23 ก.ย. 2020 เวลา 14:44 • การเมือง
ม็อบประชาชนปลดแอก เล่นคุณไสย !!!
จากกรณีที่เมื่อตอนกลางวันวันที่ 23 กันยายนนี้ ทางคณะประชาชนปลดแอก ได้เดินทางมายังกองบัญชาการกองทัพบก เพื่อทำพิธีเชิงสัญลักษณ์ ล้อเลียนการทำคุณไสย ใส่กลุ่ม ส.ว. และผู้มีอำนาจฝั่งทหาร อย่างปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการทหารเรือ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ฯลฯ
โดยทางกลุ่มประชาชนปลดแอกนั้นได้เริ่มต้นพิธีกรรมเมื่อช่วง 11 โมงเช้าวันนี้ ด้วยการเลียนแบบพิธีกรรมการปราบผี แล้วจับผียัดลงหม้อในสมัยก่อน จากนั้นเปรียบพวก ส.ว. และนักการทหารที่โดดเข้ามาเล่นการเมืองว่าเป็นประหนึ่งพวกผีที่ไม่รู้จักที่อยู่ ขอบเขตของตนเอง ว่าควรจะอยู่ที่ไหน
สำหรับเป้าหมายหลักของกิจกรรมดังกล่าวนี้ คือ เป็นไปเพื่อการประท้วง และแสดงทางสัญลักษณ์รูปแบบหนึ่ง ว่า ประชาชน และสังคมนั้นไม่เห็นด้วยกับระบบการเมืองที่เอื้อให้ข้าราชการทหารกระโดดเข้ามามีบทบาทนำในการเมือง เนื่องจากทหารนั้นไม่ใช่พลเรือน มีระบบ ตรรกะวิธีการคิดที่แตกต่างกัน
ดังนั้นสำหรับกลุ่มประชาชนปลดแอก และผู้ชุมนุมในวันนี้ การมีทหารเข้ามาเล่นการเมือง จึงไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้อง สมเหตุสมผลสักเท่าไร จึงได้พยายามงัดเอาวิธีรูปแบบต่างๆขึ้นมาเพื่อประท้วง ต่อต้านกัน (คาดว่าที่จัดพิธีกรรมนี้ขึ้นมาก็เพราะต้องการให้เรื่องมัน Viral ในโลกออนไลน์)
ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องที่แสดงให้เห็นถึงความหลากหลายในรูปแบบ กรรมวิธีในการประท้วง และต่อต้านของกลุ่มผู้ชุมนุม โดยเฉพาะกับกลุ่มที่อยู่คนละฝ่ายกับฝ่ายรัฐบาลนี้ อย่างน้อยๆก็คือ มันไม่ดูจำเจ ไม่ซ้ำซาก ไม่ใช่การเน้นขึ้นเวทีปราศรัย หรือ เอาคนที่เน้นพูดปลุกใจมาพูดบนเวทีอย่างเดียว
นอกจากนี้ พิธีกรรมดังกล่าวยังมีลักษณะ มิติที่เอนไปในแนวทางการล้อเลียนวัฒนธรรมของชนชั้นนำในสังคมไทยหลายๆกลุ่มที่ยังคงมีความเชื่อในเรื่องพิธีกรรมทางศาสนา พิธีกรรมเกี่ยวกับฤกษ์ยาม และโหราศาสตร์อีกด้วย ดังจะสังเกตเห็นได้จากการที่คนในทำเนียบ รวมไปถึงพลเอกประยุทธ์เอง ก็ยังเชื่อเรื่องดวง เรื่องฤกษ์
จริงๆไม่ต้องไปดูไหนไกลหรอก ถ้าใครเคยทำงานในวงการทหาร หรือ มีคนรู้จักทำงานในกองทัพ ก็น่าจะเคยได้ยินกันมาบ้างว่า ชนชั้นนำไทย โดยเฉพาะในกลุ่มแวดวงทหารนั้น ยังมีความเชื่อเกี่ยวกับพิธีกรรม และด้านโหราศาสตร์กันอยู่อย่างเป็นวงกว้าง (เวลาจะรัฐประหารเขาก็ดูฤกษ์ยามกันนะครับ)
การประท้วง และการแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์เมื่อกลางวันนี้ จึงเป็นเหมือนการพยายามเล่นกับสัญลักษณ์ เล่นกับค่านิยมหลายๆข้อ ภายในกิจกรรม กิจกรรมเดียว คือ ทั้งเป็นการแสดงออกทางการเมืองในทางตรง และในเวลาเดียวกันก็เน้นพยายามเสียดสีวัฒนธรรมของชนชั้นนำที่เชื่อเรื่องโชคลาง ผีสาง ฤกษ์ยามอะไรพวกนี้ไปด้วย
ส่วนจะมีผลลัพธ์ หรือ ผลกระทบในเชิงไสยศาสตร์ พิธีกรรม และความเชื่อมากน้อยแค่ไหน อันนี้คิดว่า ทางกลุ่มผู้ชุมนุมคงไม่ได้หวังผลอะไรขนาดนั้น เพราะเป็นแค่กิจกรรมที่ตั้งใจจัดขึ้นมาเพื่อส่งสารในการประท้วงไปยังกลุ่มคนที่แวดล้อมอยู่รอบๆตัวของรัฐบาลชุดปัจจุบัน
โฆษณา