23 ก.ย. 2020 เวลา 10:00 • ประวัติศาสตร์
ไม่ใช่หญิงคณิกา! เปิดเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับเกอิชาของญี่ปุ่นที่หลายคนอาจเข้าใจผิดมาตลอด
WIKIPEDIA CC JOI ITO
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
'เกอิชา' คืออาชีพที่มีมาแต่โบราณของญี่ปุ่น เรามักเข้าใจผิดกันว่าเกอิชาคือหญิงขายบริการที่ทาหน้าขาวจัด แต่ความเป็นจริงแล้วเกอิชาไม่ใช่หญิงขายบริการ ไม่ได้ทาหน้าขาวตลอดเวลาและเกอิชายังไม่ได้มีแค่ผู้หญิงอีกด้วย
1. เกอิชาที่เป็นผู้หญิงนั้นเริ่มมีในปี ค.ศ. 1751 โดยเกอิชาก่อนหน้านี้ล้วนเป็นผู้ชายทั้งสิ้น เกอิชาชายมีมานานก่อนจะมีเกอิชาหญิงนับร้อยปี พวกเขานั้นไม่ได้เรียกตัวเองว่าเกอิชาจนกระทั่งช่วงปี ค.ศ. 1600 เกอิชาชายทำหน้าที่เดียวกับเกอิชาหญิงทำ คือมีหน้าที่ให้ความบันเทิงแก่เจ้าขุนมูลนาย คอยเสิร์ฟชาให้ ร้องเพลง เล่าเรื่องตลกขำขัน ทำให้พวกเขารู้สึกว่าตัวเองนั้นเป็นคนสำคัญที่สุด
ช่วงปี ค.ศ. 1600 ผู้ชายที่ทำหน้าที่ให้ความบันเทิงจึงได้เริ่มเรียกตัวเองว่า 'เกอิชา' และทำงานในซ่องที่มีหญิงงามเมือง พวกเขาจะคอยดูแลแขกให้ได้รับความบันเทิงระหว่างที่รอใช้บริการในซ่อง ต่อมาอีกร้อยปีถึงได้เริ่มมีเกอิชาหญิงแต่ก็ยังมีจำนวนไม่มากนักในช่วงแรกและยังเรียกพวกเธอว่า เกโคะ(芸子) เพราะคำว่าเกอิชานั้นเอาไว้ใช้กับผู้ชาย
2. เกอิชานั้นมิใช่หญิงขายบริการ พวกเธอทำหน้าที่ให้ความบันเทิงระหว่างที่แขกกำลังรอคิวหญิงขายบริการในสถานบริการทางเพศในอดีต พวกเธอจะทำหน้าที่เสิร์ฟชา ร้องเพลง เล่นดนตรี พูดคุยสร้างเสียงหัวเราะให้กับแขก โดยเกอิชามีคติประจำใจว่า “เราขายศิลปะ มิใช่ขายเรือนร่าง”
WIKIPEDIA PD
3. เกอิชานั้นนับเป็นศิลปินเพราะต้องสามารถร้องรำทำเพลงได้ดี ต้องเรียนดนตรี และคำว่า 'เกโกะ' นั้นเกิดจากคำว่า ศิลปะและคนมารวมกัน หรือแปลง่ายๆ ว่าเป็นศิลปินนั่นเอง
เหล่าเกอิชาจะต้องเรียนดนตรีนานนับปี รวมถึงการเต้นรำอีกด้วย แม้ว่าเกอิชาจะอายุมากแล้วก็ยังถูกคาดหวังให้ต้องเล่นดนตรีอยู่ทุกวัน
เครื่องดนตรีที่เป็นที่นิยมของเกอิชาก็คือเครื่องสายที่ชื่อว่า ชามิเซน (Shamisen) เกอิชาบางคนมีฝีมือขนาดที่แต่งบทกวีเป็นของตนเองด้วย ในยุครุ่งเรืองของเกอิชามีการฝึกเป็นเกอิชากันตั้งแต่อายุหกขวบ โดยจะมีการฝึกในโรงเรียนสอนศิลปะการเป็นเกอิชาโดยเฉพาะ
WIKIPEDIA PD
4. ที่มาของความเข้าใจผิดที่ว่าเกอิชาเป็นหญิงขายบริการนั้นเกิดจากหญิงขายบริการที่เรียกตัวเองว่าเกอิชาเพื่อดึงดูดความสนใจจากทหารสหรัฐอเมริกาในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง โดยเมื่อทหารสหรัฐถามว่าพวกเธอเป็นใคร เหล่าหญิงชายบริการเหล่านั้นก็ตอบว่าตัวเองคือ 'เกอิชา'
ในปี ค.ศ. 1949 คาดการณ์ว่า 80% ของทหารสหรัฐที่ประจำการอยู่ที่ญี่ปุ่นนั้นได้มีความสัมพันธ์ทางเพศกับหญิงสาวชาวญี่ปุ่น โดยที่เข้าใจผิดว่าพวกเธอนั้นคือ “เกอิชา”
WIKIPEDIA CC NILS R. BATH
5. เกอิชาไม่จำเป็นจะต้องเป็นหญิงสาวอายุน้อยเท่านั้น เกอิชายิ่งอายุเยอะจะยิ่งได้รับความเคารพ และในยุครุ่งเรืองของเกอิชา เกอิชาที่ได้รับความนิยมสูงนั้นมีอายุราว 50-60 ปี
เกอิชาเชื่อกันว่าตนเองยิ่งมีอายุจะยิ่งสวย และเกอิชาที่อายุเยอะก็จะแต่งหน้าน้อยลง เปลือยผิวหน้ามากขึ้นต่างจากเกอิชาที่อายุน้อยที่พวกเธอจะต้องแต่งหน้าจัดกันทุกคน
เกอิชาจะเกษียณตัวเองเมื่อแต่งงาน แต่ถ้าหากพวกเธอไม่แต่งงานและต้องการจะทำงานเป็นเกอิชาไปตลอดชีวิตนั้นก็สามารถทำได้ เกอิชาที่อายุมากที่สุดที่ยังทำงานอยู่ในปัจจุบันนี้คือ ยูโกะ อาซาคุสะ เธอมีอายุ 94 ปี และเริ่มต้นทำอาชีพเกอิชาตั้งแต่อายุ 16 ปี
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา