19 ต.ค. 2020 เวลา 10:51 • สุขภาพ
เรื่องเล่าเม้าท์ไปเรื่อย ตอน พม่ากำลังร้อนระอุ
นอกจากสถานการณ์ทางการเมืองของประเทศไทยที่กำลังร้อนระอุแล้ว ประเทศเพื่อนบ้านของเราอย่างเมียนมาร์ก็กำลังร้อนระอุอยู่เช่นเดียวกัน เพียงแต่ไม่ใช่เรื่องการเมืองแบบบ้านเรา แต่หากเป็นสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19ที่ลุกลามบานปลายอย่างหนัก
ข้อมูลจาก worldometer.com
หากดูจากข้อมูลจาก Worldmeter.com จะเห็นได้ว่าการระบาดภายในประเทศเมียนมาร์พุ่งสูงไม่หยุดและไม่มีทีท่าจะลดลงแต่อย่างใด เพียงวันที่ 17 ตุลาคมวันเดียว มีตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงถึง 1387 รายเลยทีเดียว ทำให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อรวมภายในประเทศ 36,025 รายเข้าไปแล้ว ไม่เท่านั้นการระบาดที่เดิมอยู่แต่รัฐยะไข่เป็นหลัก ได้แพร่กระจายไปทั่วประเทศ ครบทุกรัฐแล้ว
หลังจากรัฐคะยาได้พบผู้ติดเชื้อ Covid-19 เป็นรายแรก เดิมรัฐคะยาที่อยู่ตรงข้ามกับจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นพื้นที่เดียวในพม่าที่ไม่มีผู้ป่วยเลยนับแต่เริ่มมีการระบาดเป็นต้นมา
ผู้ป่วยที่พบในรัฐคะยาเป็นผู้หญิง อายุ 35 ปี เดินทางกลับมาจากย่างกุ้งและผลตรวจออกมาเป็นบวก และถูกนำตัวไปรับการรักษาอยู่ในโรงพยาบาลดอยก่อแล้ว
สำหรับการระบาดไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบเฉพาะภายในประเทศเมียนมาร์เท่านั้น แต่ประเทศไทยซึ่งมีพรมแดนติดกัน ก็ส่งผลกระทบของการระบาดของประเทศเมียนมาร์ด้วย
เมื่อมีรายงานการพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดภายในประเทศไทย จำนวน 10 ราย ซึ่งเป็นคนไทย 5 ราย ชาวเมียนมาร์ 5 ราย มีทั้งพนักงานขับรถขนส่งสินค้าจากชายแดนแม่สอด ชาวเมียนมาร์ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ และชาวบ้าน
นั่นส่งผลให้จังหวัดตากต้องออกปิดพรมแดนที่ติดต่อกับประเทศพม่า และประกาศเร่งด่วน 7 ข้อ ทั้งจำกัดคนเข้า-ออกในพื้นที่ ปิด 4 ชุมชนที่มีกลุ่มเสี่ยงสูง พร้อมสั่งห้ามจัดกิจกรรมทุกประเภทที่มีความเสี่ยง มีการสั่งปิดโรงเรียน สถานบันเทิง ผับ บาร์ สปา ส่วนร้านอาหารเปิดได้แต่ต้องสั่งไปกินที่บ้าน เพื่อหวังสกัดกั้นมิให้โรคโควิดลุกลามไปมากกว่านี้
สุดท้ายเหตุการณ์ก็เป็นไปอย่างที่คาดการณ์ไว้ว่าสถานการณ์จะต้องลุกลามบานปลาย และส่งผลกระทบต่อประเทศไทยโดยตรง แน่นอนว่าสถานการณ์ในพม่าจะวิกฤติกว่านี้แน่นอน ประเทศต้องเตรียมพร้อม อย่าการ์ดตก !!!
โฆษณา