17 ต.ค. 2020 เวลา 04:30 • สุขภาพ
ลีเดีย เผยถุงลมปอดยังเป็นแผลเพราะโควิด-19 หมอบอกไม่รู้หาย 100% ตอนไหน
ทำเอาหลายคนเป็นห่วง หลังจากคู่รักดัง ลีเดีย ศรัณย์รัชต์ และ แมทธิว ดีน ไปตรวจร่างกายหลังหายป่วยจากโควิดมานาน 6 เดือน ซึ่งผลการตรวจปรากฏแมทธิวหายดีแล้ว 100% แต่ของลีเดียกลับพบว่าถุงลมที่ปอดยังเป็นแผลไม่หายดี ทำให้การแลกเปลี่ยนออกซิเจนกับคาร์บอนไดออกไซด์ของปอดทำงานแค่ 60% ล่าสุด ลีเดีย-แมทธิว มาร่วมงานเปิดโซน EMJOY : Empower The Youth’s Nextperience ศูนย์การเรียนรู้สู่อนาคตของเยาวชนยุคดิจิทัลแห่งใหม่ใจกลางสุขุมวิท ที่โซน EMJOY ชั้น 2 อาคาร C ศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์ นักข่าวเลยถามถึงเรื่องดังกล่าว
- ถามถึงสุขภาพลีเดีย?
ลีเดีย : สุขภาพจริงๆ ตอนนี้ก็รู้สึกปกติดี เพียงแต่ว่าล่าสุดไปเช็กอัพ เพราะมันผ่านมา 5-6 เดือน เราก็ไปเช็กฟังก์ชันการทำงานปอด จริงๆ ตัวเองรู้สึกปกติ แต่พอไปเช็กแล้ว ผลที่มันออกมาบอกว่ายังไม่ค่อยปกติค่ะ แต่ก็ไม่ได้รู้สึกแบบเหนื่อย หอบ คุณหมอบอกว่าใช้ชีวิตได้ตามปกติ เพียงแต่ว่าถ้าไปวิ่งมาราธอนอาจจะไม่ไหว
1
- ตกใจไหม?
ลีเดีย : ก็นิดนึง เพราะเราเองก็รู้สึกว่าเราแข็งแรงดี ของพี่แมทก็หายแล้ว 100% แต่มันก็ออกมานิดนึงที่มันยังไม่ค่อยปกติเท่าไหร่ คือเค้าบอกว่าถุงลมในปอดอาจจะยังเป็นแผลอยู่ คุณหมอก็อธิบายให้ง่ายๆ เหมือนตอนเวลาเป็นสิวมันหายแล้วล่ะ แต่รอยดำรอยแดงอาจจะยังอยู่ ก็อาจจะยังทำงานไม่เต็ม 100% ค่ะ
- แล้วเวลาออกกำลังกายมีหายใจหอบไหม?
ลีเดีย : ก็มีบ้าง ถ้าสมมติวิ่ง เดียจะรู้สึกว่าเดียเหนื่อยเร็วกว่าคนอื่น เพราะว่าอาจจะต้องใช้ออกซิเจนเยอะ เวลาช่วงวิ่ง ก็จะเหนื่อยเร็วกว่าปกติค่ะ แต่ก็ไม่ได้รู้สึกว่าไม่ไหว ก็ยังใช้ชีวิตได้ค่อนข้างปกติเลยค่ะ
- ต้องใช้เวลาอีกนานแค่ไหนถึงจะกลับมา 100%?
ลีเดีย : ไม่รู้เลยค่ะ คุณหมอบอกว่าต้องใช้เวลา เพราะเขาบอกว่าโควิด-19 เป็นโรคที่เพิ่งเกิดขึ้นในโลก เขาเลยยังไม่มีข้อมูลอะไรเยอะ ก็เลยไม่รู้ว่ามันจะหาย 100% เหมือนเดิมไหม ถ้าหายจะใช้เวลานานขนาดไหน คือมันยังไม่มีสถิติของคนไข้ที่ผ่านมามาโชว์ได้ เพราะเราก็เป็นหนึ่งในคนแรกๆ ที่เป็น ก็เรียกว่าเป็นเคสเรียนรู้ไปด้วย
- ต้องรักษายังไง?
ลีเดีย : หมอบอกไม่มีการรักษา ต้องให้ร่างกายรักษามันไปเอง ออกกำลังกายเพิ่มก็ไม่ได้ช่วยอะไร ต้องรอให้ร่างกายฟื้นฟูตัวเอง
แมทธิว: ถ้าเกิดเรากินอาหารดีๆ หรือว่าดูแลตัวเอง มันก็เป็นสิ่งที่ไม่เสียหายอยู่แล้ว มันจะช่วยเราได้ แต่ถ้าบอกว่ามีวิธีการรักษาที่ชัดเจนไหมก็ยังไม่มี ก็ต้องปล่อยให้ร่างกายเป็นธรรมชาติของมัน
1
- แล้วแมทธิวเป็นยังไงบ้าง?
แมทธิว : ของตัวผมโอเคค่อนข้างจะดี ของเดียก็ยังแปลกใจว่ามันยังมีติดค้างอยู่นิดหนึ่ง ซึ่งมันยังหายไม่ 100% ก็คอยติดตามครับ คอยไปอัปเดตเช็กกับคุณหมอเรื่อยๆ ว่าดีขึ้นขนาดไหนแล้ว เมื่อไหร่จะถึง 100% เราก็จะสบายใจตอนนั้น ตอนนี้ก็ยังต้องระวัง
- เวลาแมทธิวออกกำลังกายแข็งแรงปกติดีไหม?
ลีเดีย : โอ๊ย ฟิตกว่าเดิมอีกตอนนี้ ออกกำลังกายคือแข็งแรงกว่าเดิม คือช่วงนี้เรากลับมาดูแลในเรื่องของสุขภาพให้เต็มที่ เรื่องอาหารการกิน การอยู่ ทุกอย่าง ออกกำลังกายคือให้เต็มที่ไว้ก่อน ให้สุขภาพเราดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ของพี่แมทก็เลยฟิตกว่าเดิมก่อนที่จะเป็นโควิด-19 อีก
- ของลีเดียต้องระวังเรื่องงานไหม?
ลีเดีย : เรื่องของงาน คุณหมอบอกไม่กระทบ เดียก็ไม่รู้สึกว่ามันกระทบค่ะ
- การร้องเพลงต้องใช้พลังเสียงเยอะ ปอดจะไม่กระทบเหรอ?
ลีเดีย : อาจจะไม่หนักขนาดนั้น คุณหมอบอกว่ามันจะหนักต่อเมื่อเป็นมาราธอนหรือไตรกีฬาที่มันจะต้องใช้ออกซิเจนเยอะจริงๆ หนักจริงๆ แต่ว่าเป็นถ้าเป็นการร้องเพลงไม่น่าจะขนาดนั้น ยกเว้นถ้าจะตีลังการ้องเพลงไปด้วยเต้นหนักๆ อันนั้นอาจจะเป็นไปได้ แต่ว่าก็คงไม่ได้หนักขนาดนั้น
- โอกาสเสี่ยงของการติดเชื้ออีกรอบ?
ลีเดีย : อันนี้ก็ไม่มีข้อมูล คือเราไม่รู้ว่าเรายังมีภูมิในเลือดยังอยู่ไหม หรือถ้าเป็นอีกรอบหนึ่งจะกำจัดมันได้หรือจะเป็นแย่กว่าเดิม ก็ยังไม่มีข้อมูลตรงนี้ ก็หวังว่าจะไม่มีมาอีกรอบหนึ่ง
- ตอนนี้ในตัวเราไม่มีเชื้อ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือผลของอาการ?
ลีเดีย : ใช่ คือเชื้อหมดแล้ว เพียงแต่ว่าความเสียหายที่มันทำกับปอดมันยังหายไม่สนิท แต่ก็ไม่ใช่ว่าเป็นแผลเยอะมากเพราะว่าตอนนี้เอ็กซเรย์ทุกอย่างปกติ คุณหมอบอกว่าถ้าเอาเอ็กซเรย์ของเราไปให้คุณหมอที่ไหนดู ถ้าเขาไม่ได้รู้ว่าเราเป็นใคร เขาก็จะบอกว่าเป็นปอดปกติ เฮลตี้ 100% ถ้าดูจากเอ็กซเรย์ แต่พอเราไปตรวจฟังก์ชั่นของการทำงานที่ไปเป่าเครื่อง มันก็เลยรู้ว่าแก๊สที่เราจะต้องเอาคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาแลกกับออกซิเจนมันยังไม่ 100%
- ตอนนี้ปอดทำงานแค่ 60%?
ลีเดีย : ใช่ แต่คนปกติก็จะประมาณ 70-80% ขึ้นไป แต่ของเรา 60 คือเราก็ไม่ได้แย่ขนาดนั้น แต่ก็ยังไม่ปกติ แค่ลดลงมานิดหน่อย
- ต้องปรับวิธีการใช้ชีวิตไหม?
ลีเดีย : ก็ไม่ต้องปรับอะไร เพราะเราก็ใช้ชีวิตปกติ มันไม่ได้กระทบขนาดนั้น เพราะเดียก็ไม่ใช่นักวิ่งมาราธอนอยู่แล้ว ก็ออกกำลังกายแบบพอเหมาะพอควร ไม่ได้หนักมากค่ะ
- อย่างของแมทธิวบริจาคพลาสมาไม่ได้แล้ว เพราะเห็นว่าภูมิมันลดลง?
แมทธิว : ภูมิจะลดลงฮะ คือมันจะมีภูมิตัวหนึ่งที่เวลาไม่สบายหรือเป็นโควิด-19 มันจะขึ้นสูงเพื่อที่จะต่อต้านไวรัสในช่วงที่เราเป็น พอเราหายแล้ว ไม่ได้อยู่ในตัวแล้ว มันก็จะค่อยๆ ลดลงมาอยู่ในระดับปกติ เพราะฉะนั้นผมก็กลับมาอยู่ในระดับปกติเหมือนทุกคน แต่ว่าภูมิที่เหมือนเป็นสิ่งที่ร่างกายเราจะจำว่าเราเคยติดตัวนี้มาแล้ว เวลาถ้าเกิดมันมาหาเราอีก มันก็จะสามารถต่อต้านได้เร็วขึ้น ตัวนั้นยังอยู่
- อย่างก่อนหน้านี้ที่บริจาคก็เอาไปวิจัยทดลอง?
แมทธิว : ใช่ครับ คือตอนที่บริจาคพลาสมา เขาจะสามารถเอาพลาสมาที่มีภูมิที่สูงๆ อยู่กับตัวเรา ตัวนั้นจะไปช่วยคนไข้คนอื่นได้ แต่พอกลับมาอยู่ในระดับปกติแล้วก็คือบริจาคไปก็เท่านั้น ก็ไม่สามารถเอาไปทำอะไรได้
- ล่าสุดน้องดีแลน ลูกชาย ร้องไห้เป็นเพลงคิดถึงหม่ามี้?
ลีเดีย : ใช่ คุณครูบอกว่า อยู่ๆ เค้าก็เดินมา เด็กปกติก็จะบอกว่าคิดถึงคุณพ่อ คุณแม่ แต่ดีแลนร้องออกมาเป็นเพลง มีเมโลดี้ด้วย ครูก็บอกว่าตั้งแต่สอนมาไม่เคยเจอ (หัวเราะ) ไม่รู้ว่าจะภูมิใจหรือว่าจะเศร้าดี เนื้อเพลงมันเศร้ามาก แล้วลูกหน้าตาก็ดูเศร้า แต่ว่าลูกสามารถแต่งเมโลดี้ขึ้นมาเป็นเพลง บอกความรู้สึกออกมาเป็นเพลง
- ปกติน้องดีแลนร้องเพลงอยู่แล้วไหม?
ลีเดีย : เขาก็จะร้องของเขา เขาจะจำเมโลดี้
แมทธิว : เขาก็จะชอบเอาเมโลดี้จากเพลง twinkle twinkle little star หรือเมอร์รี่คริสต์มาส แล้วก็เอามาแต่งเนื้อของเขาเอง เหมือนกับเอาเพลงคริสต์มาสมาร้องเป็นเนื้อว่าฉันหิวข้าว อะไรประมาณนี้ (หัวเราะ) ก็แปลกเหมือนกัน
- ได้เลือดคุณพ่อคุณแม่มาเต็มๆ?
ลีเดีย : ก็น่าจะซึมซับไป เหมือนเขาทำออกมาเอง คือเป็นธรรมชาติของเขา
แมทธิว : น่าจะได้มาจากพ่อตอนนี้ เพราะว่าผมชอบร้องอะไรแบบแปลกๆ มั่วๆ ไป แต่ถ้าดีๆ (ชี้ไปทางลีเดีย) ก็จะได้แบบคนนี้ (หัวเราะ)
ลีเดีย : ก็แปลกใจ ไม่รู้ว่าแม่ควรจะเศร้าหรือควรจะดีใจดี สองความรู้สึกค่ะ
👇 อ่านบทความต้นฉบับ 👇
โฆษณา