4 ต.ค. 2020 เวลา 12:10 • ท่องเที่ยว
พระประทีปสุดท้าย (กระทง) ของในหลวงรัชกาลที่ 9 มีผู้เก็บได้และนำมาถวาย ณ วัดปากน้ำภาษีเจริญ
ในการเทศกาลวันลอยกะทงในปี พ.ศ. 2558 ไม่มีใครทราบว่าครั้งนั้นจะเป็นครั้งสุดท้ายของการลอยพระประทีป ณ ท่าน้ำโรงพยาบาลศิริราช
เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ.2558 ในครั้งนั้นพระประทีปของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นดอกไม้สดขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 15 นิ้ว ทำจากกาบใบพลับพลึงสีขาวนวล จับจีบเป็นรูปกลีบดอกบัวหงาย ซ้อนลดหลั่นลงมา 6 ชั้น
โดยด้านบนของกระทงพุ่มเครื่องทองน้อยที่ทำจากดอกไม้สด เช่น ดอกดาวเรือง ดอกบานไม่รู้โรย และดอกกระดุม โดยพระประทีปของพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรเป็นสีเหลือง ซึ่งเป็นสีตามวันพระราชสมภพ
และทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ให้ทางสำนักพระราชวัง อัญเชิญพระประทีปลอยกลางแม่น้ำเจ้าพระยา
ในเช้าวันต่อมาของวันที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ.2558 คุณพัชรา โตมั่นคง เจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความสะอาด สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร ได้ล่องเรือเก็บเศษกระทงตามแม่น้ำ และบังเอิญไปพบเข้า จึงเก็บและนำมาถวายไว้ที่วัดปากน้ำภาษีเจริญครับ
ถือเป็นพระประทีปสุดท้ายของในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งได้ถูกเก็บรักษาไว้อย่างดีในตู้กระจกบนพิพิธภัณพระมหาเจดีย์มหารัชมงคล วัดปากน้ำภาษีเจริญครับ
พระมหาเจดีย์มหารัชมงคล
พระมหาเจดีย์มหารัชมงคล
พระประทีป
ในพิพิธภัณฑ์มีสิ่งของเก่าโบราณ สะสมมากมาย ใครชอบของเก่าโบราณห้ามพลาดเลยนะครับ
วันนี้ผมมีโอกาสผ่านเลยแวะเข้าไปถ่ายภาพมาให้ท่านผู้อ่านได้ชมพระประทีปกันครับ
ขอเล่าประวัติย่อๆนะครับ วัดปากน้ำภาษีเจริญตามประวัติเป็นวัดเก่าแก่ในสมัยอยุธยาครับ เป็นวัดหน้าด่านหัวเมืองก่อนออกทะเลครับ และถามว่าทำไมถึงชื่อวัดปากน้ำภาษีเจริญ ก็เพราะตรงนี้เป็นด่านเก็บภาษีนั่นเอง
แต่ว่าคลองภาษีเจริญพึ่งจะมาขุดในสมัยรัชกาลที่ 4 นี้เอง โดยใช้งบประมาณในการขุดคลองจากการเก็บภาษีที่ด่านนี้เลยครับ
จุดเก็บภาษี
วัดปากน้ำจะอยู่บริเวณแยกระหว่างคลองบางหลวง คลองภาษีเจริญ และคลองด่าน ช่วงบริเวณคลองด่านนี้เอง ที่เป็นจุดเก็บภาษีในอดีต
พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร)
วัดนี้ไม่ได้มีดีแค่เรื่องประวัติศาสาตร์ แต่เป็นวัดที่หลวงพ่อสด หรือพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) เป็นเจ้าอาวาส ได้ทำนุบำรุงศาสนา รวมทั้งยังเป็นวิปัสสนาจารย์ผู้เป็นต้นกำเนิดของการปฏิบัติกรรมฐานพุทธานุสติที่เรียกว่า "วิชชาธรรมกาย" ด้วยครับ
ตอนนี้วัดกำลังก่อสร้างพระพุทธรูปทองแดงสูงกว่า 69 เมตร ซึ่งใกล้แล้วเสร็จในอีกไม่นาน วัดปากน้ำภาษีเจริญถือว่าป็นอีกแลนด์มาร์คหนึ่งของฝั่งธนบุรีก็ว่าได้ครับ
หากนั่งรถไฟฟ้าMRTผ่านมาฝั่งธนบุรี จะเห็นองค์พระสูงตระหง่านเลียบคลองบางหลวงแต่ไกลเลยครับ
ใครมีเวลาว่างวันหยุดแวะมาได้นะครับ อิ่มทั้งบุญ อิ่มทั้งความรู้ คุ้มค่าแน่นอน...
❤️กดไลค์ กดแชร์ ติดตามเป็นกำลังใจ❤️
🙏ขอบพระคุณครับ🙏
โฆษณา