุรุษของเรารู้จักการสร้างเครื่องมือเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันจากวัสดุอย่างหิน กระดูก ไม้ ยุคหินนั้นอยู่ในช่วง 2-5 ล้านปีที่ผ่านมาจนสิ้นสุดราว 8,700-2,000 ปีก่อนคริสตกาลแล้วเข้าสู่ยุคสำริด เมื่อมีการค้นพบทางโบราณคดีที่มากขึ้น ทำให้เราได้รู้เรื่องราวของมนุษย์โบราณนี้มากขึ้นตามไปด้วย
1. ในช่วงสุดท้ายของยุคหินบริเวณสาธารณรัฐจอร์เจียในปัจจุบัน มนุษย์ยุคหินได้ทำไวน์ครั้งแรกของโลกขึ้นที่นี่ เมื่อปี ค.ศ. 2016 นักโบราณคดีได้พบเศษไหเซรามิกที่คาดว่ามันมีอายุราว 7 พันปีมาแล้ว
เมื่อนำเศษไหเซรามิกเหล่านั้นไปตรวจสอบก็พบกรดทาร์ทาริกที่พบในสารตกค้างของไวน์ และในเขตนั้นก็ไม่มีผลไม้อย่างอื่นนอกจากองุ่นที่ให้กรดทาร์ทาริกที่เข้มข้นอันเป็นเอกลักษณ์ นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าน้ำองุ่นถูกหมักโดยธรรมชาติเนื่องจากอุณภูมิอันอบอุ่นของจอร์เจีย โดยเมื่อมีการวิเคราะห์ลงไปให้ลึกขึ้นก็พบว่ามันเป็นไวน์ขาว
WIKIPEDIA PD
2. มนุษย์ยุคหินมีการอุดฟันเพื่อแก้ปัญหาฟันผุ โดยมีการค้นพบฟันสองซี่ ณ ภูเขาทางด้านเหนือของเมืองทัสคานี ประเทศอิตาลี โดยฟันที่พบนั้นมีการอุดฟันที่ผุ แต่ไม่สามารถระบุได้ว่ามีการใช้ยาแก้ปวดหรือไม่ ร่องรอยที่เคลือบฟันไว้แสดงให้เห็นถึงการใช้เครื่องมือที่แหลมและน่าจะทำจากหินทั้งหมด
3. ส่วนใหญ่แล้วเราจะเข้าใจว่ามนุษย์ยุคหินนั้นอาศัยอยู่ในถ้ำ แต่มนุษย์ยุคหินก็มีการสร้างบ้านด้วยดินเช่นกัน มีการศึกษาที่อยู่อาศัยของมนุษย์ยุคหินกว่า 150 แห่งในนอร์เวย์ ทำให้พบว่าบ้านยุคแรกๆ นั้นมีลักษณะเหมือนเต็นท์ โดยน่าจะทำจากหนังสัตว์ และมนุษย์ยุคหินยังรู้จักการใช้หนังสัตว์มาเป็นเครื่องนุ่งห่มเพื่อให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย
WIKIPEDIA PD
4. มีการค้นพบโครงกระดูกของมนุษย์ยุคหิน 4 โครงที่ทางด้านตะวันออกของกรุงมอสโก คาดว่าเจ้าของร่างเสียชีวิตเมื่อ 34,000 ปีมาแล้ว และเมื่อทำการวิเคราะห์ลักษณะพันธุกรรมก็ได้พบว่ามนุษย์ยุคหินนั้นหลีกเลี่ยงการจับคู่กับคนที่มีสายเลือดชิด
5. สิ่งที่มนุษย์ยุคหินนั้นต้องกังวลมีอยู่เพียงสองเรื่องคือสัตว์ร้ายและอาหาร มนุษย์ยุคหินต้องคอยระแวดระวังตนเองจากสัตว์ป่าที่จะเข้ามาทำร้ายและกินพวกเขาเป็นอาหาร นอกจากสัตว์ป่าแล้วพวกเขาก็ยังต้องกังวลเรื่องอาหาร ในช่วงแรกๆ ของยุคหินพวกเขาจะล่าสัตว์และเก็บของป่ามาเป็นอาหาร แต่ในช่วงท้ายของยุคหินพวกเขามีการเรียนรู้ที่จะเพาะปลูกพืชเพื่อมาเป็นอาหารอย่างข้าวโพด ข้าวสาลีและข้าวบาร์เลย์
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา