22 ก.ย. 2020 เวลา 12:14 • การเมือง
ทราย เจริญปุระ อาจเป็นท่อน้ำเลี้ยงของม็อบเยาวชน?
ประเด็นเรื่องม็อบเยาวชนนี้ได้รับการกล่าวถึง และวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้างอย่างมาก แม้ว่าตัวการชุมนุมครั้งใหญ่เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาจะจบลงไปเรียบร้อยแล้ว
โดยคำถามข้อหนึ่งที่ได้รับการกล่าวถึงมากสุด ยังคงหนีไม่พ้นเรื่อง 'ท่อน้ำเลี้ยง' ของกลุ่มผู้ชุมนุมที่มารวมตัวกันเมื่อวันก่อน ไม่ว่าจะค่าอืฐ ค่าปูน ค่าเวที ค่าสื่อสิ่งพิมพ์ หรือแม้แต่ค่าอาหาร ฯลฯ
จะเห็นได้จากกรณีที่วันนี้มีนักข่าวไปสัมภาษณ์พลเอกประวิตร วงศ์สุวรรณแล้วพยายามยิงคำถามถึงความคิดเห็นออกไปว่า ทางรัฐบาลคิดว่าใครคือผู้ให้ทุนสนับสนุนหลักแก่ม็อบ
มีนักการเมือง มีนักธุรกิจ นักวิชาการต่างชาติแอบหนุนหลังอย่างลับๆหรือไม่ และล่าสุดคนที่ถูกกล่าวหาก็คือ ทราย เจริญปุระ อดีตดารา นักแสดงหัวเสรีนิยมคนหนึ่ง
เพราะมีหลายคนเห็นว่าเห็นทราย เจริญปุระออกตัวสนับสนุนม็อบเยาวชนอย่างชัดเจน ทั้งการออกไปเปิดโรงครัว ไปเปิดรับบริจาค อีกทั้งยังมีการให้ข้อมูลว่า ทราย เจริญปุระ รู้ข้อมูลเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของม็อบตลอดด้วย
(เขาก็เลยเชื่อกันว่า ทราย เจริญปุระ คือ ท่อน้ำเลี้ยง คนหนึ่งของม็อบเด็กธรรมศาสตร์เมื่อสุดสัปดาห์)
เอาจริงๆผมว่าแค่ไปเปิดโรงทาน กับรู้กำหนดการของพวกม็อบ ว่าจะเคลื่อนไหวอย่างไรนี้ไม่ควรจะนำมาโยงเป็นเรื่องเป็นราวว่าใครคนใดคนหนึ่งเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง หรือ ท่อน้ำเลี้ยง แล้วนำไปสู่การเอาผิดได้นะ
เพราะโรงทานส่วนใหญ่ที่มาเปิดก็เปิดโดยตั้งอยู่บนฐานของเงินบริจาคที่พวกม็อบโพสต์บนโลกออนไลน์ เพื่อเรี่ยไรการสนับสนุนจากทั่วประเทศที่มีใจอยากจะช่วยเหลือเรื่องค่าใช้จ่าย
ดังนั้นเงินที่ได้จากโรงทานก็คือเงินที่เปิดรับโอนบริจาคจากคนไทยทั่วประเทศ เขาก็เอามาใช้ซื้อวัตถุดิบ ซื้อเนื้อหมูเนื้อไก่มาประกอบอาหาร จ้างคนมาทำครัว ทำอาหารเลี้ยงผู้ชุมนุม
โมเดลนี้เขาทำกันมาตั้งแต่สมัยม็อบเสื้อเหลือง เสื้อแดง และม็อบ กปปส. กันแล้ว ที่เปิดรับบริจาคเพื่อทำโรงทาน พอได้เงินก็เอาไปซื้อวัตถุดิบ ถ้าจะมาเอาผิดตรงจุดนี้ ก็มีหลายคนที่โอนเงินเรี่ยไรเข้าไปเลย
อีกอย่างที่ว่ามีคนรู้กำหนดการ หรือ ข้อมูลเกี่ยวกับม็อบนี้ จะชี้ไปซะทีเดียวว่าเขาคือผู้อยู่เบื้องหลังมันก็ไม่ถูก ของแบบนี้มันมีช่องทางการสื่อสารมากมายหลายทาง
ถ้าลองได้คุยกับเด็กๆพวกนี้จริง จะทราบว่าเด็กพวกนี้มีวิธีการสื่อสารในรูปแบบเฉพาะตัวของตนเอง และทั่วถึงกันในหมู่ผู้ที่จะมาชุมนุม โดยแทบไม่ต้องเปิด public เลย
มีแอพตั้งหลายรูปแบบที่ใช้เป็น communication channel ได้น่ะ พวก Telegram อะไรพวกนี้ไง ใครๆเขาก็ใช้กัน ละไหนจะกลุ่มไลน์ของตัวแทน ของแกนนำแต่ละกลุ่มที่เอาไว้ใช้กระจายข่าวระหว่างพวกที่มีอำนาจตัดสินใจอีก
เรื่องแบบนี้ ถ้าใครสนใจ หรือติดตามพวกเขาบ่อยๆก็จะรู้ข้อมูลของพวกเขาได้ไม่ยาก ถ้าจะมีการตามไล่จับดำเนินคดีทีละเคสๆ ด้วยเหตุผลเหล่านี้ผมว่าคงต้องใช้เวลานานพอสมควร
เพราะจะมีคนติดร่างแหเข้าข่ายตามหลักเกณฑ์ดังกล่าวไปเยอะ ที่สำคัญอีกประเด็นหนึ่งที่ควรโน้ตไว่คือ ประเด็นเรื่อง 'ดาราควรวางตัวเป็นกลาง เนื่องจากเป็นบุคคลสาธารณะ'
อันนี้ไม่ใช่มาตรฐาน หรือ มีกฎเกณฑ์อะไรบังคับนะครับ ดาราก็คือคน ทราย เจริญปุระเขาจะออกตัวสนับสนุนใครก็ต้องปล่อยเขาไป เขาก็ทำได้ในฐานะประชาชนคนหนึ่งเหมือนกัน ดูคุณโจ นูโวเขายังออกตัวได้เลย
** แล้วคุณล่ะ เห็นด้วยไหมกับข้อกล่าวหาที่ว่า ทราย เจริญปุระ คือ ท่อน้ำเลี้ยงของม็อบ ??
โฆษณา