24 ก.ย. 2020 เวลา 05:04 • กีฬา
เสือใต้ร่างกล้ามปู : บาเยิร์น มิวนิค กับการอัพเกรดร่างกายสุดบึกของนักเตะ | MAIN STAND
ฤดูกาล 2019/20 คือปีทองของบาเยิร์น มิวนิค สโมสรฟุตบอลชื่อดังจากประเทศเยอรมันอย่างแท้จริง กับความสำเร็จ 3 แชมป์ ได้แก่บุนเดสลีกา, เดเอฟเบ โพคาล และยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก
หนึ่งในสิ่งที่สื่อลงความเห็นว่าเป็นเคล็ดลับความสำเร็จของทีมเสือใต้ คือร่างกายของนักเตะที่เปลี่ยนไป หลังจากการพักเบรคฟุตบอลหนีการระบาดไวรัสโควิด-19 เมื่อนักเตะบาเยิร์นกลับมาพร้อมกับร่างกายสุดกำยำ หุ่นกล้ามปูกันหลายคน
Main Stand จะพาไปดูที่มาที่ไป รวมถึงแนวทางการสร้างร่างกายของนักเตะบาเยิร์น มิวนิค จนทำให้พวกเขากลายเป็นยอดทีมของโลกลูกหนังในปัจจุบัน
โควิดเป็นเหตุ
ย้อนไปก่อนฤดูกาล 2019/20 ร่างกายของนักเตะบาเยิร์น ไม่ได้ใหญ่ยักษ์ล้ำบึกเหมือนที่เห็นในปัจจุบัน พวกเขามีหุ่นเหมือนนักฟุตบอลปกติทั่วไป
ไม่ใช่เรื่องแปลกที่เป็นแบบนั้น เพราะด้วยโปรแกรมการแข่งขันต่อเนื่องยาวนาน ทำให้การฝึกซ้อมของทัพเสือใต้ ต้องเน้นการรักษาสภาพร่างกายของนักเตะ มากกว่าการให้ออกกำลังอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างกล้ามเนื้อ เพราะแค่เล่นฟุตบอล ร่างกายของผู้เล่นต้องเผชิญหน้าอาการบาดเจ็บมากมาย สลับผัดเปลี่ยนเข้าโรงหมอเป็นว่าเล่น
อย่างไรก็ตาม การระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้การแข่งขันฟุตบอลต้องหยุดพักไปนานหลายเดือน ซึ่งไม่บ่อยนักที่นักเตะ จะได้มีโอกาสพักร่างกาย โดยไม่ต้องฝึกซ้อม ไม่ต้องลงทำการแข่งขัน ไม่ต้องทำอะไร นอกจากกักตัวอยู่บ้าน เพื่อไม่ให้เป็นเหยื่อของไวรัสตัวร้าย
ท่ามกลางโรคระบาด การใช้ชีวิตเป็นไปด้วยความยากลำบาก โดยเฉพาะในทวีปยุโรป ที่ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องไม่หยุด แต่ท่ามกลางวิกฤติ ย่อมมีโอกาสเสมอ และนี่คือสิ่งที่สโมสรบาเยิร์น มิวนิค ตามหาจนพบ
“วิกฤตที่เกิดขึ้น ทำให้พวกเราคิดถึงฟุตบอล คิดถึงการฝึกซ้อมที่เคยเกิดขึ้นทุกวัน แต่ก็เป็นโอกาสดี ให้พวกเราได้เทรนสร้างกล้ามเนื้อ กับทีมนักกายภาพ” เลออน โกเร็ตซ์กา หนึ่งในแข้งทัพเสือใต้ที่หันมาสร้างร่างกาย ในช่วงพักเบรคหนีไวรัสโควิด-19
บาเยิร์นไม่ได้เห็นโอกาสถึงการสร้างร่างกายให้เหล่านักเตะ ในช่วงโรคระบาดด้วยความบังเอิญ แต่เป็นเพราะก่อนหน้านี้ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี กองหน้าตัวเก่งของทีม ได้ชิมลางฟิตร่างกาย และเสริมกล้ามเนื้อ จนกลายเป็นกองหน้าหุ่นล้ำบึกมาก่อนหน้านี้
หัวหอกรายนี้ใช้เวลาในช่วงเบรคหนีหนาวของฟุตบอลเยอรมัน ราว 1 เดือน ไปกับการสร้างกล้ามเนื้อในโรงยิม จนเขาเปลี่ยนไปเป็นคนละคนก่อนหน้านั้น และที่สำคัญผลงานการเล่นของเขา ออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม กับการยิง 7 ประตู และ 3 แอสซิสต์ ใน 7 นัดทุกรายการ หลังการเบรคหนีหนาวของบาเยิร์น มิวนิค ก่อนจะต้องพักการเล่นอีกครั้ง ด้วยการระบาดของไวรัสโควิด-19
“ผมมียิมส่วนตัวอยู่ที่บ้าน ทุกวันนี้ เวลาไม่มีซ้อมหรือแข่งขัน ผมก็ใช้เวลาอยู่ในนั้น” โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี กล่าว
เลวานดอฟสกีมีความเชื่อฝังหัวว่า การพัฒนาสภาพร่างกายจะทำให้เขาเป็นนักฟุตบอลที่ดีขึ้น เพราะมีโอกาสได้รับอาการบาดเจ็บน้อยลง หลังจากที่เขาไปอัพหุ่นกล้ามปูมาจากช่วงพักเบรค และสร้างผลงานในสนามแข่งได้อย่างร้อนแรง ทำให้เพื่อนร่วมทีมบาเยิร์น ต้องการเอาอย่างการพัฒนาร่างกาย ของกองหน้าชาวโปแลนด์รายนี้
การระบาดของไวรัสโควิด-19 จึงกลายเป็นโอกาสให้นักเตะบาเยิร์นได้ลองพัฒนากล้ามเนื้อ สร้างสภาพร่างกายที่แข็งแรงแบบเลวานดอฟสกี และเมื่อฟุตบอลกลับมาแข่งขันอีกครั้ง นักเตะบาเยิร์นหลายคน กลายร่างเป็นนักกีฬาหุ่นสุดล่ำไปเสียแล้ว
เทรนร่างกายอย่างแข้งเสือใต้
การอัพขนาดตัวของผู้เล่นบาเยิร์น ไม่ว่าจะเป็น เลออน โกเร็ตซ์กา, ฟิลิปเป คูตินโญ, อัลฟอนโซ เดวีส์ สร้างความประหลาดใจให้แฟนบอลจำนวนไม่น้อย ว่าเหตุใดพวกเขาจึงสร้างกล้ามเนื้อให้กับร่างกายได้อย่างรวดเร็ว
แน่นอนว่า มีหลายคนสงสัยในเรื่องนี้ ซึ่งทางบาเยิร์น มิวนิค ไม่ได้คิดจะปิดเป็นความลับ และพร้อมเปิดเผยสูตรการสร้างร่างกายของนักเตะ ให้แฟนบอลได้หายข้องใจ
การสร้างกล้ามเนื้อของผู้เล่นบาเยิร์น จะถูกควบคุมอย่างละเอียด โดยทีมงานด้านกายภาพของสโมสร ซึ่งไม่มีอะไรซับซ้อนไปกว่า การเทรนร่างกายด้วยรูปแบบเวทเทรนนิง ยกดัมเบล และบาร์เบลต่อเนื่องทุกวัน ตามที่ผู้เชี่ยวชาญกำหนด อันเป็นส่วนสำคัญในการสร้างกล้ามเนื้อ
สิ่งนี้ผสมผสานไปกับการออกกำลังกายแบบปกติ ที่นักฟุตบอลต้องทำเป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นการวิ่ง, การยืดกล้ามเนื้อ เพื่อรักษาสภาพความฟิตของตัวเอง
เลออน โกเร็ตซ์กา กองกลางกล้ามโตของบาเยิร์น ให้สัมภาษณ์ว่าอันที่จริงแล้ว การสร้างร่างกายของเขา ไม่ได้มีอะไรซับซ้อน นอกจากเข้ายิมไปเล่นเวทเทรนนิงทุกวัน ตามโปรแกรมที่ได้รับ
อย่างไรก็ตาม นักเตะรายนี้เผยว่า มีเคล็ดลับสำคัญบางอย่าง ที่ส่งผลให้การสร้างร่างกายของนักเตะบาเยิร์น ได้ผลออกมาอย่างยอดเยี่ยม
ประการแรกคือ การฝึกซ้อมร่างกายต้องเชื่อฟังคำสั่งของโค้ชอย่างเคร่งครัด หากทำเกินที่สั่งโดยเด็ดขาด เพราะส่งผลต่อความเสี่ยงที่จะได้รับอาการบาดเจ็บ รวมถึงการฝึกมากเกินไป ก่อให้เกิความเหนื่อยล้า ทั้งทางร่างกาย และจิตใจ
นอกจากนี้ โกเร็ตซ์กากล่าวว่า เรื่องของสภาพจิตใจมีส่วนสำคัญ ที่ทำให้การสร้างกล้ามเนื้อของนักเตะบาเยิร์น ได้ผลออกมาเป็นอย่างดี เพราะทุกคนมีความตั้งใจจริง ในการพัฒนาร่างกาย อยากที่จะแข็งแกร่งขึ้นกว่าเดิม
โกเร็ตซ์กาเชื่อว่า หากไม่มีจิตใจที่ต้องการจะสร้างกล้ามเนื้อด้วยตัวเอง ต่อให้ออกกำลังกายเยอะแค่ไหน ก็ไม่สามารถช่วยพัฒนาร่างกายได้ตามเป้าหมาย ดังนั้นการมีความตั้งใจคือสิ่งสำคัญ ของการสร้างกล้ามเนื้อ ในแบบฉบับบาเยิร์น มิวนิค
เคล็ดลับความสำเร็จ
หลังกลับมาจากช่วงพักหนีโรคระบาด บาเยิร์น มิวนิคมาพร้อมกับผลงานที่แข็งแกร่ง ชนะ 19 นัด จาก 19 เกมในทุกรายการ กวาด 3 แชมป์ใหญ่ ทั้งบุนเดสลีกา, เดเอฟเบ โพคาล และยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก
ท่ามกลางการแข่งขันติดต่อกัน เฉลี่ย 2 นัดต่อสัปดาห์ แข้งบาเยิร์นสามารถเดินหน้าไล่อัดทีมคู่แข่งเรียงตัว ด้วยฟอร์มที่ยอดเยี่ยมไม่มีตก ในขณะที่ทีมอื่นต้องเจอปัญหาเรื่องความเหนื่อยล้า แต่นี่ไม่ใช่สิ่งที่แข้งเสือใต้ต้องเผชิญ
“การมีร่างกายสมบูรณ์ รวมถึงสุขภาพจิตที่ดี คือสิ่งสำคัญ กับการแข่งขันฟุตบอลที่เต็มไปด้วยความขับเคี่ยว”
“การที่ผมตัวใหญ่ขึ้นช่วยให้ผมแข็งแกร่งขึ้น เคลื่อนไหวได้เร็วกว่าเดิม ทั้งการเล่นกลางอากาศ และบนพื้นดิน” เลออน โกเร็ตซ์กา กล่าวถึงข้อดีของการมีร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง
ความสำเร็จของบาเยิร์น มิวนิค ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่การเสริมสร้างสภาพร่างกายให้แข็งแกร่ง ตอบโจทย์วิธีการเล่นของทีม ภายใต้การนำของกุนซือคนเก่ง ฮานชี ฟลิค
การเล่นแบบเกเกนเพรซซิง คือหัวใจหลักของบาเยิร์นชุดนี้ นักเตะของทีมจะต้องวิ่งกดดันกองหลังของฝ่ายตรงข้ามตลอดทั้งเกม รวมถึงแบ็คทั้งสองข้างที่ต้องเติมเกมบุกไม่มีพัก และกองหลังตัวกลางยืนปักหลังบัญชาเกมบริเวณกลางสนาม
นักเตะของบาเยิร์นต้องเคลื่อนที่ตลอดเวลา และมีความฟิตมากพอที่จะวิ่งขึ้นวิ่งลง ช่วยเหลือทั้งเกมรุกเกมรับ ดังนั้นสภาพร่างกายจึงเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับแผนการเล่นนี้ หากไม่สมบูรณ์ การเพรซซิงที่หนักหน่วง จะกลายเป็นจุดอ่อนอันร้ายกาจของทีมทันที
“การวิ่งเพรซซิงตอนที่ไม่มีบอล คือเรื่องสำคัญกับแทคติคของเรา เราต้องบีบกองหลังฝ่ายตรงข้าม ก่อนที่พวกเขาจะได้บอลด้วยซ้ำ ซึ่งสร้างผลดีให้เราอย่างมาก บางครั้งผมก็ประหลาดใจ ที่มันได้ผลดีอย่างเหลือเชื่อ” ฟิลิปเป คูตินโญ อีกหนึ่งแข้งของบาเยิร์นชุด 3 แชมป์ ที่อัพขนาดร่างกาย เพื่อตอบสนองแนวทางการเล่นของทีม
ด้วยความฟิตที่ยอดเยี่ยมของนักเตะบาเยิร์น ทำให้พวกเขาสามารถเล่นฟุตบอลแบบเกเกนเพรซซิงได้อย่างสมบูรณ์แบบ แน่นอนว่าเป็นเพราะสภาพร่างกายที่แข็งแรงของนักฟุตบอล ซึ่งได้รับการสร้างกล้ามเนื้อมาอย่างดี จากช่วงพักเบรคหนีโควิด-19
บาเยิร์น มิวนิค ได้แสดงให้เห็นว่า การจะประสบความสำเร็จในกีฬาฟุตบอล ไม่ใช่แค่เรื่องของทักษะ หรือแทคติค แต่รวมถึงสภาพร่างกายที่ต้องแข็งแรงฟิตพร้อม กับทุกสถานการณ์แข่งขัน ดังที่แข้งเสือใต้เดินหน้าสร้างกล้ามเนื้อ เพิ่มความแข็งแกร่งให้กับร่างกายตัวเอง
เชื่อว่าหากบาเยิร์น มิวนิค ยังคงประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับเหล่านักเตะกล้ามปูชุดนี้ เทรนด์ของโลกฟุตบอลอาจเปลี่ยนมาเน้นเรื่องการสร้างสภาพร่างกายอย่างจริงจัง ในอนาคตอันใกล้
บทความโดย ณัฐนนท์ จันทร์ขวาง
แหล่งอ้างอิง
โฆษณา