4 ต.ค. 2020 เวลา 02:42 • ธุรกิจ
รู้หา รู้เก็บ รู้ใช้ รู้ลงทุน >>>>
วันนี้ VI Style by MooDuang ขออนุญาตนำข้อคิดดี ๆ ที่ได้จากการอ่านบทความของคุณปิยมิตร ยอดเมือง (เมื่อนานมาแล้ว) ที่เขียนไว้ใน rabbittoday มาแชร์ใน BDแต่ขอเรียบเรียงเป็นสำนวนและตามประสบการณ์ของผู้เขียนเองนะคะ
"4 รู้ คู่ความมั่งคั่ง"
รู้หา คือ การนำความรู้ ความสามารถ แรงงาน หรือ สิ่งที่เรามีอยู่ นำออกมาหารายได้ ผู้เขียนเชื่อว่า ทุกคนรู้วิธีการหาเงินในแบบของตนเอง แต่จะดีกว่ามั้ยคะ ถ้าเราจะมีรายได้มากกว่า 1 ทาง เช่น วันจันทร์ ถึง ศุกร์ ทำงานที่ Office เป็นพนักงานประจำ วันเสาร์ หรือ อาทิตย์ ขายของหารายได้เสริม จะขาย Online หรือ Offline คือดีทั้งนั้นค่ะ
รู้เก็บ เมื่อหาเงินได้แล้วก็ต้องรู้จักเก็บเงินที่หามาค่ะ จะเก็บมาก หรือ จะเก็บน้อย ในทุก ๆ เดือน ต้องมีเก็บนะคะ วิธีที่ผู้เขียนใช้ก็คือ พอมีเงินโอนเข้ามา ผู้เขียนจะจัดสรรเข้าบัญชีเงินออมไว้ก่อน ส่วนที่เหลือจากการออม ก็นำออกมาใช้ และจะต้องใช้ให้พอ เพื่อที่จะได้ไม่ไปแตะต้อง หรือ หยิบยืมมาจากบัญชีเงินออมค่ะ
รู้ใช้ คือ ต้องรู้ว่าควรนำเงินไปใช้ทำอะไรให้เกิดประโยชน์ เวลาจะซื้อของ ต้องทบทวนว่า มันจำเป็น หรือ มันแค่ความต้องการ แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่า จำเป็นหรือต้องการ วิธีการที่ผู้เขียนใช้ก็คือ เมื่ออยากได้อะไร จะยังไม่ซื้อทันที แต่จะไปดู ๆ ไว้ก่อน แล้วทิ้งระยะเวลาไว้ซัก 3-7 วัน หากความต้องการซื้อมันหายไป ไม่เหมือนกับตอนไปดู นั้นแหละค่ะ มัน คือ แค่ความต้องการ แต่ไม่ใช่ความจำเป็น
รู้ลงทุน เป็นการนำเงินที่เราออมในทุก ๆ เดือน มาลงทุนต่อยอดให้ออกดอกออกผลค่ะ เช่น นำเงินออมไปลงทุนในหุ้น หุ้นกู้ กองทุน อสังหาริมทรัพย์ ทองคำ หรือ นำมาลงทุนค้าขาย เป็นต้น และที่สำคัญ คือ การลงทุนในความรู้ก่อนการลงทุน เช่น ซื้อหนังสือหุ้นมาอ่านซักเล่ม ก่อนจะเริ่มต้นลงทุนในหุ้น ค่ะ
4 รู้ คือ แนวทางที่ผู้เขียน ยึดถือและปฎิบัติมาโดยตลอด 6 ปีที่ผ่านมาในการเป็นนักลงทุน ประสบการณ์อาจยังไม่มาก แต่ก็เรียกว่า ผ่านสนามมาบ้างแล้ว เรียกได้ว่า ประสบการณ์น้อย แต่มีประสบการณ์นะจ๊ะ 555
ความมีวินัยทางการเงิน และการรู้จักอดทนต่อสิ่งต่างๆ ที่มายั่วการใช้จ่ายของเรา จะทำให้เรามีเงินออม เงินเก็บ หลักล้านไม่ยากเลยค่ะ...จริงๆ นะ...เพราะเดินทางไปถึงจุดนั้นมาได้แล้ว ถึงได้รู้ว่าจะต้องทำอย่างไร...เลยอยากนำมาแชร์ค่ะ..
เพจ และ Photo by VI Style by MooDuang
โฆษณา