23 ก.ย. 2020 เวลา 09:00 • ประวัติศาสตร์
จิตวิญญาณนักรบ! เรื่องน่ารู้ของ 'ดาบคาตานะ' อาวุธคู่กายของซามูไร
123RF
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ดาบคาตานะได้ชื่อว่าเป็นจิตวิญญาณของซามูไร เมื่อใดก็ตามที่เรานึกถึงซามูไรภาพของดาบคาตานะที่อยู่ข้างกายของซามูไรก็จะปรากฏขึ้นมาด้วยเสมอ แต่เราก็รู้จักข้อมูลของดาบคาตานะไม่มากนัก
1. ดาบคาตานะถูกใช้งานโดยซามูไร แต่ก็ไม่ใช่ว่าซามูไรทุกคนจะใช้ดาบคาตานะ คาตานะเป็นเพียงหนึ่งในอาวุธที่ซามูไรนิยมใช้งาน
ดาบชิ้นแรกที่ถูกผลิตในญี่ปุ่นคือโชคุโต เป็นดาบที่มีส่วนใบมีดตรง ยาว คล้ายกับดาบของจีน โชคุโตแตกหักได้ง่ายเมื่อเกิดแรงปะทะสูง ต่อมาจึงได้ออกแบบให้ส่วนใบมีดมีลักษณะโค้งเพื่อลดแรงปะทะที่จะทำให้ดาบหักได้
2. การทำดาบคาตานะนั้นเปรียบได้กับพิธีกรรมทางศาสนา ในสมัยโบราณช่างดีตาบจะได้รับความเคารพจากผู้คนในสังคมมากกว่าช่างฝีมือประเภทอื่นๆ
ก่อนที่จะตีดาบ ช่างตีดาบจะต้องอดอาหารและงดเว้นการมีเพศสัมพันธ์เพื่อให้ร่างกายบริสุทธิ์ หรือแม้กระทั่งต้องออกไปแสวงบุญก่อนที่จะเริ่มตีดาบ บางครั้งขณะที่ตีดาบจะต้องมีการขึงเชือกล้อมบริเวณที่ใช้ตีดาบอีกด้วย
นอกจากนี้ช่างตีดาบยังสวมใส่ชุดของนักบวชชินโตเพื่อรักษาความศักดิ์สิทธิ์และบริสุทธิ์ ผู้หญิงจะไม่ให้เข้ามาในพื้นที่จะหว่างกำลังตีดาบเพราะร่างกายอาจไม่บริสุทธิ์เนื่องจากการมีประจำเดือน และด้วยเหตุผลนี้ช่างตีดาบจึงจะไม่ติดต่อกับผู้หญิงในระหว่างที่ยังไม่เสร็จสิ้นภารกิจนี้
123RF
3. ใบมีดมิใช่เพียงสิ่งเดียวที่มีค่าของดาบคาตานะ ช่างตีดาบเป็นผู้รังสรรค์ส่วนใบมีดที่เป็นส่วนสำคัญที่สุด แต่นอกจากใบมีดแล้วส่วนที่กั้นระหว่างใบมีดและด้ามจับที่เรียกว่าสึบะ ก็เป็นส่วนที่มีค่าไม่แพ้กัน
สึบะอาจมีมูลค่าสูงถึง 10,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ จากลวดลายตกแต่ง ส่วนที่ยึดติดกันและฝักดาบ หากมีส่วนใดส่วนหนึ่งหายไปหรือเสียหาย มูลค่าของดาบคาตานะนั้นนจะลดลงไปมากเลยทีเดียว
4. ช่างตีดาบและช่างลับดาบนั้นเปรียบได้ดั่งนักดนตรีและนักประพันธ์เพลง เมื่อช่างตีดาบเสร็จสิ้นภารกิจในส่วนของการตีดาบแล้ว ดาบนั้นจะถูกส่งต่อไปยังช่างลับดาบเพื่อทำให้ดาบนั้นคมกริบที่สุด การลับดาบนั้นอาจใช้เวลานานกว่าการตีดาบเสียอีก ดาบที่ตีมาดีเพียงใดหากถูกลับโดยผู้ที่ไม่รู้วิธีการลับดาบอย่างถูกต้องแล้วก็จะทำให้ดาบนั้นด้อยคุณค่าลงไปได้
123RF
5. แม้โชกุนโตคุกาวะจะกล่าวว่าดาบคาตานะเป็นจิตวิญญาณของซามูไร แต่ดาบคาตานะก็ไม่ได้สำคัญขนาดนั้นในสนามรบเท่ากับอาวุธชนิดอื่นๆ ดาบคาตานะเป็นอาวุธรองๆ เสียด้วยซ้ำ
เมื่ออยู่ในสนามรบ ธนูเป็นอาวุธที่สำคัญกว่าดาบคาตานะเพราะสามารถโจมตีจากระยะไกลได้ และซามูไรก็ถูกฝึกให้ยิงธนูให้ได้ดีแม้จะอยู่บนหลังม้าก็ตาม
เมื่อลูกธนูหมด ทำให้ต้องใช้อาวุธที่โจมตีระยะประชิดจากหลังม้าได้ ดาบคาตานะก็ยังไม่ถูกเลือกมาใช้งานอยู่ดี เพราะเมื่อเทียบกับอาวุธอย่างหอกหรือแหลนนั้นก็มีประสิทธิภาพดีกว่าดาบคาตะนะอย่างมากเพราะมีระยะการโจมตีที่ไกลกว่า
ต่อมาเมื่อชาวญี่ปุ่นรู้จักการใช้ปืน ก็ยิ่งทำให้ความสำคัญของดาบคาตานะลดลง กลายเป็นเพียงอาวุธที่ใช้แสดงสถานะทางสังคม เพราะมีเพียงนักรบชั้นสูงเท่านั้นที่จะมีสิทธิครอบครอง
6. ในยุคเอโดะมีหน่วยงานที่ตั้งขึ้นโดยรัฐบาลสำหรับการทดสอบดาบโดยเฉพาะ ทาเมชิกิริ ปรมาจารย์ของนักดาบจะทดสอบความคมใบดาบด้วยการเฉือนลงไปที่เนื้อของศพ หรือมีการใช้ศพเพื่อฝึกซามูไร
บริเวณที่ใช้ทดสอบดาบนั้นมีหลายส่วน เช่น ข้อเท้า ลำตัว โดยจะให้ตัดศพออกเป็นชิ้นๆ ถ้าหากดาบเล่มใดสามารถผ่านการทดสอบไปได้โดยไม่เกิดความเสียหายก็จะทำให้ดาบเล่มนั้นมีมูลค่าสูงขึ้น
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา