18 ต.ค. 2020 เวลา 13:09 • ประวัติศาสตร์
MovieTalk มูฟวี่ชวนคุย:
ภาพยนตร์ "เสด็จประพาสภาคใต้"
ช่อง Youtube ของ หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) มีการเผยแพร่ภาพยนตร์ส่วนพระองค์ชุด "เสด็จประพาสภาคใต้" ซึ่งไม่ใช่ภาพยนตร์ที่จะหาชมกันได้ง่าย ๆ ถ้าไม่มีการสืบค้น สมควรอย่างยิ่งที่จะนำมาเผยแพร่ให้ทุก ๆ ท่านได้รับชม และน้อมรำลึกถึง "ในหลวงแห่งแผ่นดิน"
หอภาพยนตร์ได้บันทึกรายละเอียดประกอบภาพยนตร์ไว้ดังนี้
ภาพยนตร์บันทึกประวัติศาสตร์การเสด็จ ฯ เยี่ยมราษฎรจังหวัดต่าง ๆ ทางภาคใต้อย่างเป็นทางการครั้งแรกของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เป็นการเสด็จ ฯ ที่อยู่ในความทรงจำของราษฎรจังหวัดต่าง ๆ ของภาคใต้ โดยเสด็จ ฯ ทางรถไฟจากสถานีสวนจิตรลดาสู่จังหวัดนครปฐม ต่อจากนั้นได้เสด็จไปยังจังหวัดชุมพร พังงา ภูเก็ต กระบี่ นครศรีธรรมราช ตรัง พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส และสุราษฎร์ธานี
ภาพยนตร์นี้จึงมีคุณค่าเป็นบันทึกประวัติศาสตร์การเสด็จ ฯ เยี่ยมราษฎรจังหวัดต่าง ๆ ทางภาคใต้อย่างเป็นทางการครั้งแรกของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เป็นการเสด็จ ฯ ที่อยู่ในความทรงจำของราษฎรไม่แต่ในจังหวัดต่าง ๆ ของภาคใต้เท่านั้น แต่ของราษฎรในเวลานั้นทั่วประเทศ เพราะในเวลานั้นโทรทัศน์ยังไม่แพร่หลายและมีอยู่เฉพาะในกรุงเทพ ฯ ภาพยนตร์นี้ได้รับการนำออกฉายตามโรงภาพยนตร์และภาพยนตร์กลางแปลงเคลื่อนที่ไปทั่วประเทศ
"ในหลวง" ไม่ได้เป็นแค่ "กษัตริย์" แต่ยังคงเป็น "พ่อ" ที่ดูแลทุก ๆ ชีวิตบนผืนแผ่นดินไทย ให้ได้อยู่ดีกินดีมีคุณภาพชีวิต
ธ สถิตในดวงใจไทยนิจนิรันดร์
เสด็จประพาสภาคใต้
พ.ศ. ๒๕๐๒
ความยาว ๖๙ นาที
ฟิล์ม ๑๖ มม. / ขาว-ดำ / เสียง
สร้าง เอราวัณภาพยนตร์
ขอบคุณที่มา:
Film Archive Thailand (หอภาพยนตร์)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา