3 ต.ค. 2020 เวลา 04:18 • ข่าว
เครื่องบินลำใหม่ ที่บรรทุก"ความห่วงใย"
บินไปด้วย
เมื่อวาน 2 ตุลาคม Boeing 787-9 เที่ยวบินพิเศษเที่ยวบินหนึ่งวิ่งขึ้นจาก Boeing’s Washington facilities จุดหมายปลายทางคือเมือง Addis Ababa เอธิโอเปีย
ภารกิจคือบินนำส่งเครื่องบินใหม่เอี่ยมที่เพิ่งออกจากสายการผลิตในโรงงานที่ Boeing จะส่งมอบเครื่องให้กับสายการบินลูกค้านั่นคือเอธิโอเปียนแอร์ไลน์
ดูไปก็เหมือนจะเป็นภารกิจปกติ แต่เที่ยวบินนี้กลับมีความพิเศษมากกว่านั้น ภายในห้องบรรทุกสินค้าซึ่งปกติจะว่างเปล่ามันกลับบรรจุแน่นไปด้วยสิ่งของที่เป็นความช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรมไม่ว่าจะเป็นอาหาร,เครื่องนุ่งห่ม,ยารักษาโรค สิ่งของเหล่านี้จะถูกส่งไปยังพื้นที่ทุรกันดารหลายๆแห่งในแอฟริกา
นี่คือโครงการที่สุดประทับใจที่โบอิ้งเรียกว่า "Humanitarian Delivery Flight program"
โครงการนี้ถือกำเนิดเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 1992
นับถึงวันนี้ก็กว่า 28 ปีแล้วครับ
โบอิ้งใช้โอกาสในการส่งมอบเครื่องบินลำใหม่ให้ลูกค้าซึ่งปกติจะเป็นเครื่องบินลำเปล่าไม่มีสินค้าหรือผู้โดยสาร ในการบรรทุกของเพื่อช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมไปกับเครื่องบินลำนั้นด้วย
"ทุกวันนี้มีเครื่องบินของบินโบอิ้งอยู่ทั่วโลก ในชื่อของสายการบินต่างๆที่เป็นลูกค้าเรา ความสัมพันธ์ที่ดีเหล่านี้แน่นอนมันมีผลกับโอกาสทางธุรกิจของเรา
แต่มันก็ยังเป็นโอกาสที่เราจะร่วมมือกันเพื่อทำให้โลกใบนี้ของเราดีขึ้น" Marlin Dailey ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายขายของ Boeing กล่าวไว้เมื่อปี 2009
ตัวอย่างบางภารกิจของ Humanitarian Delivery Flight program เช่น
สิ่งของเพื่อมนุษยธรรมที่ส่งไปพร้อมกับเครื่องบินลำใหม่ล่าสุดของสายการบินปากีสถานแอร์ไลน์และสายการบินเอมิเรตส์ เพื่อนำไปบรรเทาทุกข์กับผู้ยากไร้และประสบภัยในประเทศปากีสถาน
ของที่ส่งไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากแผ่นดินไหวในมณฑลเสฉวนของจีน ที่ส่งไปพร้อมกับเครื่องบินโบอิ้ง 787 ลำใหม่ของสายการบิน Shenzhen Airlines
ในส่วนของประเทศไทยเองโบอิ้งก็เคยส่งของช่วยเหลือทางมนุษยธรรมมาพร้อมกับเครื่องบินลำใหม่ของสายการบิน Nok Air ,Boeing 737-800 สิ่งของเหล่านั้นส่งมอบไปยังองค์กรไม่แสวงหากำไร Children’s Advocacy Center Thailand (ACT) เพื่อช่วยเหลือเด็กต่อไป
สิ่งที่โบอิ้งทำเหมือนการขอบคุณและตอบแทนลูกค้าของพวกเขาในการทำงานร่วมกันโดยรับบทบาททั้งเป็นผู้ให้และผู้รับในเวลาเดียวกัน
ในปัจจุบันบริษัทชั้นนำของโลกต่างมองการเติบโตทางธุรกิจของพวกเขาควบคู่กับการเติบโตของการรับผิดชอบทางสังคม
น่าดีใจที่กว่า 200 ภารกิจและเกือบ 1.6 ล้านปอนด์ของช่วยเหลือทางมนุษยธรรมได้ถูกส่งถึงมือของผู้ยากไร้หรือเดือดร้อนตลอดระยะเวลา 28 ปีที่ผ่านมา
กัปตันหมี
Photo: Anna Zvereva via Wikimedia Commons
Credit: Boeing
Credit: Simple Flying
โฆษณา