23 ก.ย. 2020 เวลา 08:57 • สุขภาพ
🎈Liraglutide 3.0 มก. เป็นยาในกลุ่ม glucagon-like peptide 1 analogue ( #GLP-1 ) ที่ได้รับการอนุมัติโดย Thai FDA ในปี 2018 ที่ผ่านมา ในข้อบ่งใช้เป็นยาใช้ #ลดน้ำหนัก สำหรับคนที่เป็นโรคอ้วนหรือมีภาวะน้ำหนักเกิน ควบคู่กับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม
🔰ข้อมูลจากการศึกษาในผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ซึ่งน้ำหนักเกินและมีภาวะอ้วนชี้ว่า การรักษาด้วย liraglutide (3.0 mg) แบบยาฉีดเข้าชั้นใต้ชั้นผิวหนัง (Subcutaneous injection) ทุกวัน วันละ 1 ครั้ง ก่อนหรือหลังอาหาร ช่วยลดน้ำหนักตัวในระยะ 56 สัปดาห์เมื่อเทียบกับยาหลอก
🔰ผลข้างเคียงของยาที่พบบ่อย ได้แก่ คลื่นไส้ อาเจียน ท้องผูก ปวดศีรษะ เหนื่อยง่าย ปากแห้ง บางครั้งพบท้องเสีย โดยมักพบในช่วง 1-2 สัปดาห์แรกที่เริ่มใช้ หลังจากนั้นอาการจะดีขึ้น
🔰การให้ยา liraglutide ควรให้ด้วยความระมัดระวัง ในผู้ที่มีปัญหาโรคทางเดินอาหาร เช่น irritable bowel syndrome หรือ hiatus hernia ไม่ควรใช้ในผู้ที่มีประวัติ medullary carcinoma of thyroid หรือ pancreatitis
😁🤓
อ่านเพิ่มเติม
🎀GLP-1 analogue: ยาใหม่ที่มีข้อบ่งใช้ในการดูแลน้ำหนัก ในผู้ป่วยโรคอ้วน
(หมายเหตุ ต้องลงทะเบียน เพื่ออ่านเนื้อหา)
🎀“ลิรากลูไทด์” ปากกาฉีดลดน้ำหนัก ต้องปรึกษาแพทย์ก่อนใช้
🎀A Randomized, Controlled Trial of 3.0 mg of Liraglutide in Weight Management
🎉ข้อมูลยาสำหรับประชาชน
liraglutide / Saxenda / VICTOZA
🎃เอกสารสำหรับบุคลากรทางการแพทย์
liraglutide solutions for injections or infusions 6 mg/1 ml
ชื่อทางการค้า Saxenda
🎈ทางเลือกใหม่ของการใช้ยาลดน้ำหนักตามหลักการแพทย์
🔁 ตามที่หมอเคยเล่าให้ฟังมาก่อนหน้านี้ว่า เรามียาลดน้ำหนัก (Weight-loss medication) ที่แพทย์สามารถใช้รักษา #คนไข้ที่เป็นโรคอ้วนที่มีข้อบ่งชี้ในการเริ่มใช้ยา ได้หลายตัว แต่ยาลดน้ำหนักที่ได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (US food and drug administration; US FDA) อีกหนึ่งตัวที่น่าสนใจเพราะมีงานวิจัยใหญ่ ๆ สนับสนุนมากมายนั่น ก็คือ ยาที่มีชื่อว่า #Liraglutide นั่นเอง
.
🔁 Liraglutide (ชื่อสามัญ หรือ Generic name) เป็นยาที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนในระบบทางเดินอาหารตัวหนึ่ง คือ GLP-1 : Glucagon Like Peptide-1 (Incretin hormone) ซึ่งเจ้าฮอร์โมนชนิดนี้มีหน้าที่ช่วยลดความอยากอาหารจึงทำให้อิ่มนาน ลดการผลิตน้ำตาลกลูโคสจากตับ เพิ่มความไวของอินซูลินในการลดน้ำตาลในเลือด และกระตุ้นระบบการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย เป็นต้น
.
🔁 Liraglutide เป็นยาที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมน Glucagon like peptide -1 (GLP-1 agonist) ซึ่งจะไปกระตุ้นให้ตับอ่อนหลั่งฮอร์โมนอินซูลิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ควบคุมน้ำตาลในเลือด ลดการสร้างน้ำตาลจากตับ นอกจากนี้ยังออกฤทธิ์ต่อสมองส่งผลชะลอการดูดซึมน้ำตาลเข้าสู่กระแสเลือด และลดความอยากอาหารอีกด้วย
.
🔁 Liraglutide เป็นยาใหม่ที่ใช้ในการรักษาโรคอ้วน ซึ่งถูกรับรองจาก US FDA เมื่อปี 2014 ยาชนิดนี้ใช้ฉีดเข้าชั้นใต้ชั้นผิวหนัง (Subcutaneous injection) ทุกวัน วันละ 1 ครั้ง ก่อนหรือหลังอาหารก็ได้ โดยขนาดยาปรับตามที่แพทย์กำหนดให้ จึงถือว่าต่างจากยาลดน้ำหนักตัวอื่นที่เป็นยารับประทาน
.
🔁 มีข้อมูลจากงานวิจัยว่าเมื่อใช้ยานี้ 20 สัปดาห์ (5 เดือน) สามารถลดน้ำหนักได้ถึง 4.8-7.2 กิโลกรัม (ลดน้ำหนักได้มากกว่า 5% ของน้ำหนักตั้งต้นได้ 67% ) และ เมื่อใช้ยานี้ 56 สัปดาห์ (14 เดือน) ลดได้มากถึง 8.4 กิโลกรัม (ลดได้มากกว่า 5% เท่ากับ 63.2% , ลดได้มากกว่า 10% เท่ากับ 33.1% เมื่อเทียบกับกลุ่มควบคุม) (NEJM 2015)
.
🔁 ผลข้างเคียงที่พบบ่อยของการใช้ยาฉีด Liraglutide คือ คลื่นไส้ อาเจียน ไม่สบายท้อง มักพบในช่วงเเรก ๆ 1-2 สัปดาห์แรกที่เริ่มใช้ หลังจากนั้นมักดีขึ้น ยานี้มีข้อห้ามใช้และข้อควรระวังหลายข้อ โดยเฉพาะความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งที่ต่อมไทรอยด์ชนิด C cell tumor (Studies in humans have not revealed any association with C-cell thyroid tumours) และ ภาวะตับอ่อนอักเสบเฉียบพลัน (ข้อมูลเจอว่าเกิด <1%)
.
🔁 ดังนั้น การใช้ยา Liraglutide (ไม่ว่าจะเป็น Victoza / Saxenda) ต้องสั่งจ่ายและควบคุมดูแลโดยเเพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญเท่านั้นนะครับ
.
References :
Management of Obesity. Endocrine Reviews, April 2018, 39(2):1–54
A Randomized, Controlled Trial of 3.0 mg of Liraglutide in Weight Management.N Engl J Med 2015; 373:11-22.
 
Liraglutide for weight management: a critical review of the evidence. Obes Sci Pract. 2017 Mar; 3(1): 3-14.
ทำไมการบริหารยา ของยาliraglutide เริ่มแรกให้ในปริมาณ 0.6 mg ในสัปดาห์แรก แล้วเพิ่มขนาดเป็น 1.2 mg
เอกสารกำกับยา: ข้อมูลสำหรับผู้ป่วย แซคเซ็นดา ขนาดความแรง 6 มิลลิกรัม/มิลลิลิตร สารละลายสำหรับฉีดบรรจุในปากกาฉีดยาชนิดพร้อมใช้
ลิรากลูไทด์ (liraglutide)
🎈นักศึกษาเภสัชศาสตร์ ชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยสยาม ฝึกปฏิบัติงานวิชาชีพเภสัชกรรม โรงพยาบาล กระทุ่มแบน 2562
สอนใช้ยาเทคนิคพิเศษ Victoza (liraglutide)
🎈[ซ้อขอเล่า] Saxenda ยาฉีดลดความอ้วน สุดอันตราย รีบๆใช้ หากอยากไปสวยในยมโลก เชิญจ้า
Refresher Course for Obesity Management
วันที่ 21 กันยายน 2563 เวลา 11:30 - 13:00 น.
บรรยายโดย ภก.ดร.อนันต์ชัย อัศวเมฆิน
อาจารย์ประจำภาควิชาเภสัชวิทยา คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
QUIZ
FDA Approves New Treatment for Type 2 Diabetes
ในปัจจุบันยังไม่ทราบแน่ชัดว่า Victoza ทำให้เกิดเนื้องอกที่ต่อมธัยรอยด์หรือ medullary thyroid cancer ได้หรือไม่ ดังนั้นจึงไม่ควรใช้ Victoza เป็น first-line treatment สำหรับการรักษาผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 จนกว่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจน รวมทั้งไม่ควรใช้ Victoza ในผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงในการเกิด medullary thyroid cancer อยู่แล้ว เช่น ผู้ที่มีประวัติว่าคนในครอบครัวเป็นมะเร็งชนิดนี้ หรือ ผู้ที่มีภาวะของพันธุกรรมบางอย่าง เช่น Multiple Endocrine Neoplasia syndrome type 2 เป็นต้น
Liraglutide, an Incretin Mimetic, Aids Weight Loss in Nondiabetic Patients
กลุ่มยากระตุ้นตัวรับจีแอลพี-1 (glucagon-like peptide 1 receptor agonists หรือ GLP-1 receptor agonists) เช่น อีเซนาไทด์ (exenatide), ดูลากลูไทด์ (dulaglutide), ลิรากลูไทด์ (liraglutide), ลิซิเซนาไทด์ (lixisenatide) ยาในกลุ่มนี้ออกฤทธิ์เหมือนจีแอลพี-1 ในร่างกาย โดยมีการออกฤทธิ์หลายอย่าง ที่สำคัญคือกระตุ้นการหลั่งอินซูลินจากตับอ่อน นอกจากนี้ยังมีฤทธิ์ยับยั้งการหลั่งกลูคากอน (glucagon) ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่สร้างโดยแอลฟาเซลล์ในตับอ่อนและแสดงฤทธิ์ตรงกันข้ามกับอินซูลินคือเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด ในบรรดายาเหล่านี้อีเซนาไทด์มีค่าครึ่งชีวิตสั้น (ค่าครึ่งชีวิตเป็นช่วงเวลาที่จำเพาะสำหรับยาแต่ละชนิด ซึ่งทุก ๆ ช่วงเวลานี้ระดับยาในเลือดจะลดลงครึ่งหนึ่งเรื่อยไป) และมีโครงสร้างใหญ่ คาดว่าน่าจะมียาในน้ำนมปริมาณน้อย
อย่างไรก็ตามไม่มีข้อมูลการใช้ยากลุ่มนี้ในแม่ที่ให้นมทารก จึงควรหลีกเลี่ยงไปใช้ยาอื่นที่มีข้อมูลมากกว่า
การให้ยา Liraglutide ร่วมกับ Metformin ให้ประสิทธิภาพดีในการรักษาผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2
“ปากกาฉีดยาลดน้ำหนัก” จัดเป็นยาควบคุมพิเศษ ต้องสั่งจ่ายโดยแพทย์เท่านั้น ไม่สามารถวางจำหน่ายทางสื่อออนไลน์หรือตามร้านค้าทั่วไป
Twelve-Week Treatment With Liraglutide as Add-on to Insulin in Normal-Weight Patients With Poorly Controlled Type 1 Diabetes: A Randomized, Placebo-Controlled, Double-Blind Parallel Study
Diabetes Care 2015 Dec; 38(12): 2250-2257.
“in clinical practice we’re already starting to use” GLP-1 receptor agonists and SGLT2 inhibitors in combination, but that “unfortunately, evidence for safety and efficacy using these two agents together is quite limited.”
.
“Therefore, patients in the clinic who are already receiving SGLT2 inhibitors may benefit from adding an additional GLP-1 receptor agonist to their treatment regime,”
the GLP-1 analogue, liraglutide, decreases food intake, promotes weight loss, and improves metabolic function parameters. The primary mechanism of GLP-1 effect on food intake, metabolism and weight reduction is mainly due to its actions on peripheral (vagal) and central pathways and activation of hindbrain and hypothalamus, and those brain regions associated with motivation and reward processes.
Liraglutide produces significant weight loss in patients with and without T2DM and has tolerable side effects. Liraglutide is an attractive treatment option, although the GLP-1 class of medication may hold even more promise in the near future.
A strategy combining exercise and liraglutide therapy improved healthy weight loss maintenance more than either treatment alone.
UPDATED 2021.10.21
โฆษณา