27 ก.ย. 2020 เวลา 08:56 • ข่าว
เกิดเป็นหญิงแท้จริงนั้นลำบากจริงหรือ ข่าวที่พ่อฆ่าลูกสาวแรก
เกิดด้วยการกรอกนำยาขัดห้องน้ำและอีกหลายๆประเทศที่เลือก
จะเลี้ยงลูกเพศชาย รักลูกชายมากกว่าลูกสาว
cr:ข่าวช่องวันจั๊ดสัดทุกความจริง
การทำแท้งเมื่อรู้เพศ หรือลงมือฆ่าลูกด้วยความอำมหิต เพราะความต้องการหรือความคาดหวังของพ่อแม่จากลูกที่ถือกำเนิดมา
ประเทศที่เพศหญิงถูกริดรอนสิทธิหรือไม่มีสิทธิ์มีเสียง มีฐานะในสังคมที่เหลื่อมล้ำกับผู้ชายมากๆ เช่น กลุ่มผู้หญิงในประเทศอินเดียที่ลูกสาวแทบไม่มีข้อดี เมื่อโตพอที่จะแต่งงานก็ต้องจ่ายค่าสินสอดให้ฝ่ายชาย และก็ไม่แข็งแรงมากพอที่จะช่วยหาเลี้ยงครอบครัวพ่อแม่ได้ การฆ่าหรือปล่อยให้ตาย สาปสูญโดยไม่คิดจะติดตามก็เห็นตามข่าวมากมาย
อาฟริกา หรืออัฟกานิสถานที่ผู้หญิงถูกห้ามเรียนหนังสือหรือทำงานในช่วงที่กลุ่มตาลีบันปกครองประเทศ
หรือแม้กระทั่งในประเทศจีนการมีลูกชาย ทำให้ครอบครัวมีหน้ามีตามีผู้สืบวงศ์สกุล และการสร้างครอบครัวก็ต้องอาศัยผู้ชาย มีโอกาสเจริญรุ่งเรืองมากกว่า ลูกสาวที่แต่งงานออกไปก็เหมือนการไปเป็นคนของบ้านอื่น
cr:ภาพข่าวช่องวัน สถิติเปรียบเทียบเพศชายหญิง อินเดีย/จีน
สิ่งเหล่านี้สร้างค่านิยมที่ทำให้ผู้หญิงหรือลูกสาว ไม่เป็นที่ต้องการของครอบครัว ในช่วงการตั้งครรภ์ มีการทำอุลตราซาวด์ที่พอจะรู้แล้วว่าเด็กในท้องเป็นเพศหญิงหรือชายเป็นระยะที่เกิดการทำแท้งมากที่สุด ถ้าเป็นเด็กผู้หญิง แม้แต่จะเกิดก็ยังไม่อนุญาต
ในช่วงก่อน ค.ศ.2018 ประเทศจีน อนุญาตให้แต่ละครอบครัวมีลูกได้คนเดียว และข้อจำกัดนี้ทำให้เด็กผู้หญิงถูกฆ่าให้ตายตั้งแต่ในครรภ์ หรือแม้กระทั่งคลอดออกมาแล้วเป็นเพศหญิงก็ต้องฆ่าให้ตาย เพราะข้อจำกัดการมีลูกได้เพียงคนเดียว ขนบธรรมเนียมประเพณีจีนที่ถูกส่งต่อรุ่นต่อรุ่น ก็ยังฝังใจกับการมีลูกชายดีกว่า และสะใภ้ที่มีหลานชายให้ไม่ได้ ก็ไม่เป็นที่ยอมรับจากแม่ผัว หลายคนที่จำยอมฆ่าลูกสาวเพื่อไม่ให้เกิดขึ้นมาเป็นภาระ หรือรับชะตากรรมเช่นเดียวกันกับแม่ การตายอาจเป็นทางเลือกที่ดีที่มอบให้
แม้หลังจากปีค.ศ.2018 รัฐบาลจีนจะอนุญาตให้มีลูกเพิ่มมาเป็น 2คนแล้วก็ตาม การเลือกเพศตามความต้องการก็ยังเหมือนเดิม แม้ในขณะนี้ รัฐบาลจีน กังวลเรื่องสัดส่วนวัยทำงานกับผู้สูงอายุที่ไม่สมดุลกัน และพยายามส่งเสริมการมีบุตร รวมทั้งออกปฏิทินที่มีลูกหมู 3 ตัวในปีที่ผ่านมา เพื่อสื่อให้ชาวจีนมีลูกได้ถึง 3 คน กับการแก้ปัญหาอัตราการเกิดน้อย แต่ไม่คิดจะแก้ไขปัญหา ที่แต่ละครอบครัวต้องการแต่เด็กผู้ชาย
ประเทศไทยเองก็มีอัตราการเกิดน้อยมาก ติด1ใน10ของประเทศ
ที่มีอัตราเกิดน้อยที่สุดในโลก ถ้าในอนาคตเราปล่อยไปในลักษณะ
นี้ เราจะมีสัดส่วนผู้สูงอายุมากกว่าวัยทำงานมากๆ ซึ่งนั้นจะเป็นสิ่งที่
อาจส่งผลในระยะยาวที่น่ากังวล
แม้ประเทศไทยจะไม่พบปัญหาการเลือกเพศลูกอย่างชัดเจน แต่จาก
เคสที่เกิดขึ้นเมื่อไม่กี่วันนี้ อาจเป็นการส่งสัญญาณบางอย่าง ที่ทำให้กังวลว่า ด้วยข้อจำกัดหลายๆอย่าง และปัจจัยของความต้องการคนวัยแรงงาน ที่จะมาช่วยทำงานในอนาคต เพศชายอาจเป็นเพศที่ต้องการมากกว่า เพราะมีกำลังและแรงงานที่มากกว่า
1
ยังพบว่ามีทัศนคติของนายจ้างบางคนที่ต้องการแรงงานชายมากกว่า เพราะเพศหญิงมีข้อจำกัด หลายอย่าง สิ่งหนึ่งคือการตั้งครรภ์และลาคลอดแม้กฏหมายจะระบุชัดเจน เพื่อสร้างความเท่าเทียมแต่บางงานผู้หญิงก็อาจถูกริดรอนสิทธิได้เช่นกัน
ประเทศไทยไม่ปรากฏปัญหาในเรื่องการเลือกเพศบุตรมาก่อนหน้านี้
มีจำนวนน้อยที่มีความต้องการเลือกเพศ แต่การมีข่าวการฆ่าลูกสาว ก็ทำให้รู้สึกถึงปัญหาที่แฝงเร้นในสภาพสังคมในปัจจุบันของประเทศไทยเรา
และหวังว่าเพศหญิงในประเทศไทยเราจะได้รับการคุ้มครอง ให้มีความสุขปลอดภัย ทัดเทียมกันทุกๆเพศ เพราะเมื่อเกิดมามีชีวิตแล้ว เราควรมีสิ่งที่ได้รับอย่างเสมอภาค มีอิสระ ในการใช้ชีวิตอย่างทัดเทียมกัน เพื่อลดช่องว่างของการเกิดปัญหาที่จะตามมาจากความเหลื่อมล้ำ
เพศหญิงแท้จริงจะลำบากหรือไม่คงขึ้นกับค่านิยมที่มีมา การให้ค่านิยมที่คิดถึงผลประโยชน์และความคุ้มค่ามากการคิดถึงคุณธรรม คงเป็นค่านิยมที่ไม่ยั่งยืน แม้การมีวิวัฒนาการที่ทันสมัยมากเพียงใด แต่จิตใจที่มืดบอดแสวงหาอำนาจโดยขาดเมตตาธรรม คงมีจุดล่มสลายในที่สุด
cr: thestandard.co
สถิติในปีค.ศ.2019 สัดส่วนประชากร ของประเทศไทย พบว่า
ชาย 32,605,100 คน หญิง 33,953,835
รวม 66,558,935 คน สรุปคือหญิงมากกว่าชายล้านกว่าคน
reference
เกิดเป็นหญิง แท้จริงแสนลำบาก | จั๊ด ซัดทุกความจริ…: https://youtu.be/tk1iLWuJ5OM
โฆษณา