27 ก.ย. 2020 เวลา 04:25 • ข่าว
บริษัทในสหรัฐฯ กว่า 3,500 แห่ง นำโดย Tesla, Ford, Volvo, Lenovo และ Target รวมตัวกันยื่นฟ้องทีมบริหารของ ปธน.ทรัมป์ กรณีที่มีการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน มูลค่ากว่า 3 แสนล้านเหรียญฯ !!!
President Donald Trump. Photo: Nicholas Kamm/AFP/Getty Images. Tesla car charger. Photo: Chesnot/Getty Images
ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัทในสหรัฐฯ จำนวนกว่า 3,500 แห่ง อย่างเช่น Tesla, Ford Motor, Volvo, Lenovo, Target, Walgreen, Ralph Lauren, Gibson Brands และ Home Depot ได้ยื่นฟ้องทีมบริหารของประธานาธิบดีทรัมป์ เนื่องจากรัฐบาล ปธน.ทรัมป์ มีการตั้งกำแพงเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนที่ผลิตและนำเข้าจากจีนมากกว่า 3 แสนล้านเหรียญฯ หรือกว่า 9.48 ล้านล้านบาท
โดยบริษัทเหล่านี้ ได้ยื่นฟ้องเรื่องดังกล่าวต่อศาลการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐฯ เพื่อเรียกร้องให้มีการยกเลิกกำแพงภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนหลายรายการ โดยมุ่งไปที่ผู้แทนการค้าของสหรัฐฯ  ศุลกากร  และหน่วยงานป้องกันชายแดนสหรัฐฯ ที่ได้ดำเนินการทำมากไปอย่างไม่ชอบด้วยกฎหมายของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน
ซึ่งบริษัทเหล่านี้ ได้อ้างว่า ทีมบริหารของ ปธน.ทรัมป์ ล้มเหลวในการกำหนดอัตราภาษีที่กำหนดภายในระยะเวลา 12 เดือนที่กำหนด และไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนตามกฎหมาย (Administrative Procedures) ทำให้ส่งผลกระทบต่อบริษัทในสหรัฐฯ ในการนำเข้าสินค้าจากจีน มูลค่าหลายพันล้านเหรียญฯ
ทั้งนี้ การเรียกเก็บอัตราภาษีสินค้านำเข้า แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ รายการ 3(List 3) และรายการ 4A (List 4A) ซึ่งกลุ่ม List 3 ประกอบด้วยอัตราภาษี 25% สำหรับการนำเข้าสินค้ามูลค่าราว 2 แสนล้านเหรียญฯ ส่วนกลุ่ม List 4A ประกอบด้วยอัตราภาษี 7.5% สำหรับสินค้ามูลค่า 1.2 แสนล้านเหรียญฯ
ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่ผ่านมา องค์การการค้าโลก (WTO) รายงานว่า สหรัฐฯ ได้ละเมิดกฎการค้าทั่วโลก โดยเรียกเก็บภาษีในข้อตกลงการค้ากับจีน มูลค่าหลายพันล้านเหรียญฯ
ในขณะที่ ทีมบริหารของ ปธน.ทรัมป์ มองว่าการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนนั้นเป็นสิ่งที่ชอบธรรม เนื่องจากจีนกำลังขโมยทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐฯ อีกทั้งยังบังคับให้บริษัทในสหรัฐฯ ถ่ายโอนเทคโนโลยีให้กับจีน เพื่อแลกกับโอกาสในการเข้าถึงตลาดประเทศจีนอีกด้วย
โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ อย่าง Tesla ก็ได้รับผลกระทบจากการขึ้นเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนอย่างมากเช่นกัน ทำให้ Tesla ได้ยื่นฟ้องรัฐบาลสหรัฐ ต่อศาลการค้าระหว่างประเทศในนิวยอร์ค เพื่อไม่ให้มีการดำเนินการเรียกเก็บภาษีชิ้นส่วนรถยนต์ที่ Tesla นำเข้าจากจีน พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลทรัมป์ จ่ายเงินภาษีพร้อมกับดอกเบี้ยคืนให้กับ Tesla อีกด้วย
อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสหรัฐฯ ได้เคยปฏิเสธคำร้องดังกล่าวของ Tesla ไปเมื่อปีที่แล้ว โดยอ้างเหตุผลว่า ชิ้นส่วนในการผลิตรถยนต์บางอย่างที่ Tesla นำเข้าจากจีนนั้นมีส่วนเกี่ยวพันกับความมั่นคงของชาติ ขณะที่ ทาง Elon Musk ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Tesla มองว่าการหลีกเลี่ยงสงครามการค้าจะเป็นประโยชน์ต่อทุกประเทศ
⭐️ สนใจเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นไทย, หุ้นต่างประเทศ, ออมหุ้นรายเดือน (DCA), ซื้อกองทุน, ทองคำ, TFEX หรือสินค้าอื่นๆ ติดต่อเปิดพอร์ตลงทุนได้ที่ Inbox คลิกที่ "Contact Us" ด้านล่างนี้ได้เลยครับ 👇👇👇
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา